Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại sao phải vệ sinh mũi? Khi nào nên thực hiện?

Ngày 15/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mũi của chúng ta mỗi ngày đều phải tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn, cũng như không khí ô nhiễm từ khói xe. Do đó, việc vệ sinh xoang mũi mỗi ngày là việc cần thiết để có thể loại bỏ các nguy cơ gây ra các bệnh đối với đường hô hấp. Thế nhưng không phải ai cũng chú ý đến việc này và thực hiện nó đúng lúc.

Thông qua bài viết này, nhà thuốc Long Châu muốn gửi đến các bạn những lưu ý tại sao phải tiến hành vệ sinh mũi cũng như thời điểm nên thực hiện công việc này để bảo vệ sức khỏe hệ hô hấp.

Tại sao cần tiến hành rửa mũi?

Rửa mũi hiện nay được xem là phương pháp phổ biến được sử dụng hằng ngày nhằm vệ sinh và giúp làm sạch khoang mũi. Thói quen này mang lại nhiều lợi ích và hỗ trợ bảo vệ sức khỏe:

  • Rửa mũi với nước muối sinh lý giúp nâng cao sức khỏe của hệ hô hấp.
  • Loại bỏ bụi bẩn và nhanh chóng làm sạch các chất dịch nhầy trong mũi. Các hoạt chất có trong thuốc nhỏ hoặc xịt mũi sẽ nhanh chóng phát huy tối đa hiệu quả giúp đường hô hấp được thông thoáng.
  • Giảm thiểu các nguy cơ kích ứng, cũng như các tác nhân gây nhiễm trùng vùng mũi do các yếu tố như: Bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật,…
  • Hỗ trợ hoạt động của quá trình hô hấp, tăng lượng không khí được lưu thông qua mũi và giúp đường thở được thông thoáng.
  • Hạn chế các nguy cơ có thể gây ra tổn thương ở vùng mũi như: Sưng viêm, phù nề. ..giúp quá trình hồi phục khi mắc bệnh đường hô hấp rút ngắn thời gian hơn.

Đặc biệt, trong các bệnh lý về mũi xoang, thói quen rửa mũi với các sản phẩm thích hợp sẽ giúp làm sạch hốc mũi, giúp lỗ mũi thông xoang. Ngoài ra còn hạn được ứ đọng dịch nhầy, đờm mủ. Đồng thời việc này còn giúp hồi phục chức năng của niêm mạc, giảm thiểu chảy nước mũi, ngạt mũi, viêm mũi

Tại sao phải vệ sinh mũi? Khi nào nên thực hiện

Rửa mũi là cách đơn giản giúp nâng cao sức khỏe của hệ hô hấp

Khi nào nên vệ sinh, rửa mũi?

Nắm rõ nên thực hiện rửa mũi khi nào, trong những hoàn cảnh nào sẽ giúp bạn bảo vệ mũi được hiệu quả hơn. Đây là một bộ phận hết sức quan trọng trong cơ thể con người, đảm nhận vai trò quan trọng của quá trình hô hấp. 

Khi tiếp xúc mỗi người với với sự ô nhiễm trong môi trường hiện nay. Lớp niêm mạc tại vị trí trên cùng ở trong khoang mũi sẽ tiết ra các chất nhầy để đẩy bụi bẩn ra ngoài, đồng thời giúp làm ẩm không khí bên trong.

Dưới đây là những thời điểm mà bạn cần thực hiện công việc vệ sinh mũi:

Vệ sinh mũi sau khi trở về nhà

Sau khi trở về nhà rửa mũi bằng dung dịch vệ sinh mũi thích hợp sẽ làm sạch tất cả bụi bẩn, đồng thời ngăn ngừa các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Vệ sinh mũi nếu ngồi điều hòa nhiều

Nếu ở trong môi trường sử dụng điều hòa quá nhiều, thì mũi của bạn rất dễ bị khô. Việc vệ sinh mũi sẽ giúp trả lại độ ẩm cần thiết cho niêm mạc mũi, điều hòa thông thoáng đường thở.

Vệ sinh mũi khi thức dậy vào buổi sáng

Hãy xem việc vệ sinh mũi là giai đoạn chăm sóc cá nhân mỗi ngày. Việc sử dụng dung dịch vệ sinh mũi sau khi thức dậy có lợi ích giúp làm sạch mũi và tránh các tác nhân gây bệnh hiệu quả.

Tại sao phải vệ sinh mũi? Khi nào nên thực hiện

Vệ sinh mũi khi thức dậy vào buổi sáng là việc cần thiết

Vệ sinh mũi sau khi tiếp xúc với vi khuẩn, bụi bặm

Vệ sinh mũi sau khi tiếp xúc với khói thuốc, nấm mốc, bụi bẩn, vi khuẩn trong hồ bơi…sẽ giúp đào thải những tác nhân này một cách nhanh chóng. Từ đó giúp bảo vệ và ngăn ngừa các bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang tái phát.

Vệ sinh mũi nếu đang bị bệnh lý hô hấp

Khi bạn bị nghẹt mũi do tăng tiết, việc vệ sinh mũi giúp làm loãng dịch tiết mũi. Đồng thời nâng cao việc kháng viêm, kháng khuẩn, thông mũi và hỗ trợ điều trị các dấu hiệu viêm mũi hiệu quả.

Lưu ý sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi

Mọi người thường chỉ dùng nước muối sinh lý rửa mũi như một phương pháp an toàn, tuy nhiên vẫn có một số lưu ý khi dùng:

  • Chỉ sử dụng các loại nước muối sinh lý được cung cấp và phân phối tại cửa hàng uy tín, chất lượng.
  • Nước muối sinh lý chỉ có thể hỗ trợ quá trình hồi phục khi gặp trường hợp mắc phải bệnh hô hấp cấp độ nhẹ. Bạn cần đến các bệnh viện uy tín với các trường hợp nặng để thăm khám và có biện pháp chữa trị đúng nhất.
  • Cần tuân thủ phương pháp vệ sinh mũi và sử dụng các sản phẩm phù hợp theo chỉ định của các chuyên gia và bác sĩ. Sau khi các triệu chứng bệnh hô hấp đã thuyên giảm, chỉ cần thực hiện việc rửa mũi khoảng 3 lần một tuần, không nên rửa quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến niêm mạc mũi.
  • Nên rửa mũi khoảng một tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ để tránh việc nước muối sau khi rửa chảy xuống họng gây khó chịu. Rửa mũi không nên áp dụng đối với các trường hợp bị viêm tai giữa vì dễ gây khó thở.
  • Ăn uống khoa học, có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để sức khỏe có sức đề kháng, nâng cao hiệu quả của việc vệ sinh mũi mỗi ngày.

Tại sao phải vệ sinh mũi? Khi nào nên thực hiện

Cần chú ý sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi để không ảnh hưởng đến sức khỏe

Sản phẩm rửa mũi phù hợp cho nhiều gia đình

Nước muối sinh lý tuy được dùng phổ biến để vệ sinh mũi, nhưng nếu dùng thường xuyên sẽ gây khô niêm mạc mũi, mất đi lớp màng nhầy của niêm mạc. Vì vậy các sản phẩm chuyên dụng được thiết kế riêng cho việc rửa mũi vẫn nên là ưu tiên hàng đầu.

Muối Rửa Xoang Mũi Otosan Nasal Wash là sản phẩm tốt mà bạn có thể sử dụng cho việc vệ sinh mũi mỗi ngày. Đặc biệt, với ưu điểm có thể sử dụng cho đối tượng trẻ em trên 6 tuổi. Sản phẩm này đang là sự lựa chọn không thể thiếu của nhiều gia đình.

Với thành phần chính là dung dịch muối NaCl và Axit hyaluronic đây là sản phẩm có đặc tính làm mềm và giữ ẩm giúp bảo vệ mũi hiệu quả. Đồng thời đáp ứng nhu cầu vệ sinh mũi hàng ngày mà không phải lo lớp màng nhầy của niêm mạc bị ảnh hưởng.

Tại sao phải vệ sinh mũi? Khi nào nên thực hiện

Bộ rửa xoang mũi Otosan Nasal Wash là sản phẩm phù hợp với nhiều gia đình

Muối Rửa Xoang Mũi Otosan Nasal Wash đã được nghiên cứu phù hợp với người lớn và trẻ em, đem lại giấc ngủ ngon hơn đối với các bệnh nhân bị bệnh hô hấp trên.

Vệ sinh mũi có nhiều lợi ích quan trọng đối với sức khỏe của con người. Bạn có thể giảm thiểu được tối đa các nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp nếu áp dụng việc này đúng cách mỗi ngày. Hãy tập thói quen rửa mũi khi cần để bảo vệ sức khỏe của bản thân được tốt hơn nhé!

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm