Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Tại sao nên bổ sung vitamin D3 cho trẻ? Khi nào cho trẻ sơ sinh uống vitamin D3?

Ngày 21/04/2022
Kích thước chữ

Việc lựa chọn thời điểm cho trẻ uống vitamin D3 là điều rất quan trọng. Vậy khi nào cho trẻ sơ sinh uống vitamin D3? Để được giải đáp vấn đề này, bạn hãy theo dõi nội dung ở bài viết sau.

Vitamin D3 giữ vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển ở trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, việc bổ sung loại vitamin này nếu không đúng cách sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, một trong số các vấn đề mà nhiều bậc cha mẹ vẫn thắc mắc đó là “Khi nào cho trẻ sơ sinh uống vitamin D3?”

Vì sao trẻ sơ sinh nên bổ sung vitamin D3?

Thông thường, vitamin D chính là một loại vitamin tan trong chất béo và được tồn tại ở hai dạng đó là vitamin D3 và vitamin D2. 

Với góc độ dinh dưỡng, cả hai loại vitamin này đều được chuyển hóa tương đương nhau. Khi vừa mới sinh ra, trong cơ thể trẻ sơ sinh đã có một lượng vitamin D3 dự trữ nhưng chỉ ở mức độ hạn chế, chủ yếu chỉ truyền từ mẹ sang thai nhi trong quá trình mẹ đang mang thai. 

Tại sao nên bổ sung vitamin D3 cho trẻ? Khi nào cho trẻ sơ sinh uống vitamin D3?1 Tại sao nên bổ sung vitamin D3 cho trẻ?

Sau khi chào đời, thông qua sữa mẹ và một số chất bổ sung, trẻ sơ sinh có thể lấy được lượng vitamin D3 cần thiết. Bên cạnh đó, lượng vitamin D3 có thể sẽ được tạo ra ở làn da của bé khi bé tiếp xúc với tia UV có trong ánh nắng mặt trời. 

Mặc dù vậy, ở vĩ độ lớn hơn 37 độ bắc hoặc nam, lượng tia UV quá thấp để có thể sản xuất đủ vào thời điểm cuối mùa thu đến đầu mùa xuân. Bên cạnh đó, sắc tố melanin có trong da có khả năng hấp thụ tia UV nên nó sẽ hạn chế được khả năng tạo ra vitamin D3 cho những trường hợp có làn da tối màu. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ nên hạn chế để trẻ sơ sinh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời bằng cách sử dụng mũ và che chắn cẩn thận mỗi khi ra ngoài. 

Tình trạng thiếu hụt vitamin D3 ở trẻ sơ sinh thường xảy ra rất phổ biến ở các quốc gia ở trên thế giới, bao gồm rất nhiều vùng văn hóa và địa lý khác nhau. Một trong số các nguyên nhân dẫn đến điều này là do các bậc cha mẹ chưa nhận thức được sự quan trọng của vitamin D3 đối với sự phát triển của trẻ.

Khi nào cho trẻ sơ sinh uống vitamin D3?

Nên cho trẻ uống vitamin D3 vào lúc nào? Trên thực tế, sau khi trẻ sinh được 3 ngày là đã có thể bổ sung vitamin D3. Thời điểm tốt nhất để cho trẻ uống vitamin D3 đó là từ 9 giờ sáng đến 11 giờ trưa.

Tại sao nên bổ sung vitamin D3 cho trẻ? Khi nào cho trẻ sơ sinh uống vitamin D3?2  Khi nào cho trẻ sơ sinh uống vitamin D3?

Khi nào nên dừng bổ sung vitamin D3?

Đối với những trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn thì có thể bổ sung vitamin D3 ở giai đoạn sơ sinh với liều lượng là 1 giọt/ngày. Các mẹ nên bổ sung vitamin D3 cho trẻ cho tới khi trẻ biết đi và đi ra ngoài nhiều. Trẻ nên phơi nắng thường xuyên kết hợp với chế độ ăn uống giàu dưỡng chất, các thực phẩm giàu vitamin D3 như cá trích, cá hồi, sữa chua, cá mòi…

Bổ sung vitamin D3 thế nào cho đúng cách?

Thông thường, vitamin D3 thường được sử dụng ở dạng đường uống và dạng viên theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu như bạn không chắc chắn về những khúc mắc khi sử dụng vitamin D3, bạn hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ và bác sĩ trước khi dùng.

Nếu bạn dùng vitamin D3 ở dạng lỏng để bổ sung cho trẻ, bạn hãy đo liều lượng thật chính xác bằng cách sử dụng muỗng và thiết bị đo chuyên biệt. Bạn không nên sử dụng thìa hoặc muỗng ăn để đong lượng vitamin D3 cho trẻ.

Nếu như bạn cho trẻ dùng vitamin D3 ở dạng bánh xốp hoặc viên nhai, bạn hãy nghiền kỹ thuốc rồi cho trẻ uống, chú ý không được nuốt cả tấm bánh xốp.

Bạn nên cho trẻ dùng vitamin D3 vào trong cùng một thời điểm ở trong ngày với liều lượng mỗi lần/ngày và dùng 1 ngày/tuần với liều lượng 1 lần/tuần.

Tác dụng phụ mà trẻ có thể gặp phải khi sử dụng vitamin D3

Ở liều bình thường, vitamin D3 thường không gây ra tác dụng phụ. Nếu như nhận thấy trẻ có những dấu hiện bất thường, bạn nên liên hệ dược sĩ hoặc bác sĩ sớm nhất có thể. 

Trên thực tế, việc sử dụng quá nhiều vitamin D sẽ khiến cho lượng canxi ở trong máu tăng cao. Do đó, nếu như trẻ dùng nhiều vitamin D3 có thể gặp phải một số triệu chứng như biếng ăn, táo bón, buồn nôn. khát nước, đi tiểu nhiều, cơ thể mệt mỏi, tâm trạng thay đổi thất thường. Chính vì vậy, các mẹ cần nắm rõ được cách uống vitamin D3 cho trẻ

Các phản ứng dị ứng rất hiếm khi xảy ra khi trẻ sử dụng vitamin D3. Mặc dù vậy, nếu như trẻ gặp phải bất cứ các phản ứng nào như ngứa/sưng, phát ban, khó thở, chóng mặt… bạn nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Tại sao nên bổ sung vitamin D3 cho trẻ? Khi nào cho trẻ sơ sinh uống vitamin D3?3 Trẻ có thẻ bị dị ứng với vitamin D3

Với các thông tin trong bài viết trên, hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ về vai trò của vitamin D3, cũng như giải đáp thắc mắc khi nào cho trẻ sơ sinh uống vitamin D3. Để trẻ phát triển khỏe mạnh và bình thường, các mẹ hãy bổ sung cho trẻ lượng vitamin cần thiết cho cơ thể nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin