Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Dấu hiệu bé muốn ăn dặm mà cha mẹ nào cũng nên biết

Ngày 25/04/2022
Kích thước chữ

Ăn dặm là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển của các bé. Vậy dấu hiệu bé muốn ăn dặm là gì? Truy cập bài viết của Nhà thuốc Long Châu ngay nhé!

Thông thường các bậc phụ huynh được khuyên nên cho trẻ ăn dặm khi bé được 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, việc ăn dặm của bé không chỉ phụ thuộc vào một độ tuổi nhất định mà các bậc phụ huynh còn cần để ý những dấu hiệu bé muốn ăn dặm. Để biết được những dấu hiệu bé đòi ăn dặm sớm, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Với các bé bắt đầu từ 6 tháng tuổi là giai đoạn thích hợp để bắt đầu ăn dặm.

Khi nào thì nên cho trẻ ăn dặm?

Nhiều bậc cha mẹ phân vân không biết rằng trẻ sơ sinh mấy tháng ăn dặm? Khi vừa chào đời thì sữa mẹ là nguồn thức ăn chính của bé, sữa mẹ có thể cung cấp cho bé khoảng 550 - 600 kcal/ngày. Nhưng đến mốc 6 tháng tuổi, trẻ sẽ cần nhiều chất dinh dưỡng trong hơn mà trong sữa mẹ không đáp ứng được. Lúc này cha mẹ cần cho bé ăn bổ sung thêm nhiều nhóm thực phẩm để cung cấp đủ dưỡng chất và điều này được gọi là ăn dặm.

Song, dù là quá trình ăn dặm nhưng nguồn dinh dưỡng chính của trẻ cho tới khi trẻ được 1 tuổi trở lên vẫn là sữa mẹ. Việc cho bé ăn dặm là rất cần thiết để bổ sung các chất dinh dưỡng đặc biệt là sắt, giúp trẻ tránh được nguy cơ thiếu máu và phát triển toàn diện.

Có nhiều cha mẹ thấy con hay đói khóc nên cho ăn dặm từ khi 4 đến 5 tháng tuổi, tuy nhiên các bác sĩ cảnh cáo rằng điều này hoàn toàn không nên bởi vì:

  • Thứ nhất, cho bé ăn dặm sớm khiến bé bỏ lỡ một số chất dinh dưỡng thiết yếu từ sữa mẹ bao gồm năng lượng, vitamin và khoáng chất giúp tăng sức để kháng và để bé phát triển khỏe mạnh. Trong 6 tháng đầu sữa mẹ sẽ cung cấp những dưỡng chất cần thiết và đầy đủ nhất cho bé.
  • Thứ hai, lúc này hệ tiêu hóa của bé vẫn chưa hoàn thiện và khó hấp thụ các chất dinh dưỡng từ bên ngoài.
  • Thứ ba, các cơ quan trong cơ thể bé vẫn đang tiếp tục hoàn thiện như: Hệ tiêu hóa, cơ hàm,... nên đến 6 tháng tuổi bé mới đảm bảo khả năng ăn uống an toàn, tránh bị nghẹn.
Dấu hiệu bé muốn ăn dặm mà cha mẹ nào cũng nên biết 1 Ăn dặm là quá trình vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ

Những dấu hiệu bé muốn ăn dặm

Để biết được dấu hiệu bé sẵn sàng ăn dặm, mẹ cần quan sát các phản ứng và vận động của bé và có thể cho bé ăn dặm như sau:

  • Bé đói và quấy khóc sau khi đã bú mẹ với lượng sữa như bình thường, chứng tỏ lượng sữa mẹ lúc này đã không đáp ứng được nhu cầu. Nếu bé chưa đủ 6 tháng cha mẹ có thể cân nhắc bổ sung thêm sữa công thức cho bé.
  • Bé thường ngả người về phía người lớn ăn, đòi cầm đồ ăn trong tay, nhạy cảm với các mùi thơm từ đồ ăn.
  • Bé đã biết giữ đầu thẳng và có thể tự ngồi, điều này chứng tỏ bé đã sẵn sàng và có khả năng ngồi cho người lớn đút.
  • Bé có hay rướn người về phía trước để nhận thức ăn được cha mẹ đút.
  • Lưỡi bé không còn phản xạ đẩy khi đồ ăn được đưa vào miệng, thay vào đó bé sẽ tập nuốt.
  • Bé biểu hiện sự thích thú đối với thức ăn một cách rất rõ ràng, tỏ vẻ phấn khích khi biết sắp được ăn.
  • Cân nặng bé tăng gấp đôi so với mới sinh ra, điều này chứng tỏ bé cần bổ sung thêm năng lượng từ các thực phẩm khác ngoài sữa mẹ.
Dấu hiệu bé muốn ăn dặm mà cha mẹ nào cũng nên biết 2 Bé cảm thấy thích thú, vui vẻ khi thấy đồ ăn là một dậu hiệu cho thấy bé muốn ăn dặm

Những lưu ý khi cho trẻ ăn dặm sớm

Ngoài việc tìm hiểu về dấu hiệu bé đòi ăn dặm, cha mẹ cũng nên ghi nhớ những lưu ý dưới đây để cho con ăn đúng cách nhé!

Cho lượng thức ăn tăng dần, kết cấu thức ăn từ loãng đến đặc: Để bé tập làm quen với những thức ăn lạ thì cha mẹ nên cho ăn từ lượng nhỏ tăng dần khẩu phần. Vì thức ăn đặc sẽ cung cấp nhiều năng lượng hơn thức ăn loãng nên hãy tập cho bé ăn bột ăn dặm từ loãng đến đặc.

Các món ăn chế biến từ thực vật đến động vật: Vì hệ tiêu hóa của bé còn non nớt, chưa có khả năng xử lý nhiều chất đạm từ động vật nên trong giai đoạn đầu bé tập ăn dặm, các mẹ nên chế biến thức ăn hoàn toàn từ thực vật. Khi đã được từ 7 tháng tuổi trở đi, mẹ mới bắt đầu để bé tập ăn đạm động vật bằng cách bổ sung lượng thịt vào bữa ăn.

Cho bé ăn từ ngọt đến mặn: Cha mẹ hãy cho bé bắt đầu ăn dặm bằng các loại bột có vị ngọt như bột gạo, bột yến mạch,… nấu chung với rau, củ, quả và không nêm thêm gia vị để giúp bé dễ làm quen và đồng thời cung cấp đầy đủ canxi, vitamin cũng như các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Sau khi bé tập ăn khoảng 2 đến 4 tuần thì mẹ mới nên nấu bột mặn cho bé. Việc nêm mắm, muối vào đồ ăn sớm sẽ ảnh hưởng đến thận của bé và làm cho hệ tiêu hóa hoạt động quá sức.

Dấu hiệu bé muốn ăn dặm mà cha mẹ nào cũng nên biết 3 Các mẹ cần xây dựng chế độ ăn dặm cho trẻ một các hợp lý

Nếu phụ huynh cho trẻ ăn dặm không đúng cách có thể gây thiếu hụt các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,...Vì vậy hãy luôn cập nhật dấu hiệu bé muốn ăn dặm và học hỏi thêm nhiều kiến thức mới để chăm sóc em bé của mình một cách hoàn hảo cha mẹ nhé!

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.