Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tầm quan trọng và cách chăm sóc mí mắt sau khi cắt chỉ

Ngày 25/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phẫu thuật mí mắt được thực hiện cho những người có mí mắt sụp ảnh hưởng đến thị lực hoặc sức khỏe của mắt. Nhưng mô mắt rất mềm, nhạy cảm và dễ bị nhiễm trùng sau thủ thuật. Do đó cách chăm sóc mí mắt sau khi cắt chỉ là rất cần thiết để vết thương nhanh lành và không có nguy cơ gây tổn thương mí mắt hay thị lực.

Cách chăm sóc sau thẩm mỹ mắt nếu không được thực hiện đúng sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Bởi đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến 80% kết quả sau thẩm mỹ, do đó cần phải đặc biệt chú ý. Để rút ngắn thời gian hồi phục, mí mắt nhanh lành và đẹp tự nhiên bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc mí mắt sau khi cắt chỉ.

Tầm quan trọng của cách chăm sóc mí mắt sau khi cắt chỉ

Theo các bác sĩ thẩm mỹ, sau phẫu thuật mí mắt cần có chế độ chăm sóc khoa học, đúng cách để đạt được hiệu quả tối ưu. Nếu không sẽ để lại hậu quả như vết thương lâu lành, nhiễm trùng và thậm chí là sẹo lồi. Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp do chủ quan, không chăm sóc mắt đúng cách dẫn đến mí mắt bị sưng tấy nghiêm trọng, để lại sẹo to hoặc mí mắt 2 bên không cân đối,… Chính vì vậy, chế độ chăm sóc hậu cắt chỉ là điều quan trọng mà ai cũng nên hiểu rõ sau khi thực hiện.

Tầm quan trọng và cách chăm sóc mí mắt sau khi cắt chỉ 1

 Sau phẫu thuật mí mắt cần có chế độ chăm sóc khoa học, đúng cách 

Nên bôi thuốc gì sau phẫu thuật mí mắt?

Giai đoạn đầu sau khi phẫu thuật mí mắt là thời điểm quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian hồi phục và kết quả ca phẫu thuật. Do đó, bạn phải tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định và hướng dẫn chăm sóc của bác sĩ. Dưới đây là những điều cần lưu ý sau khi cắt mí mắt mà bạn cần nắm rõ.

Hai ngày sau phẫu thuật mí mắt bạn sẽ gặp các dấu hiệu như sưng kèm đau nhức, khó mở mắt. Hiện tượng này là hoàn toàn tự nhiên và không nguy hiểm nên bạn không cần lo lắng.

Chỉ cần làm theo chỉ định của bác sĩ sẽ khắc phục được tình trạng này. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc mỡ kháng sinh để bôi lên vết thương. Sau khi rửa sạch vết thương thì bôi thuốc mỡ 2 lần/ngày. Những ngày đầu cần lưu ý sử dụng thuốc và uống thuốc theo chỉ định để vết thương nhanh lành và hạn chế để lại sẹo xấu. 

Bạn lưu ý tuân thủ chỉ định của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc khác. Ngoài ra, tái khám đúng lịch hẹn để bác sĩ theo dõi kết quả sau phẫu thuật. Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ khó chịu hay đau đớn nào hãy liên hệ ngay với cơ sở phẫu thuật để hỗ trợ kịp thời.

Cách vệ sinh mí mắt ở giai đoạn đầu

Vệ sinh sau khi phẫu thuật mí mắt tại nhà không khó nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng. Để bảo vệ tốt nhất cho mắt, bạn nên thực hiện các bước vệ sinh sau: 

Ngày đầu sau phẫu

Sau khi thẩm mỹ mí mắt nên dùng băng che vết rạch mổ để cố định mí mắt, tránh bị tác động mạnh. Sau 1 ngày có thể gỡ bỏ, lấy tăm bông thấm nước muối sinh lý lau nhẹ quanh vùng mắt để hạn chế nhiễm trùng vết thương.

Ngày thứ 5 trở đi

Bạn cần giữ vết thương khô ráo, có thể dùng gạc thấm vào bề mặt vết thương, không chà xát. Vì chà xát làm rách các đường chỉ khâu, vết thương sẽ lâu lành hơn.

Sau 1 tuần

Lúc này bạn nên rửa sạch vết thương bằng nước muối sinh lý, ngăn ngừa viêm nhiễm và đẩy nhanh quá trình hồi phục của mí mắt. Bạn cũng sẽ cảm thấy hơi ngứa ở vết rạch trong vài ngày đầu, nhưng điều này là bình thường và không có hại, tuy nhiên không dụi hoặc gãi mắt. Ngoài ra, bạn nên che mắt khi ra ngoài để tránh tiếp xúc với khói bụi và ánh nắng. Tốt nhất bạn nên đeo kính râm và đội mũ rộng vành khi ra ngoài. 

Đặc biệt sau khi thực hiện tiểu phẫu mí mắt, bạn nên đến cơ sở thẩm mỹ theo lịch hẹn để được bác sĩ kiểm tra và theo dõi kết quả phục hồi. Điều này cực kỳ quan trọng và không nên xem nhẹ.

Cách giảm sưng ngay sau khi phẫu thuật mí mắt

Sau khi phẫu thuật mí mắt, mắt bị sưng đau và sẽ giảm dần sau 1-2 ngày. Lúc này bạn nên chườm đá để giảm sưng tấy, nên chườm đá khoảng 15-20 phút mỗi giờ chỉ trong ngày đầu sau phẫu thuật. Nước đá làm giảm bầm tím và giảm sưng nhẹ nhưng cần ngăn nước thấm vào vết mổ.

Tầm quan trọng và cách chăm sóc mí mắt sau khi cắt chỉ 2 Sau khi phẫu thuật mí mắt bạn có thể chườm lạnh giảm sưng đau dần sau 1-2 ngày

Cách chăm sóc mí mắt sau khi cắt chỉ

Thông thường sau khi phẫu thuật mí mắt khoảng 1 tuần, bạn sẽ quay lại bệnh viện để cắt chỉ mí mắt. Sau khi cắt chỉ, hiệu quả duy trì nếp mí hoàn toàn phụ thuộc vào quá trình chăm sóc. Để nếp mí trở nên rõ ràng, tự nhiên và lâu dài, bạn cần thực hiện một số điều sau: 

Chế độ nghỉ ngơi

Bên cạnh việc vệ sinh sạch sẽ và chườm lạnh sau khi phẫu thuật mí mắt, bạn cần có chế độ nghỉ ngơi khoa học hậu phẫu để quá trình hồi phục nhanh hơn. Sau khi cắt chỉ mí mắt, bạn nên hạn chế tiếp xúc với thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính trong thời gian dài. Điều này cản trở quá trình lành vết thương ở mí mắt. Bạn cũng không nên đeo kính áp tròng hoặc trang điểm quanh mắt, bởi phấn trang điểm có thế vô tình rơi vào vết mổ tạo điều kiện vi khuẩn xâm nhập. Tránh để xà phòng và nước vào mắt khi tắm, gội đầu vì dễ dẫn đến nhiễm trùng. Không thức khuya, đi ngủ đúng giờ, đủ giấc để mắt được nghỉ ngơi.

Chế độ dinh dưỡng

Việc ăn uống là vấn đề quan trọng sau khi cắt chỉ mí mắt vì có những thực phẩm dễ gây kích ứng vết thương. Do đó, bạn cần hiểu rõ những thực phẩm cần bổ sung và kiêng cử sau khi phẫu thuật mí mắt. 

  • Tăng cường ăn các loại rau xanh chứa nhiều vitamin A. 
  • Uống nhiều nước, đặc biệt là các loại nước ép trái cây như đu đủ, cam,… 
  • Tránh các loại thực phẩm gây kích ứng như hải sản, gạo nếp, thịt bò, thịt gà, rau muống,...
  • Không uống đồ uống có gas, có cồn như bia rượu, chất kích thích.
Tầm quan trọng và cách chăm sóc mí mắt sau khi cắt chỉ 3 Việc ăn uống cũng là một trong những cách chăm sóc mí mắt sau khi cắt chỉ để phục hồi nhanh chóng và hiệu quả

Tóm lại, phẫu thuật tạo hình mí mắt là một trong những thủ thuật thẩm mỹ phổ biến được thực hiện để cải thiện khuyết điểm của vùng mắt hoặc cải thiện sự cân xứng của đôi mắt. Kết quả sau phẫu thuật được xác định bởi cách chăm sóc mí mắt sau khi cắt chỉ. Do đó, bệnh nhân nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là các vấn đề về phẫu thuật mí mắt nên dùng hoặc bôi thuốc gì.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm