Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại sao trẻ em hay mút tay? Nguyên nhân và cách xử lý

Ngày 12/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thói quen mút tay ở trẻ thường xuyên khiến người lớn lo lắng, bởi chúng ta cho rằng mút tay khiến trẻ vô tình đưa vi khuẩn có hại vào cơ thể. Tuy nhiên, đôi khi trẻ mút tay là muốn nói với chúng ta điều gì đó – do trẻ chưa biết nói nên trẻ mút tay để chúng ta hiểu.

Trẻ thường mút ngón tay cái như một thói quen và sở thích. Tuy nhiên, nếu bạn thấy trẻ mút cả bàn tay, nắm đấm, hoặc các ngón tay khác, đừng vội rút tay ra khỏi miệng trẻ. Có lẽ trẻ đang muốn nhắn nhủ với bạn điều gì đó, hoặc chỉ đơn giản là sở thích của trẻ. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được thông điệp mà trẻ muốn nhắn nhủ, và gợi ý bạn các cách xử lý việc trẻ mút tay.

Lý do trẻ mút tay

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ mút tay, dưới đây là một vài lý do khiến trẻ thường xuyên đưa tay vào miệng:

Đói

Khi trẻ còn ở độ tuổi sơ sinh, trẻ mút tay có thể đang muốn nói với bạn rằng trẻ đang đói. Bạn có nhớ không: Mỗi khi trẻ bú bình hay bú mẹ, trẻ sẽ mút để lấy sữa. Tương tự như vậy, trẻ nghĩ rằng mút tay sẽ giúp trẻ có thức ăn!

Mọc răng

Hầu hết trẻ sơ sinh bắt đầu mọc răng ở độ tuổi từ 4 đến 7 tháng tuổi, Vìvậy trẻ ở độ tuổi này mút tay là do nướu của trẻ bị đau và trẻ mút tay để cọ xát thứ vào những nốt đau, từ đó sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Trẻ mút tay để giảm cảm giác đau khi mọc răng 1 Trẻ mút tay để giảm cảm giác đau khi mọc răng

Khám phá

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đối với trẻ nhỏ (khoảng 2 hoặc 3 tháng tuổi), đôi tay thật kỳ lạ và mút tay là do trẻ muốn khám phá tay của mình.

Trẻ sơ sinh ở độ tuổi này chỉ mới bắt đầu nhận ra rằng chúng có những công cụ siêu hữu ích trên cơ thể để trẻ có thể vẫy vùng, nhặt đồ và ngậm vào miệng. Trẻ cũng đang tìm hiểu các giác quan của mình và biết rằng những thứ khác nhau có mùi vị, kết cấu và nhiệt độ khác nhau.

Thư giãn

Nếu trẻ đến tuổi ăn dặm và sau bữa ăn, trẻ cảm thấy khá no, thì trẻ sẽ có xu hướng mút tay. Khi trẻ còn nhỏ, trẻ thường ngủ gật trong khi bú sữa mẹ, vì vậy trẻ có thể liên tưởng đến việc này sau khi ăn. Khi đó, mút tay giống như phản xạ giúp trẻ ngủ ngon hơn.

Bạn cũng có thể thấy trẻ ở độ tuổi từ 7 đến 8 tháng tuổi mút tay - điều này thể hiện trẻ cảm thấy thoải mái và thư giãn khi mút tay. Bạn thậm chí có thể thấy con mình mút tay khi trẻ gặp căng thẳng, chẳng hạn như gặp người lạ. Đây là cách mà trẻ cho rằng sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn.

Trẻ mút tay khi ngủ để thư giãn sau khi ăn no 2 Trẻ mút tay khi ngủ để thư giãn sau khi ăn no

Buồn chán

Trẻ sơ sinh thường xoay quanh việc ăn, ị, khóc và ngủ. Nhưng khi càng lớn, trẻ càng có nhiều thời gian thức và chúng bắt đầu có cảm giác mới - cảm giác chán nản. Theo đó, trẻ mút tay đơn giản là để giết thời gian.

Trẻ mút tay có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Có thể các bạn lo lắng rằng việc trẻ mút ngón tay cái hoặc mút cả bàn tay sẽ cản trở sự phát triển của miệng. Tuy nhiên, Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) cho biết hành vi này thường không gây ra vấn đề gì trong vài năm đầu đời.

Các chuyên gia cũng khẳng định rằng chỉ sau 4 tuổi thì trẻ mới cần bắt đầu từ bỏ thói quen này để tránh các vấn đề về miệng trong tương lai.

Cách giúp trẻ từ bỏ thói quen mút tay

Tùy vào thông điệp trẻ muốn nói mà chúng ta có các cách khác nhau để giúp trẻ từ bỏ thói quen này:

  • Đối với trẻ sơ sinh, bạn có thể cho trẻ bú ngay khi thấy trẻ mút tay, bởi có thể trẻ mút tay là trẻ muốn thể hiện rằng mình đang đói.
  • Đối với trẻ ở độ tuổi 7 - 8 tháng muốn khám phá mọi thứ xung quanh, bạn có thể đặt đồ chơi xung quanh trẻ để trẻ quên đi việc mút tay.
  • Nếu trẻ mút tay để quên đi cảm giác đau khi mọc răng, bạn cũng có thể đặt đồ chơi để trẻ khám phá và quên đi cơn đau. Nếu trẻ không chịu, bạn có thể dùng thuốc không kê đơn an toàn, chẳng hạn như acetaminophen hoặc ibuprofen dành cho trẻ sơ sinh, nếu cần, đặc biệt nếu quá trình mọc răng ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.
Khi trẻ lớn, bạn nên giúp trẻ từ bỏ thói quen mút tay 3 Khi trẻ lớn, bạn nên giúp trẻ từ bỏ thói quen mút tay

Như vậy, bài viết này giúp các bạn giải đáp nguyên nhân trẻ mút tay. Tùy vào từng độ tuổi mà trẻ sẽ mút tay vì lý do khác nhau. Dẫu vậy, khi thấy trẻ mút tay, hãy cố gắng tìm hiểu nguyên nhân và kịp thời xử lý để trẻ dần dần từ bỏ thói quen này.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Health Line

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm