Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tại sao không nên nhịn tiểu lâu? Nhịn tiểu lâu có tác hại gì?

Ngày 25/02/2023
Kích thước chữ

Có lẽ mọi người đều từng đã nhịn tiểu nhiều hay ít lần. Ngày nay nhịn tiểu lại trở thành một thói quen do công việc bận rộn. Nếu như việc nhịn tiểu diễn ra thường xuyên có thể dẫn tới nhiều hệ lụy thậm chí mắc những bệnh nguy hiểm. Vậy nhịn tiểu bao lâu thì ổn và tại sao không nên nhịn tiểu lâu?

Có nhiều người có thói quen nhịn tiểu nhưng không hề biết hoặc có biết cũng không quan tâm. Việc nhịn tiểu quá lâu và quá nhiều là một thói quen không tốt. Tại sao không nên nhịn tiểu lâu? Nếu bạn cũng đang thắc mắc và cần tìm hiểu hãy theo dõi tiếp bài viết dưới đây nhé!

Nhịn tiểu tối đa bao lâu là ổn?

Bởi vì nhịn tiểu quá lâu có thể gây tác hại. Vậy tối đa có thể nhịn được bao lâu? Điều này còn tùy thuộc vào khả năng nhịn tiểu của mỗi người có người nhịn lâu nhưng có người nhịn ngắn hơn. Chất lỏng trong bàng quang quyết định thời gian cần đi tiểu. Việc này còn phụ thuộc vào độ tuổi và thời gian trong ngày. Ban đêm thì thời gian buồn đi tiểu sẽ giảm đi nhiều so với ban ngày.

Phụ nữ thời kỳ mang thai sẽ có cảm giác buồn tiểu nhiều hơn. Nếu như hệ thống tiết niệu khỏe mạnh thì việc nhịn tiểu thường không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, thời gian nhịn lâu và nhịn quá nhiều lần thì sẽ gây tác động không tốt đến sức khỏe.

Chẳng hạn như người bị bệnh hội chứng bàng quang hoạt động quá mức, việc nhịn tiểu có thể là một phần của bài tập can thiệp hành vi. Mục đích là để người bệnh giảm số lần đi tiểu trong ngày. Như vậy việc nhịn tiểu phụ thuộc vào nhiều yếu tố và mỗi người có khả năng chịu đựng khác nhau.

Tại sao không nên nhịn tiểu lâu? Nhịn tiểu lâu có tác hại gì?-1 Thời gian nhịn tiểu lâu và quá nhiều thì sẽ gây tác động không tốt đến sức khỏe

Nhịn tiểu bao lâu là có hại?

Đối với người trưởng thành có thể chưa tới 420ml chất lỏng trong bàng quang. Bàng quang có thể co giãn và có thể chứa tới 800ml. Khi lượng nước trong bàng quang căng đầy cơ thể sẽ phát tín hiệu cho não bộ để tạo cảm giác muốn đi tiểu. Nếu như chúng ta thường xuyên nhịn tiểu có thể gây ra những nguy hại cho sức khỏe về sau.

Dù chưa có một bằng chứng cụ thể nào về việc nhịn tiểu bao lâu là ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu như việc nhịn tiểu càng lâu bàng quang sẽ căng quá mức chịu đựng đồng thời càng tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển gây hại.

Nhịn tiểu lâu có hại như thế nào? Tại sao không nên nhịn tiểu lâu? 

Về bản chất khi nhịn tiểu không chỉ giãn bàng quang mà giãn cả cơ vòng ngoài cũng căng. Vì vậy nếu hiện tượng giãn bàng quang thường xuyên do nhịn tiểu do những cơ chức năng giữ nước tiểu cũng phải hoạt động liên tục. Vì vậy nếu việc này diễn ra thường xuyên những cơ vòng có khả năng mất kiểm soát sẽ khiến nước tiểu rò rỉ. Đây có thể là nguyên nhân dẫn tới những bệnh lý về thận và nhiễm khuẩn bàng quang, niệu đạo.

Khi bàng quang hạn chế khả năng giữ nước tiểu có thể gây bí tiểu hoặc ứ nước tiểu và chảy ngược vào thận sẽ dẫn tới suy thận thậm chí tử vọng. Cách đảm bảo cho chức năng thận hoạt động tốt thì không nên nhịn tiểu lâu. Nếu có biểu hiện hoặc triệu chứng nào nên thăm khám và điều trị kịp thời.

Nhịn tiểu có bị sỏi thận không?

Có một số người có thói quen nhịn tiểu và sợ rằng việc nhịn tiểu gây ra bệnh sỏi thận. Có thể nói đây là lo lắng có cơ sở bởi vì khi sỏi thận hình thành là do sự mất cân bằng về muối, nước và chất khoáng trong nước tiểu. Việc nhịn tiểu cũng tạo nên sự bất thường trong bàng quang vì mức nước luôn vượt ngưỡng.

  • Khi bị sỏi thận, người bệnh sẽ bị tổn thương ống tiết niệu và có thể đi tiểu ra máu cũng như đau đớn. Khi điều trị sỏi thận cũng có nhiều cách tùy vào mức độ lớn hay nhỏ của sỏi thận. Nếu sỏi nhỏ có thể uống nhiều nước và dùng thuốc, nếu sỏi lớn có thể sẽ dùng phương pháp tán sỏi hay mổ.
  • Khi nhịn tiểu có thể sẽ dẫn tới nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Bởi vì nước tiểu có thể là nguyên nhân và là môi trường cho vi khuẩn phát triển và lây lan. Bị nhiễm khuẩn đường niệu, người bệnh sẽ có biểu hiện như tiểu đục, tiểu máu, buồn tiểu, tiểu buốt và nhiễm trùng vì vậy khiến người mệt mỏi và sốt nhẹ.
  • Nhịn tiểu nhiều có thể gây ra chứng bệnh viêm bàng quang kẽ sẽ cảm thấy đau đớn và đi tiểu thường xuyên.
  • Có thể dẫn tới suy thận, đây là biến chứng sau cùng của những bệnh lý liên quan tới đường tiết niệu. Đây là nguyên nhân nhịn tiểu quá lâu khiến nước tiểu chảy ngược về gây suy thận.
  • Khi bị suy thận thì sẽ không lọc được độc tố khiến cơ thể bầm tím, sức khỏe giảm sút.
  • Thường xuyên nhịn tiểu không phải là một thói quen tốt đối với đường tiết niệu nói riêng và cho cơ thể nói chung. Như vậy chúng ta không nên nhịn tiểu lâu nhanh chóng tìm cách đáp ứng nhu cầu tiểu tiện.

Tại sao không nên nhịn tiểu lâu? Nhịn tiểu lâu có tác hại gì?-2 Việc lo lắng nhịn tiểu lâu hình thành sỏi là có cơ sở

Nhịn tiểu lâu gây giảm ham muốn tình dục

Tại sao không nên nhịn tiểu lâu, bởi vì có rất nhiều vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung và sức khỏe tình dục nói riêng. Khi thường xuyên nhịn tiểu và nhịn lâu sẽ làm giảm ham muốn tình dục đối với cả nữ và nam.

Tại sao không nên nhịn tiểu lâu? Nhịn tiểu lâu có tác hại gì?-3 Nhịn tiểu lâu có nguy cơ giảm ham muốn tình dục

Nếu là nam giới, việc nhịn tiểu có thể làm ức chế thần kinh, rối loạn cương dương, có thể đau khi xuất tinh và xuất tinh sớm. Đây là những nguyên nhân dẫn tới giảm ham muốn tình dục.

Còn đối với nữ giới, nếu như thường xuyên nhịn tiểu sẽ tác động lên cổ tử cung và xương chậu vì vậy sẽ giảm hưng phấn, suy giảm chức năng tình dục.

Bạn đã hiểu rõ tại sao không nên nhịn tiểu lâu rồi nhé. Bởi vì việc nhịn tiểu lâu có thể gây ra nhiều phiền phức cho chúng ta và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nếu khi có nhu cầu “giải quyết nỗi buồn” nên đi tiểu ngay để tránh gặp rắc rối cho sức khỏe.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin