Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tầm quan trọng của làm sạch đại tràng đối với cơ thể

Ngày 28/02/2022
Kích thước chữ

Với một chế độ ăn uống không lành mạnh sẽ là một trong những nguyên nhân làm đại tràng của bạn bị tổn thương. Từ đó dẫn đến những khó khăn trong việc bài tiết chất thải ra bên ngoài. Làm sạch đại tràng để tránh tình huống trên là một điều rất cần thiết để cơ thể khỏe mạnh.

Đại tràng là một trong những bộ phận của cơ thể dễ bị viêm nhiễm nhất hiện nay. Nguy cơ ung thư đại tràng sẽ càng tăng cao nếu bạn không có biện pháp “làm sạch” nó một cách đúng đắn.

Làm sạch đại tràng là gì ? 

Làm sạch đại tràng là phương pháp giúp cơ thể của chúng ta đào thải và loại bỏ các chất cặn bã, chất thải và độc tố ra khỏi đại tràng. Từ đó các vấn đề về sức khỏe như khả năng tiêu hóa và giảm cân được cải thiện.

Bạn có thể dễ dàng làm sạch đại tràng của mình bằng một chế độ ăn uống khoa học, phù hợp. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng thuốc xổ hay dung dịch giúp làm sạch đại tràng nhanh chóng. Tuy nhiên đối với cách này nếu thực hiện sai theo chỉ dẫn của bác sĩ có thể dẫn đến một số hậu quả nghiêm trọng.

Tầm quan trọng của làm sạch đại tràng đối với cơ thể

Làm sạch đại tràng giúp tăng khả năng tiêu hóa và cải thiện sức khỏe

Vì sao phải tiến hành làm sạch đại tràng

Đại trạng đối với cơ thể có tầm quan trọng rất lớn khi góp phần lớn vào việc giúp cơ thể bài tiết chất thải. Việc làm sạch đại tràng an toàn không chỉ giúp bảo vệ riêng bộ phận này, mà còn có tác dụng cải thiện sức khỏe. Giữ sạch đại tràng sẽ mang lại những lợi ích sau:

  • Tăng cường các chức năng hệ tiêu hóa và ngăn ngừa bệnh táo bón.
  • Giúp đường ruột hấp thu vitamin và khoáng chất một cách tốt hơn.
  • Giảm cân hiệu quả hơn.
  • Tăng sự tập trung.
  • Hạn chế  viêm và ung thư đại tràng.

Nếu đại tràng của bạn bị viêm nhiễm và không có biện pháp xử lý kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Tổn thương niêm mạc, giãn và thủng đại tràng hay thậm chí là ung thư đại tràng rất dễ xảy ra.

Phương pháp làm sạch đại tràng an toàn tại nhà

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Những thực phẩm chứa chất xơ hay cellulose và các sợi giúp cải thiện và ngăn ngừa tình trạng táo bón, hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa được dễ dàng. Nó cũng tham gia tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các lợi khuẩn có trong ruột kết, “dọn dẹp” vi khuẩn gây hại, từ đó giúp làm sạch đại tràng một cách tự nhiên.

Bạn nên bổ sung vào khẩu phần ăn mỗi ngày của mình những thực phẩm súp lơ xanh, cải bó xôi, quả mâm xôi... Để giảm tải cho đại tràng trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Tầm quan trọng của làm sạch đại tràng đối với cơ thể

Bổ sung các thức ăn  giàu chất xơ để giúp đại tràng hoạt động tốt hơn

Hãy uống nhiều nước mỗi ngày

Nước giữ vai trò vô cùng thiết yếu trong quá trình thải độc tố ra ngoài của cơ thể. Nếu đại tràng không được cung cấp một lượng nước đầy đủ nó khó loại bỏ được những chất thải độc hại. Khả năng tống khứ được nhiều phân và chất độc ra ngoài tỉ lệ thuận với lượng nước bạn uống vào cơ thể. Nếu chúng ta sử dụng kết hợp nước ép trái cây, rau củ bạn sẽ tăng thêm hiệu quả làm sạch đại tràng tại nhà của mình. Tuy nhiên không nên thêm đường ngọt vào vì sẽ làm giảm tác dụng.

Sử dụng sản phẩm tăng cường sức khỏe đại tràng

Hiện nay trên thị trường có có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ sức khỏe giúp đại tràng của bạn có thể hoạt động tốt. Tuy nhiên bạn nên tìm hiểu và lựa chọn các sản phẩm chất lượng và tất nhiên không thể thiếu lời khuyên từ các bác sĩ chuyên khoa.

Bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại thuốc đại tràng có cấu tạo từ các thành phần tự nhiên. Điều này giúp đại tràng của bạn làm việc vừa hiệu quả, nhanh chóng mà lại ít gây tác dụng phụ.

Hậu quả của việc làm sạch đại tràng sai cách

Đối với sức khỏe nếu bạn không thực hiện chuẩn các phương pháp theo chỉ dẫn của bác sĩ thì hậu quả dẫn đến sẽ khiến bạn phải hối hận. Các chuyên gia cho biết nếu bạn thực hiện làm sạch đại tràng sai cách sẽ kéo theo hệ lụy những bộ phận liên quan của cơ thể bị tổn thương.

Một phần nước trong cơ thể bị mất

Mặc dù lượng nước trong đại tràng là không đáng kể. Tuy nhiên khi thực hiện sai cách có thể dẫn đến các triệu chứng mất nước. Kéo theo đó là các quá trình chuyển hóa của cơ thể rất khó khăn mới có thể thực hiện.

Tầm quan trọng của làm sạch đại tràng đối với cơ thể

Làm sạch đại tràng sai cách sẽ dẫn đến viêm thậm chí là ung thư

Các chất có lợi bị thải ra ngoài, viêm niêm mạc đại tràng

Các chất điện giải như kali, natri, canxi… cùng với lượng nước bị mất sẽ bị cưỡng ép thải ra ngoài. Điều này sẽ khiến cho cơ thể bị mất điện giải gây ra tình trạng tụt huyết áp và quá trình trao đổi chất của cơ thể. 

Thêm vào đó một hệ vi sinh vật bị mất cân bằng với hàng tỷ tỷ các lợi khuẩn có nhiều công dụng bị đào thải sai cách. Việc làm sạch, thụt rửa quá mức hoặc thô bạo sẽ khiến cho niêm mạc đại tràng bị tổn thương và vi khuẩn có lợi mất đi ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa.

Để làm sạch đại tràng an toàn mang lại nhiều lợi ích và tránh những hậu quả không đáng có tùy với cơ địa mỗi người bạn hãy lựa chọn những phương pháp phù hợp nhất. Ngoài ra, thực hiện các bài tập vận động duy trì mỗi ngày cùng chế độ ăn uống lành mạnh, cân nặng ổn định cũng là cách làm sạch đại tràng tự nhiên, hiệu quả đấy nhé!

Minh 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin