Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tại sao người bị bệnh tiểu đường type 2 nên tắm nước nóng?

Ngày 29/04/2021
Kích thước chữ

Có rất nhiều thắc mắc xoay quanh việc liệu người bị bệnh tiểu đường có nên tắm nước nóng hay không, tại sao người bị bệnh tiểu đường type 2 nên tắm nước nóng. Hãy cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Tắm nước nóng là liệu pháp tự nhiên giúp xua tan căng thẳng, mệt mỏi và thư giãn cơ bắp vô cùng hiệu quả. Và chẳng có gì tuyệt vời hơn khi được đắm mình trong làn nước nóng sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài những lợi ích trên thì đây còn được xem như một liệu pháp cải thiện lượng đường huyết trong cơ thể. Vậy tại sao người bị bệnh tiểu đường type 2 nên tắm nước nóng? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Tại sao người bị bệnh tiểu đường type 2 nên tắm nước nóng?

Gần đây, các liệu pháp trị liệu tự nhiên như tắm nước nóng, xông hơi ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt của mọi người, đặc biệt là những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường. Theo các nhà khoa học, việc tắm nước nóng sẽ giúp cải thiện lưu thông máu và cải thiện chất lượng giấc ngủ rất rõ rệt. Hơn nữa, việc tắm bằng nước nóng cũng không tốn quá nhiều chi phí và ít nguy cơ dẫn đến tác dụng phụ.

tai-sao-nguoi-bi-benh-tieu-duong-type-2-nen-tam-nuoc-nong-3

Tại sao người bị bệnh tiểu đường type 2 nên tắm nước nóng

Các nhà nghiên cứu cũng đã đặt ra vấn đề rằng liệu việc tắm bằng nước nóng có thực sự mang đến tác động tốt cho các tình trạng rối loạn chuyển hóa như bệnh tiểu đường hay không? Tại sao người bị bệnh tiểu đường type 2 nên tắm nước nóng? Theo một báo cáo nghiên cứu cách đây 20 năm đã đưa ra kết luận rằng, một số người bị bệnh đái tháo đường khi tắm thường xuyên với nước nóng đã đã cải thiện độ nhạy với insulin. Tuy nhiên, về cơ chế vẫn chưa thật sự rõ ràng.

Để tìm lời giải đáp cho vấn đề trên, các chuyên gia đến từ Đại học Loughborough, Vương quốc Anh đã tiến hành các nghiên cứu chuyên sâu hơn, kết quả cho thấy rằng việc tắm nước nóng thường xuyên sẽ giúp kiểm soát đường huyết và tăng cường chuyển hóa glucose ở đối tượng nam giới ít vận động.

Nghiên cứu về tác dụng của tắm nước nóng trong việc hạ đường huyết

Nghiên cứu về cơ chế của liệu pháp tắm bằng nước nóng với bệnh nhân tiểu đường được tiến hành trên 10 đối tượng, tất cả đều là nam giới đang trong tình trạng thừa cân hoặc ít vận động. Theo đó, những đối tượng tham gia nghiên cứu đều bắt buộc phải ngâm mình trong bồn nước ở nhiệt độ 39°C trong khoảng 1 giờ.

Các đối tượng này sẽ được kiểm tra lại chỉ số đường huyết và nồng độ insulin trong máu trước và sau tắm. Không những vậy, họ đều sẽ được xét nghiệm máu 2 giờ ngay sau đó. Ngoài việc theo dõi các chỉ số trên, các đối tượng tham gia nghiên cứu cũng được kiểm tra huyết áp, thân nhiệt và nhịp tim 15 phút/lần. Tổng thời gian nghiên cứu kéo dài trong 2 tuần và được lặp đi lặp lại khoảng 10 lần.

tai-sao-nguoi-bi-benh-tieu-duong-type-2-nen-tam-nuoc-nong-2

Nghiên cứu về tác dụng của tắm nước nóng trong việc hạ đường huyết

Dựa vào kết quả, các chuyên gia đã nhận thấy rằng có sự gia tăng đột biến của  interleukin – đây là một tác nhân kích thích khiến cơ thể giải phóng các chất chống viêm. Đồng thời, việc gia tăng nồng độ NO (oxit nitric) cũng đã được ghi nhận. NO đóng vai trò thiết yếu trong việc giữ cho mạch máu được thư giãn, hạ huyết áp và thúc đẩy glucose đi vào trong tế bào để tạo ra năng lượng cho cơ thể, từ đó giúp làm giảm lượng đường huyết trong máu.

Và sau 2 tuần tham gia nghiên cứu, họ đã cải thiện được tình trạng viêm mãn tính - cũng là nguyên nhân khiến tình trạng kháng insulin trở nên trầm trọng hơn. Ngoài giảm viêm, quá trình trao đổi chất ở những người này cũng hoạt động tốt hơn.

Một số vấn đề cần lưu ý khi người bị tiểu đường tắm nước nóng

Cẩn thận kẻo bị bỏng

Bệnh đái tháo đường có thể khiến cho các dây thần kinh thụ cảm bị tổn thương, điều này sẽ khiến người bệnh trở nên nhạy cảm hơn với nhiệt độ. Do đó, để tránh bị bỏng hãy luôn đảm bảo nhiệt độ nước tắm luôn ở mức dưới 40,5°C. Trong trường hợp nếu bạn tắm bồn thì nên nhúng khuỷu tay vào nước tắm trước để kiểm tra nhiệt độ.

Cẩn thận với nguy cơ về sức khỏe tim mạch

Mặc dù việc tắm nước nóng có thể giúp bạn thư giãn nhưng nếu tắm nhiệt độ quá cao sẽ dễ khiến tim đập nhanh hơn. Do đó, nhiều khả năng những người đang mắc bệnh tim mạch sẽ gặp những tổn thương nhất định khi tắm nước nóng. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chọn liệu pháp tắm với nước nóng.

Ngay cả khi ở điều kiện bình thường, bạn cũng không nên tắm lâu quá 20 phút mỗi lần. Đối với bệnh nhân tiểu đường thì cần được để ý trong khi tắm để tránh xảy ra những tình huống xấu.

tai-sao-nguoi-bi-benh-tieu-duong-type-2-nen-tam-nuoc-nong-1

Một số vấn đề cần lưu ý khi người bị tiểu đường tắm nước nóng

 Thường xuyên kiểm tra lượng insulin

Trong trường hợp nếu người bệnh có đeo máy bơm insulin thì trước khi tắm nên tháo thiết bị này ra. Và bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ xem khoảng thời gian an toàn nhất khi không có thiết bị an toàn này là bao lâu.

Bởi việc tiếp xúc với nhiệt độ cao khi tắm cũng sẽ làm tăng tốc độ hấp thụ insulin của cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc, liều insulin bạn dùng trước khi tắm với nước nóng có thể sẽ không kéo dài như bình thường. Để đảm bảo an toàn, người bệnh nên kiểm tra đường huyết thường xuyên hơn và xung quanh thời gian tắm nước nóng.

Hy vọng rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có lời giải đáp thắc mắc thỏa đáng cho câu hỏi: “Tại sao người bị bệnh tiểu đường type 2 nên tắm nước nóng?”. Và đừng quên tuân theo chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý để duy trì lượng đường huyết ổn định nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin