Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vitamin E có những công dụng nào với cơ thể?

Ngày 08/06/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo, là chất chống oxy hóa, có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là với sắc đẹp của chị em phụ nữ.

Vitamin E là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với thị lực, sinh sản và sức khỏe của máu, não và làn da, vậy cụ thể loại vitamin này có các công dụng nào với chúng ta.

Vitamin E có những công dụng nào với cơ thể?

Giữ ẩm cho da

Vitamin E là hoạt chất có khả năng dưỡng ẩm rất tuyệt vời. Đặc biệt dạng dầu của vitamin E cung cấp độ ẩm cho da khá cao. Nhờ vậy ngăn ngừa tình trạng da khô, sần sùi hay bong tróc.

Làm lành vết thương

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng viên uống vitamin E thúc đẩy nhanh quá trình làm lành những tổn thương. Dạng dầu vitamin E cũng có thể đem lại công dụng tương tự, tuy nhiên vẫn còn ít nghiên cứu đối với dạng dầu.

Vitamin E có những công dụng nào với cơ thể? 1Vitamin E giúp thúc đẩy nhanh quá trình làm lành những tổn thương da.

Ngăn ngừa ung thư da

Như chúng ta đã biết tia cực tím trong ánh sáng mặt trời là yếu tố có thể làm khởi phát bệnh ung thư da. Một nghiên cứu được thực hiện năm 2013 cho thấy rằng bổ sung vitamin E giúp ngăn ngừa ung thư da. Vitamin E giúp chữa lành những thương tổn ở tế bào khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nhờ vậy, tế bào da được chữa lành và không biến đổi thành các tế bào ung thư.

Giảm tình trạng ngứa da

Sự thật là vitamin E không có khả năng chữa trị tình trạng dị ứng, nhiễm trùng hay các nguyên nhân khác gây ngứa da bất thường. Tuy nhiên, nhờ vào công dụng dưỡng ẩm của nó mà giúp giảm nhanh triệu chứng ngứa ngáy khó chịu. Các bạn cần lưu ý rằng, khi da khô thì tình trạng ngứa sẽ trở nên trầm trọng hơn. Vì thế dưỡng ẩm đầy đủ cho da biện pháp giúp hỗ trợ giảm ngứa.

Hỗ trợ điều trị bệnh chàm

Khi mắc phải bệnh lý chàm hay viêm da cơ địa thì da khô, sần sùi hoặc bong tróc thường xuyên là triệu chứng coe bản của người bệnh. Một nghiên cứu được thực hiện cho thấy rằng viên uống vitamin E có thể giúp làm giảm các triệu chứng của chàm.

Ngăn ngừa nếp nhăn

Da khô dễ xuất hiện nếp nhăn hơn so với da đủ ẩm. Vì vậy, nhờ vào công dụng dưỡng ẩm tuyệt vời của vitamin E mà giúp da trông căng đầy và ít nếp nhăn.

Vitamin E có những công dụng nào với cơ thể? 2Công dụng dưỡng ẩm của vitamin E mà giúp da trông căng đầy và ít nếp nhăn.

Làm dịu vết bỏng nắng

Nhờ vào tác dụng dưỡng ẩm mà vitamin E giúp làm dịu tình trạng da bị khô, bỏng rát và kích ứng khi bị bỏng nắng. Sử dụng vitamin E còn giúp làn da được bảo vệ khỏi các gốc oxy hóa gây hại. Tuy nhiên, chỉ sử dụng vitamin E không giúp bảo vệ da hoàn toàn khỏi ánh nắng mặt trời. Các bạn cần trang bị thêm vật dụng và kem chống nắng để bảo vệ da một cách hoàn hảo nhất.

Giúp móng chắc khỏe

Bổ sung viên uống vitamin E giúp giảm tình trạng móng vàng, móng dễ gãy. Dầu vitamin E cũng giúp dưỡng ẩm cho móng và giúp móng thêm chắc khỏe.

Hỗ trợ điều trị bệnh vảy nến

Một nghiên cứu khác cho thấy dầu vitamin E giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh lý vảy nến. Đáng chú ý hơn là cũng nghiên cứu đó cho thấy nó không gây bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào khi sử dụng trên người bệnh vảy nến.

Tuy nhiên, hiệu quả của vitamin E không tốt bằng các loại thuốc điều trị đặc hiệu khác dành cho bệnh nhân vảy nến. Dạng dầu vitamin E chỉ có thể nên sử dụng cho những người mắc bệnh nhẹ, không muốn sử dụng thuốc đặc hiệu thường xuyên.

Ngăn ngừa hình thành sẹo

Các chuyên gia cho rằng sử dụng viên uống hay dầu vitamin E có công dụng ngăn ngừa hình thành sẹo. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu lại cho thấy rằng vitamin E không giúp ngăn ngừa sẹo. Một nghiên cứu vào năm 1999 còn cho thấy bị dị ứng với vitamin E còn làm cho tình trạng sẹo trầm trọng hơn.

Vitamin E có những công dụng nào với cơ thể? 3Dầu vitamin E có công dụng ngăn ngừa hình thành sẹo.

Từ đó, nhiều nghiên cứu được thực hiện nhưng vẫn chưa đưa ra kết luận vitamin E có giúp ngăn ngừa sẹo hay không. Tuy nhiên, nhờ vào những chứng minh rằng dưỡng ẩm tốt cho da giúp giảm hình thành sẹo nên đối với những ai không dị ứng với vitamin E thì sử dụng nó giúp dưỡng ẩm, nhanh lành vết thương và ít tạo sẹo hơn.

Uống vitamin E có tác dụng phụ không?

Vitamin E khá an toàn đối với cơ thể con người. Vitamin E dư thừa sẽ được cơ thể nhanh chóng đào thải ra ngoài, hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe, không có tác dụng phụ khi sử dụng đúng liều.

Trung bình, một người trưởng thành cần khoảng 100 - 400 IU vitamin E/ngày. Nếu sử dụng vitamin E liều cao có thể gây ra các tác dụng phụ. Các tác dụng phụ thường thấy bao gồm:

  • Người mệt mỏi
  • Đau đầu
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Phát ban dạng nhẹ

Một số tác dụng phụ nặng hơn có thể gặp phải khi sử dụng vitamin E như:

  • Đau bụng
  • Tiêu chảy
  • Suy nhược cơ thể
  • Rối loạn tiêu hóa
  • Đau đầu, choáng váng, ảnh hưởng đến thị lực
  • Người không còn sức lực, cảm giác muốn ngất xỉu
  • Dễ bị bầm tím, chảy máu.

Các triệu chứng này có thể biến mất khi bạn ngưng sử dụng vitamin E. Nếu đã ngưng dùng mà vẫn không đỡ hoặc gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn thì cần đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt. Nếu gặp bất cứ tác dụng phụ nào khi sử dụng vitamin E cần tham khảo ý kiến của bác sĩ có nên tiếp tục uống hay không.

Liều lượng vitamin E quá liều không những không giúp cản trở quá trình lão hóa của da và tóc mà còn thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn bằng cách phá hủy các chất chống oxy hóa.

Người đang sử dụng vitamin E dài ngày cũng cần lưu ý đến tương tác của thuốc với một vài thuốc khác. Vitamin E có thể đối kháng với vitamin K và làm tăng thời gian đông máu. Uống vitamin E chung với aspirin có thể cản trở sự ngưng kết tiểu cầu. Uống vitamin E liều hơn 400IU/ngày kéo dài, kết hợp với estrogen có thể gây ra huyết khối.

Do đó, khi sử dụng vitamin E cần lưu ý liều lượng, hướng dẫn của nhà sản xuất, không nên lạm dụng vitamin E.

Xem thêm: 

Thanh Hoa

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Vitamin eVitamin