Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tại sao mật ong kết tinh? Nguyên nhân và cách xử lý

Ngày 05/04/2023
Kích thước chữ

Nếu bỗng dưng một ngày bạn thấy mật ong đông lại như những hạt đường, thì đó là hiện tượng mật ong kết tinh. Vậy nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là gì và cách xử lý ra sao? Hãy cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Mật ong là sản phẩm tự nhiên được tạo ra bởi các loài ong trong quá trình thu hoạch mật từ hoa. Nó đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một thực phẩm, một phương thuốc và một nguyên liệu trong sản xuất mỹ phẩm. Tuy nhiên, mật ong cũng có thể bị kết tinh khi nó được lưu trữ trong điều kiện lạnh hơn hoặc khi có một lượng lớn đường glucose và fructose. Khi mật ong kết tinh, nó sẽ trở nên đặc và khó dùng, khiến cho nhiều người băn khoăn về chất lượng và độ tinh khiết của sản phẩm.

Tại sao lại xảy ra hiện tượng mật ong kết tinh?

Mật ong là một dung dịch đường có hàm lượng đường cao, bao gồm glucose và fructose. Khi dung dịch đường bão hòa, các phân tử đường bắt đầu liên kết với nhau để tạo thành hạt tinh thể. Quá trình này được gọi là kết tinh. Các hạt tinh thể này có thể làm cho mật ong trở nên đặc và khó dùng, khiến cho nhiều người băn khoăn về chất lượng và độ tinh khiết của sản phẩm.

Tại sao mật ong kết tinh? Nguyên nhân và cách xử lý - Hình 1
Mật ong là một dung dịch đường có hàm lượng đường cao

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại mật ong đều dễ kết tinh. Mật ong có thể kết tinh nhanh hơn nếu nó chứa nhiều đường glucose hơn fructose, và nó cũng có thể kết tinh nhanh hơn nếu nó được lưu trữ trong điều kiện lạnh hơn.

Một số yếu tố tác động khiến mật ong kết tinh

Quá trình kết tinh của mật ong phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Chẳng hạn như:

Yếu tố nhiệt độ

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất dẫn đến mật ong kết tinh. Nếu mật ong được bảo quản dưới 5 độ C thì khả năng bị kết tinh rất thấp. Tuy nhiên, ở nhiệt độ 6 - 20 độ C, mật ong lại rất dễ bị kết tinh và hiện tượng này thường xảy ra khi mật ong được bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh hoặc vào mùa đông. Nếu bảo quản ở nhiệt độ trên 27 độ C, mật ong sẽ bị tan chảy và không bị lắng đường, tuy nhiên, nhiệt độ quá cao cũng có thể khiến cho mật ong giảm chất lượng.

Nguồn hoa lấy của mật ong

Nguồn mật hoa cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quá trình kết tinh của mật ong. Theo các chuyên gia, mật ong kết tinh nhanh hay chậm tùy thuộc vào nguồn mật từ các loài hoa khác nhau.

Tại sao mật ong kết tinh? Nguyên nhân và cách xử lý - Hình 2
Nguồn mật hoa là yếu tố ảnh hưởng đến quá trình kết tinh của mật ong

Hàm lượng nước trong mật ong

Hàm lượng nước trong mật ong cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình kết tinh. Mật ong có hàm lượng nước càng thấp thì càng đặc và nhanh bị lắng đường. Ngược lại, mật ong có hàm lượng nước cao thì sẽ lỏng hơn, kết tinh chậm hoặc không xảy ra.

Lượng đường có trong mật ong

Hàm lượng đường Glucozơ trong mật ong cũng có ảnh hưởng đến quá trình kết tinh. Thành phần Glucozơ và Fructozơ trong mật ong là 1:1, nếu tỷ lệ này cao, mật sẽ nhanh kết tinh. Ngược lại, nếu tỷ lệ này thấp thì tốc độ đóng đường sẽ chậm hơn hoặc không xảy ra.

Nguồn mật từ các loài cây có hàm lượng Glucozơ cao, như cao su, điều, cà phê... sẽ làm cho mật ong dễ bị kết tinh hơn. Ngoài ra, phấn hoa, hạt sáp vụn, bụi, bọt nhỏ trong mật ong cũng có thể trở thành nền tảng cho các tinh thể bắt đầu hình thành.

Mặc dù hiện tượng mật ong kết tinh là điều rất phổ biến, tuy nhiên cũng có những loại mật ong không bị kết tinh hoặc kết tinh rất chậm. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có nguồn gốc của mật ong.

Sử dụng mật ong kết tinh có tốt không?

Mật ong bị kết tinh không ảnh hưởng đến chất lượng và độ tinh khiết của sản phẩm. Trái lại, mật ong kết tinh thường có một số lợi ích đáng kể so với mật ong lỏng.

Đầu tiên, mật ong kết tinh có thể kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm, bởi vì nó giúp tránh được sự thoát hơi và tiêu thụ chậm hơn. Nó cũng có thể giúp người tiêu dùng đánh giá chất lượng và độ tinh khiết của mật ong. Mật ong kết tinh thường có hình dạng và kích thước hạt tinh thể đồng đều, làm cho nó dễ dàng phân biệt với mật ong giả hoặc mật ong bị nhiễm bẩn.

Tại sao mật ong kết tinh? Nguyên nhân và cách xử lý - Hình 3
Mật ong kết tinh có thể kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm

Ngoài ra, mật ong bị kết tinh cũng có thể có hương vị và mùi thơm đặc trưng hơn so với mật ong lỏng. Quá trình kết tinh có thể làm cho các phân tử hương liệu tập trung lại, tạo ra một mùi thơm đặc biệt và tăng cường hương vị của sản phẩm.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng, bạn cần phải biết cách xử lý mật ong bị kết tinh một cách đúng đắn. Khi mật ong bị kết tinh, bạn có thể sử dụng cách sau để làm tan hạt tinh thể:

  • Đặt chai mật ong vào nước nóng (không sôi) trong khoảng 10 - 15 phút. Nhiệt độ của nước sẽ làm tan hạt tinh thể, khiến cho mật ong trở nên mềm và dễ dàng sử dụng.
  • Nếu bạn muốn sử dụng mật ong kết tinh trong một món ăn nóng, bạn có thể đặt nó vào lò vi sóng trong khoảng 30 giây để làm tan hạt tinh thể.
  • Trong tự nhiên, mật ong bị kết tinh là điều bình thường và không ảnh hưởng đến chất lượng và độ tinh khiết của sản phẩm. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng mật ong kết tinh, hãy nhớ làm tan hạt tinh thể trước khi sử dụng để có được trải nghiệm tốt nhất.

Tóm lại, mật ong kết tinh có thể xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau, và không ảnh hưởng đến chất lượng và độ tinh khiết của sản phẩm. Sử dụng mật ong bị kết tinh có thể có nhiều lợi ích đáng kể và dễ dàng phân biệt mật ong thật với mật ong giả hoặc bị nhiễm bẩn. Nếu bạn muốn sử dụng mật ong bị kết tinh, hãy nhớ làm tan hạt tinh thể trước khi sử dụng để có được trải nghiệm tốt nhất.

Nhật Lệ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin