Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tác dụng giảm cân tuyệt vời từ trái dứa

Ngày 21/02/2022
Kích thước chữ

Trái cây là món không thể thiếu trong thực đơn giảm cân nhưng bạn cần biết cách ăn để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho thực đơn giảm cân thì dứa là một trong những gợi ý hàng đầu đấy!

Quả dứa là một trong những thực phẩm giúp bạn giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, nếu không biết cách giảm cân an toàn bằng dứa, bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe đáng lo ngại như ợ chua, nổi mề đay hay thậm chí là sảy thai.

Quả dứa là một trong những thực phẩm giúp bạn giảm cân hiệu quả Quả dứa là một trong những thực phẩm giúp bạn giảm cân hiệu quả

Dứa có giúp giảm cân không?

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá dứa là trái cây giúp giảm cân tự nhiên an toàn và hiệu quả.

Dứa chứa hoạt chất bromelain

Bromelain là một loại enzyme phân giải protein giúp giảm sưng, viêm. Tình trạng viêm có thể dẫn đến tăng cân, làm cho hormone kiểm soát cân nặng leptin hoạt động kém hiệu quả.

Dứa giúp đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Các enzym và dưỡng chất trong dứa giúp làm sạch ruột và giảm đầy hơi. Chất bromelain trong dứa cũng giúp hấp thụ chất dinh dưỡng và làm chậm quá trình bài tiết, giúp ức chế và hạn chế cảm giác thèm ăn trong thời gian dài.

Dứa giúp bạn có cảm giác no lâu hơn

Dứa rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất phytonutrients giúp tạo cảm giác no lâu. Ngoài ra, 1 cốc dứa rất ít calo. Vì vậy, dứa có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả khi bạn ăn nó như một loại thực phẩm thay thế cho các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao.

Dứa giúp tăng cường trao đổi chất

Dứa rất giàu vitamin B1, giúp bạn luôn năng động và tràn đầy năng lượng. Vitamin B1 có vai trò rất quan trọng trong việc chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, giúp hỗ trợ hoạt động hiệu quả, giải độc cơ thể, đào thải độc tố và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Nó cũng giúp giảm cân hiệu quả.

Dứa có hàm lượng nước cao

Dứa là loại trái cây có hàm lượng nước cao giúp bạn no lâu hơn và rất cần thiết trong quá trình giảm cân của cơ thể.

Cách ăn dứa để giảm cân hiệu quả

Ăn dứa chín

Ăn trực tiếp một quả dứa chín là cách phổ biến và dễ dàng nhất. Để ăn theo cách này, tất cả những gì bạn cần làm là gọt bỏ mắt của một quả dứa chín, cắt thành từng miếng nhỏ và thưởng thức.

Thời điểm thích hợp để ăn dứa giảm cân là trước hoặc sau bữa ăn khoảng 30 phút. Tuy nhiên, bạn không nên ăn dứa khi bụng đói vì nó có thể gây tức bụng, khó chịu, nhất là với những người bị bệnh về dạ dày.

Nước ép dứa

Uống nước ép dứa vừa ngon, bổ dưỡng lại giảm cân rất hiệu quả. Trong ngày hè nắng nóng, uống một ly nước ép dứa vừa giúp cơ thể giải nhiệt nhanh chóng, vừa giúp giảm mỡ thừa. Cách làm nước ép dứa cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần gọt sạch vỏ, bỏ mắt, thái miếng nhỏ rồi cho vào máy ép để lấy nước dứa nguyên chất.

Uống nước ép dứa vừa ngon, bổ dưỡng lại giảm cân rất hiệu quả Uống nước ép dứa vừa ngon, bổ dưỡng lại giảm cân rất hiệu quả

Bạn có thể trộn dứa với nhiều loại rau khác như cần tây, táo để tạo ra một thức uống hấp dẫn, tránh ngán mà lại có tác dụng giảm cân rất tốt.

Làm thức uống detox

Detox giảm cân bằng dứa cũng là phương pháp giảm cân được nhiều bạn trẻ áp dụng. Đây cũng là cách giảm cân rất đơn giản và dễ thực hiện. Bạn chỉ cần gọt bỏ mắt của quả dứa, sau đó cắt thành từng miếng nhỏ rồi cho dưa chuột, táo, bạc hà vào cùng. Cho tất cả vào bình, đổ nước lọc vào là bạn đã có món nước detox giảm cân. Bạn nên đặt chai này vào tủ lạnh trong 20 phút trước khi uống. Sử dụng nước detox dứa thường xuyên sẽ giúp thanh lọc cơ thể, vòng eo, bụng thon gọn, da dẻ trắng sáng và giảm cân rõ rệt.

Salad dứa

Salad dứa vừa ngon, lạ miệng lại có tác dụng hỗ trợ giảm cân rất tốt. Hãy thử biến tấu thực đơn ăn uống của bạn với một đĩa salad rau xanh trộn dứa, đảm bảo sẽ rất hấp dẫn.

Lưu ý khi bạn giảm cân bằng dứa

Mặc dù dứa có nhiều lợi ích nhưng nếu ăn dứa sai cách, bạn có thể bị ngộ độc thực phẩm. Để bảo vệ sức khỏe khi giảm cân bằng dứa, bạn cần lưu ý những điểm sau:

Chọn dứa chín và tươi

Ăn hoặc uống nước dứa chưa chín có thể gây đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và khó thở. Để sơ chế dứa đúng cách, bạn cần gọt bỏ hết vỏ, cắt bỏ hết mắt và thái miếng.

Rửa dứa với nước muối

Bạn nên cắt lát dứa và cho vào nước muối nhạt để loại bỏ một loại enzyme thủy phân protein có thể gây ngứa, nổi mề đay và buồn nôn.

Không ăn dứa khi bụng đói

Nếu ăn lúc bụng đói, các axit hữu cơ của dứa và bromelain tác động mạnh đến niêm mạc dạ dày, gây nôn nao, buồn nôn, khó chịu…

Ăn dứa khi bụng đói có thể gây niêm mạc dạ dày, nôn nao, buồn nôn Ăn dứa khi bụng đói có thể gây niêm mạc dạ dày, nôn nao, buồn nôn

Ăn dứa điều độ với lượng vừa phải

Khi áp dụng thực đơn giảm cân bằng dứa, bạn không nên vội vàng hay ăn quá nhiều vì có thể dẫn đến mẩn ngứa, nổi mề đay, sưng môi, lưỡi và má, thậm chí có nguy cơ bị băng huyết, rong kinh.

Những trường hợp không nên ăn dứa

Những người bị rối loạn chảy máu, hoặc những người có nguy cơ chảy máu, đau dạ dày, trào ngược axit nên tránh ăn dứa. Những người đang dùng thuốc kháng sinh, thuốc chống đông máu, thuốc chống co giật, thuốc làm loãng máu, trầm cảm hoặc mất ngủ, và những người có tiền sử dị ứng cơ địa càng nên hạn chế ăn loại trái cây này. Bên cạnh đó, dứa không tốt cho bà bầu vì có thể sẽ kích thích tử cung co bóp dẫn đến sảy thai.

Để không phải lo lắng về những tác dụng phụ không mong muốn, bạn nên cân nhắc sức khỏe của mình trước khi áp dụng thực đơn ăn kiêng với dứa. Bạn đừng quên tập thể dục khoảng 30 đến 45 phút mỗi ngày để liệu trình giảm cân đạt hiệu quả như mong muốn. Bạn cũng tránh lạm dụng dứa khi đang muốn giảm cân nhanh, vì dứa cũng có thể là loại quả tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe nếu ăn không đúng cách!

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm