Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tầm quan trọng của việc bổ sung Acid folic đối với bà bầu

Ngày 19/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tầm quan trọng của việc bổ sung acid folic đối với bà bầu là như thế nào? Cách bổ sung ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Acid folic là các dạng hòa tan trong nước của vitamin B9. Đây là chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa, tạo mới và giúp cho các tế bào sinh trưởng, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Việc thiếu hụt Acid folic có thể dẫn đến các dị tật bẩm sinh, nguy hiểm cho cả mẹ và con. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bổ sung acid folic đối với bà bầu cũng như cách bổ sung hợp lý, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Mẹ bầu bị thiếu hụt acid folic gây ảnh hưởng như thế nào?

Acid folic (hay còn gọi là folate) là một trong những loại vitamin nhóm B (vitamin B9). Đây là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và phân chia tế bào ở con người, động vật. Đồng thời, nó còn đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành tế bào máu, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai. 

Acid folic có khả năng giúp cho não bộ và tủy sống của bé được phát triển khỏe mạnh. Việc bổ sung đầy đủ lượng Acid folic trước thời gian thai kỳ sẽ giúp hỗ trợ cho quá trình phân chia tế bào, hình thành nhau thai, đồng thời gia tăng số lượng hồng cầu và sự tăng trưởng của bào thai. 

tam-quan-trong-cua-viec-bo-sung-acid-folic-doi-voi-ba-bau-1

Acid folic là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và phân chia tế bào

Việc thiếu hụt các chất như acid folic, canxi, sắt, kẽm… có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cả mẹ và bé, cụ thể: 

  • Đối với thai nhi: Việc thiếu hụt acid folic và sắt có thể gây ra tình trạng thiếu máu hồng cầu khổng lồ dẫn đến nguy cơ sảy thai cao hoặc bị sinh non, nhẹ cân. Trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, nếu bị thiếu acid folic sẽ khiến cho sự phân chia tế bào không bình thường, gây nguy cơ bị dị tật bẩm sinh như hở hàm ếch, vòm miệng, nguy hiểm hơn là có thể gây ra khiếm khuyết ống thần kinh. 
  • Đối với người mẹ: Khi bị thiếu máu sẽ khiến mẹ gặp phải các tình trạng như chóng mặt, hoa mắt, khó thở, nguy cơ rong huyết sau sinh cao. Thực tế cho thấy, tỷ lệ tử vong cao khi đẻ ở những mẹ bị thiếu máu thường cao hơn so với những bà mẹ bình thường khác. 

Thường đối với người trưởng thành, nhu cầu acid folic rơi vào khoảng 180-200mcg/ngày. Tuy nhiên ở phụ nữ mang thai để con có thể chào đời thông minh và khỏe mạnh thì cần đến 400mcg/ngày. Chính vì vậy, nếu có dự định mang thai thì các chị em cần phải uống bổ sung acid folic hàng ngày để cung cấp đủ lượng vi chất cần thiết, chuẩn bị một thể trạng tốt nhất cho cả mẹ và bé nhé!

Cách bổ sung acid folic cho phụ nữ mang thai

Đối với các chị em phụ nữ đang chuẩn bị mang thai và mang thai 3 tháng đầu tiên thì lượng acid folic cần phải bổ sung khoảng 400mcg/ngày. Đối với các chị em phụ nữ đã mang thai từ 3 tháng trở lên thì nên bổ sung khoảng 600mcg/ngày. Còn đối với các mẹ đang cho con bú thì nên bổ sung khoảng 500mcg/ngày.

tam-quan-trong-cua-viec-bo-sung-acid-folic-doi-voi-ba-bau-2

Cách bổ sung acid folic cho phụ nữ mang thai

Dưới đây là một số phương pháp bổ sung acid folic cho bà bầu an toàn và hiệu quả: 

  • Tăng cường chế độ dinh dưỡng giàu acid folic: Cách tốt nhất là nên bắt đầu bổ sung acid folic ngay khi có ý định mang thai. Bạn có thể bổ sung bằng cách ăn các loại thực phẩm chứa nhiều acid folic như thịt bò, trứng, hải sản, gan.... Các loại rau xanh đậm như súp lơ xanh; các loại rau họ đậu như đậu nành, đậu lăng; nấm; nho khô, khoai tây, củ cải, rau xanh. Đặc biệt, nên bổ sung thêm các loại trái cây giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi, bơ… 
  • Bổ sung viên uống chứa acid folic: Ngoài việc bổ sung acid folic từ nguồn thực phẩm tự nhiên cho cơ thể thì các chị em còn có thể sử dụng thêm các viên uống bổ sung có chứa sắt hữu cơ, acid folic, vitamin E, vitamin B12, kẽm nano, dầu mè đen giúp hạn chế tình trạng nóng trong, táo bón khi uống sắt. Ưu điểm của loại viên uống sắt hữu cơ là dễ hấp thụ, ít tác dụng phụ, tỷ lệ sắt và acid folic được tính toán kỹ càng. Còn bổ sung vitamin E, vitamin B12 và kẽm là giúp dưỡng da và chống lão hóa. Ngoài ra, viên uống có chứa dầu mè sẽ giúp nhuận tràng, đồng thời giúp làm giảm nguy cơ bị táo bón. 

Một số lưu ý khi bổ sung acid folic cho phụ nữ mang thai

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì khi bổ sung acid folic cho phụ nữ mang thai bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Không nên uống viên uống bổ sung acid folic cùng với trà hoặc các loại thức uống có chứa chất kích thích như cafe, rượu, bia. Bởi điều này có thể sẽ làm giảm khả năng hấp thu chất sắt vào cơ thể .
  • Thời gian uống mang lại hiệu quả tốt nhất là giữa hai bữa ăn. Và lưu ý không nên uống sắt, acid folic vào buổi tối, vì có thể gây cảm giác khó chịu, nóng người, khó ngủ.
  • Để giúp sắt và các vi chất được hấp thụ vào cơ thể một cách tốt nhất thì nên uống viên chứa acid folic chung với nước cam, nước trái cây giàu vitamin C.

tam-quan-trong-cua-viec-bo-sung-acid-folic-doi-voi-ba-bau-3

Một số lưu ý khi bổ sung acid folic cho phụ nữ mang thai

Trên đây là một số chia sẻ xoay quanh vấn đề về tầm quan trọng của việc bổ sung acid folic đối với bà bầu cũng như cách bổ sung hợp lý. Hy vọng sẽ giúp các mẹ có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong hành trang làm mẹ của mình nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm