Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp mà bạn nên biết

Ngày 14/08/2022
Kích thước chữ

Tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt, buồn nôn, chóng mặt,... Vì thế bác sĩ chuyên khoa cảnh báo không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Bài viết dưới đây giúp chị em hiểu rõ hơn về vấn đề này và lưu ý các trường hợp nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Mặc dù là giải pháp cần thiết và khá hữu hiệu cho những tình thế ngoài ý muốn nhưng uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không hầu hết là thắc mắc chung của các chị em? Bài viết dưới đây, nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp và cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn, hiệu quả.

Thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động như thế nào?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp sử dụng sau khi phát sinh quan hệ tình dục không an toàn để ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn. Thông thường, thuốc sẽ được sử dụng ở dạng viên uống.

Khi thuốc được đưa vào cơ thể, thành phần nội tiết tố trong thuốc sẽ tác động làm cản trở quá trình rụng trứng ở phụ nữ, từ đó, ngăn cản sự gặp gỡ và thụ tinh giữa trứng và tinh trùng. 

Trường hợp trứng đã thụ tinh, thuốc ngừa thai sẽ không cho nội mạc tử cung thành lập cửa sổ làm tổ, nhờ đó ngăn việc làm tổ trong lòng tử cung của phôi thai. Khi sử dụng thuốc, hormone sinh dục nữ làm ức chế quá trình rụng trứng, cản trở sự di chuyển và thụ thai của tinh trùng trong tử cung. 

Thuốc tránh thai khẩn cấp giúp cản trở quá trình rụng trứng

Thuốc tránh thai khẩn cấp giúp cản trở quá trình rụng trứng

Tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp đối với chị em phụ nữ như thế nào?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thể ngừa thai hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu chị em sử dụng sai cách thì có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ sâu xa. Một số tác dụng phụ của thuốc ngừa thai khẩn cấp chị em cần biết:

Khiến tử cung chảy máu bất thường

Không ít chị em phụ nữ uống thuốc tránh thai khẩn cấp gặp phải tình trạng tử cung bị chảy máu. Đây được xem là một trong những tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy vậy, bạn không cần lo lắng quá. Vì đa số những trường hợp này không quá ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. 

Một số trường hợp bị chảy máu nhiều bất thường sau 2 ngày dùng thuốc. Lúc này bạn nên tìm gặp bác sĩ sớm để có hướng xử lý phù hợp. Tình trạng tử cung ra máu bất thường có thể là dấu hiệu một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn xảy đến.

Tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp có thể khiến tử cung chảy máu

Tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp có thể khiến tử cung chảy máu

Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi

Đây là một trong những tác dụng phụ thường gặp kể cả khi lần đầu bạn uống thuốc hoặc đã dùng phương pháp này nhiều lần. Lý do là vì thuốc tránh thai đường uống chứa các thành phần gây ức chế hormone sinh dục nữ và ngăn chặn quá trình rụng trứng.

Tùy vào thể trạng của từng cá nhân mà chu kỳ kinh nguyệt có thể đến sớm hoặc trễ hơn bình thường. Trường hợp trễ hơn chu kỳ một tuần, bạn cần tham vấn ý kiến của bác sĩ và sử dụng que thử thai hoặc tiến hành xét nghiệm máu kiểm tra mình đã mang thai hay chưa nhé.

Chóng mặt và buồn nôn sau khi uống thuốc tránh thai

Theo thống kế, có gần 50% phụ nữ cảm thấy buồn nôn sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Dấu hiệu này khá phổ biến nên bạn không cần lo lắng bởi nó sẽ tự hết sau 1 - 2 tuần hoặc sớm hơn.

Tuy vậy, nếu bị ói nôn dai dẳng, bạn cần xem lại chế độ ăn uống. Lúc này, bạn cần loại bỏ các thực phẩm dễ kích ứng ra khỏi thực đơn. Nếu cần, hãy đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra sức khỏe, xác định nguyên nhân chính xác bạn bị buồn nôn.

Chóng mặt buồn nôn do uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Chóng mặt buồn nôn do uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Cảm giác uể oải, mệt mỏi

Tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Tình trạng này xảy ra ở người lần đầu uống thuốc tránh thai khẩn cấp và thường diễn ra vào buổi sáng. Tuy vậy, biểu hiện này kéo dài khoảng 1 - 2 ngày. Nếu qua giai đoạn này bạn vẫn mệt mỏi, khó chịu thì hãy đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám.

Trường hợp nào nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, dưới đây là một số trường hợp bạn cần tham khảo:

  • Nữ giới quan hệ tình dục nhưng chưa thực hiện biện pháp tránh thai an toàn.
  • Nữ giới không dùng thuốc tránh thai hàng ngày từ 2 ngày sau khi quan hệ tình dục không dùng biện pháp tránh thai.
  • Thuốc có hiệu quả thấp hơn với phụ nữ bị thừa cân hoặc béo phì. Theo chuyên gia nên sử dụng phương pháp vòng tránh thai hiệu quả 99,9%.
  • Nữ giới bị cưỡng bức quan hệ tình dục và không muốn mang thai ngoài ý muốn.
  • Bao cao su được dùng khi quan hệ tình dục bị quá hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng, bị thủng, rách,...

Nên sử dụng thuốc tránh thai đối với chị em chưa thực hiện biện pháp tránh thai

Nên sử dụng thuốc tránh thai đối với chị em chưa thực hiện biện pháp tránh thai

Ngoài ra, với người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc thì không nên sử dụng biện pháp này. Không sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp khi mang thai vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi và khả năng sinh sản về sau.

Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn

Hiện nay, thị trường có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp, được phân thành các dạng gồm thuốc 1 viên và 2 viên. Vì các loại thuốc này hoàn toàn khác nhau, vì thế cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp cũng không giống nhau. Bạn nên tham khảo các cách dùng dưới đây để hạn chế các tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp:

Thuốc tránh thai khẩn cấp Postinor 1 viên

Thành phần chính của thuốc Postinor 1 là hormone Progesterone gây cản trở quá trình thụ tinh và làm tổ của của trứng. Sử dụng trong vòng 72h (3 ngày) từ thời điểm phát sinh quan hệ tình dục. Theo nghiên cứu, thời gian uống càng sớm thì hiệu quả tránh thai càng cao. Cụ thể:

  • Uống thuốc trong 24 giờ, hiệu quả lên đến 95%.
  • Uống thuốc trong vòng 24 - 48 giờ, đạt hiệu quả 85%.
  • Sử dụng thuốc 48 - 72 giờ, hiệu quả chỉ đạt 58%.

 

Thuốc tránh thai khẩn cấp Postinor 1 viên

Thuốc tránh thai khẩn cấp Postinor 1 viên

Thuốc tránh thai khẩn cấp 2 viên

Thành phần của thuốc là sự kết hợp của 2 hormone: Progesterone và Estrogen. Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 viên: sử dụng 1 viên đầu sau khi quan hệ, viên thứ 2 dùng sau 12h đồng hồ tiếp theo. Thuốc đạt hiệu quả tối ưu khi nữ giới uống sát với thời điểm quan hệ. Thuốc chỉ có tác dụng khi người dùng sử dụng 2 viên theo thời gian quy định.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Hiện nay, chị em có thể dễ dàng mua thuốc tránh thai khẩn cấp ở các tiệm thuốc tây mà không cần thông qua bác sĩ kê đơn. Để tránh các tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp, chị em cần tìm hiểu rõ về thuốc, khuyến cáo và chống chỉ định. 

  • Chỉ nên sử dụng tối đa 2 viên/tháng để tránh các di chứng về sau.
  • Thuốc chỉ phát huy hiệu quả trong khoảng thời gian quy định. Loại thuốc 72 giờ chỉ có hiệu quả trong 72 giờ sau khi uống.
  • Thuốc tránh thai không giúp chị em loại trừ nguy cơ mắc bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục. Vì thế, để chủ động ngừa thai, chị em hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn các biện pháp ngừa thai phù hợp.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả nhanh chóng, tuy nhiên nó cũng có thể là con dao 2 lưỡi ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau của chị em. Vì thế, bạn không nên lạm dụng biện pháp. Bài viết trên đây chia sẻ đến chị em tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp đối với sức khỏe sinh sản. Mong rằng, bạn có thể lựa chọn được biện pháp tránh thai và sử dụng thuốc an toàn.

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin