Long Châu

Tầm quan trọng của việc theo dõi chỉ số SpO2 của trẻ

Ngày 15/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

SpO2 được tạm dịch là độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi. Chỉ số này được xác định bằng tỷ lệ hemoglobin oxy hóa trên tổng lượng hemoglobin trong máu với đơn vị đo là %. Chỉ số này có thể được xác định bằng cách sử dụng sản phẩm chuyên biệt, cụ thể là máy đo nồng độ oxy trong máu.

Máy đo nồng độ oxy trong máu là một thiết bị nhỏ gọn, tiện lợi, được rất nhiều gia đình lựa chọn để chủ động theo dõi những chỉ số sức khỏe quan trọng, đặc biệt là chỉ số SPO2. Nhiều gia đình băn khoăn không biết máy đo này có thể dùng cho đối tượng trẻ em không? Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này nhé. 

Tầm quan trọng của việc theo dõi chỉ số SpO2 của trẻ

Theo các chuyên gia, nồng độ bão hòa oxy trong máu là 1 trong những yếu tố sinh tồn rất quan trọng của cơ thể cùng với 4 yếu tố khác là nhịp tim, nhịp thở, nhiệt độ và huyết áp. Do đó, chúng ta cần quan tâm, thường xuyên theo dõi các chỉ số này để nắm bắt được tình trạng sức khỏe. 

Thông qua việc theo dõi chỉ số SpO2, chúng ta có thể sớm phát hiện một số dấu hiệu bất thường trong cơ thể, đặc biệt những người mắc các bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, từ đó có biện pháp phòng ngừa, điều trị kịp thời các bệnh lý nguy hiểm như tim bẩm sinh.

Đặc biệt hơn bất kỳ ai, trẻ em cũng là đối tượng cần được theo dõi chỉ số SpO2 thường xuyên. Bởi vì, cơ thể của trẻ em chưa được ổn định như người lớn, các chỉ số nhịp tim, nhịp thở, SpO2, nhiệt độ cơ thể, huyết áp có thể thay đổi thất thường. Hơn nữa, trẻ em chưa có nhận thức về tình trạng sức khỏe và chưa thể nói cho các bậc phụ huynh tình trạng bất thường của cơ thể cho nên chúng ta cần chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ em để kịp thời nhận ra sự bất thường và có biện pháp phòng ngừa, điều trị kịp thời. 

Trẻ em cũng giống như người lớn, việc theo dõi chỉ số SpO2 sẽ giúp chúng ta xác định được lượng oxy trong máu, biết được thời điểm nào cần thêm oxy cho cơ thể hay các phương pháp điều trị hiện tại có hiệu quả không và cần được điều chỉnh hay không ? Vậy chúng ta cần xác định chỉ số SPO2 ở mức bao nhiêu là bình thường. 

Theo dõi chỉ số SpO2 của trẻ là việc rất cần thiết

Theo dõi chỉ số SpO2 để sớm phát hiện một số dấu hiệu bất thường trong cơ thể

Chỉ số SpO2 bình thường ở trẻ là bao nhiêu?

Nhờ vào các chỉ số SpO2, ba mẹ sẽ đánh giá tình hình sức khỏe của các bé nhà mình đang ở trong tình trạng như thế nào, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, trẻ em cũng là nhóm đối tượng bệnh nhân, nhưng các bé lại khó có thể nhận biết được tình trạng sức khoẻ của mình để báo cho ba mẹ hay biết.

  • Chỉ số SpO2 từ 97 đến 99%: Độ bão hòa oxy trong máu tốt.
  • Chỉ số SpO2 từ 94 đến 96%: Độ bão hòa oxy trong máu ở mức trung bình, người bệnh có thể cần thở thêm oxy.
  • Chỉ số SpO2 từ 90 đến 93%: Độ bão hòa oxy trong máu ở mức thấp, người bệnh cần thăm khám bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.
  • Chỉ số SpO2 dưới 90%: Là một ca cấp cứu trên lâm sàng.

Đối với trẻ em, chỉ số SpO2 bình thường là trên 90%. Sẽ có một số trường hợp chỉ số SpO2 ở trẻ em bất thường và thấp dưới mức tiêu chuẩn: 

  • Trẻ có dấu hiệu suy hô hấp nặng.
  • Trẻ sơ sinh mắc nhiễm trùng huyết.
  • Trẻ bị nghi ngờ mắc tim bẩm sinh nặng.

Tầm quan trọng của việc theo dõi chỉ số SpO2 của trẻ 2

Thường xuyên theo dõi chỉ số SpO2 là rất cần thiết

Máy đo SpO2 có dùng được cho trẻ em không?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều máy đo SpO2 nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, liệu các máy đo này có dùng được cho trẻ em không hay chỉ dành cho người lớn. Máy đo SpO2 muốn đo được cho trẻ em cần phải có thiết kế nhỏ gọn, đầu dò vừa với tay của trẻ và an toàn khi sử dụng. 

Nắm bắt được nhu cầu của các phụ huynh, thương hiệu Metech đã cho ra đời một sản phẩm  đo nồng độ oxy máu và nhịp tim có tên là Máy đo nồng độ Oxy trong máu SpO2 Metech - PC - 60A. Sản phẩm giúp đo sự bão hòa oxy trong mạch máu và nhịp tim bằng công nghệ cao, không gây đau đớn, đảm bảo an toàn và kết quả đo chính xác. 

Sản phẩm này có một số đặc điểm nổi bật được ưa chuộng, đặc biệt phải kể đến sự tối ưu trong thiết kế, trải nghiệm người dùng với các thao tác đầu kẹp đơn giản, phù hợp cho mọi đối tượng kể cả trẻ em. Với hệ thống lò xò bên trong có thể tự điều chỉnh độ to, nhỏ của ngón tay mà không hề gây vướng víu hay cản trở sự lưu thông mạch máu. Bên cạnh đó, thiết bị này có màn hình và đầu dò gắn liền với nhau, kiểu dáng gần giống như một chiếc kẹp, rất nhỏ gọn nên thuận tiện mang theo trong các chuyến đi du lịch và có thể tầm soát sức khỏe bất kỳ lúc nào. 

Thông thường các loại máy này sẽ dành cho các bé từ 12 tuổi trở lên. Vì các bé nhỏ hơn sẽ cần những đầu dò có kích thước thật nhỏ để vừa tay bé và cho ra kết quả chính xác. Đối với các bé còn quá nhỏ, các bậc phụ huynh có thể theo dõi được chỉ số SpO2 bằng cách tìm đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ đo và tư vấn cụ thể.

Máy Đo Nồng Độ Oxy Trong Máu Spo2 Metech - Pc - 60A giúp theo dõi chỉ số Spo2 của trẻ tại nhà

Máy Đo Nồng Độ Oxy Trong Máu Spo2 Metech - Pc - 60A

Chỉ số SpO2 của trẻ em cũng rất quan trọng, do đó, các bậc phụ huynh không được lơ là mà phải thường xuyên theo dõi chỉ số này để phát hiện những dấu hiệu bất thường trong cơ thể bé nhà mình để ngăn ngừa và can thiệp kịp thời nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm