Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tập aerobic giảm bao nhiêu calo? Aerobic có giúp giảm cân không?

Ngày 14/10/2022
Kích thước chữ

Tập aerobic giảm bao nhiêu calo, aerobic có giúp giảm cân không là thắc mắc của nhiều người khi thực hiện bài tập này. Cùng giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé!

Bạn là người yêu thích bộ môn nhảy aerobic và thường xuyên tập luyện aerobic với mục tiêu rèn luyện sức khỏe, giảm cân để có thân hình săn chắc, thon gọn. Vậy bạn có biết tập aerobic giảm bao nhiêu calo không? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời chính xác nhất nhé!

Tập aerobic là gì? Lợi ích sức khỏe của tập aerobic

Aerobic một hình thức thể dục trên nền nhạc nhanh, tràn đầy năng lượng, được nhiều người ưa chuộng hiện nay, đặc biệt là phụ nữ. Bài tập aerobic được chia thành nhiều mức cường độ tập và độ phức tạp đòi hỏi người tập phải vận động toàn bộ cơ thể, khai thác sức mạnh của nhiều nhóm cơ lớn ở tay, chân và thực hiện theo bài tập. Nhịp điệu âm nhạc hoặc người hướng dẫn nhịp điệu.

Tham gia tập luyện aerobic xuyên mang lại cho người tập nhiều lợi ích, chẳng hạn như:

  • Giúp rèn luyện, nâng cao thể lực và tăng sức dẻo dai của cơ thể.
  • Đốt cháy chất béo trong cơ thể và giảm cân một cách an toàn và hiệu quả.
  • Giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xương.
  • Ổn định kiểm soát lượng đường trong máu và giảm huyết áp.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, cao huyết áp, tiểu đường tuýp 2, đột quỵ và một số bệnh ung thư ...
  • Giúp tăng lượng cholesterol tốt - HDL và giảm lượng cholesterol xấu - LDL trong cơ thể.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa cảm lạnh, cúm và các bệnh nhẹ khác ...
  • Giúp đầu óc minh mẫn và cải thiện trí nhớ tốt hơn.
  • Giảm căng thẳng, stress, mệt mỏi.

Tập aerobic giúp rèn luyện, nâng cao thể lực và tăng sức dẻo dai của cơ thể

Tập aerobic giúp rèn luyện, nâng cao thể lực và tăng sức dẻo dai của cơ thể

Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ đốt cháy calo

Trước khi bắt tay vào hành trình giảm cân bằng các bài tập, điều quan trọng là phải hiểu rằng có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tốc độ đốt cháy calo. Đó là:

  •  Tuổi tác: Càng lớn tuổi, lượng calo đốt cháy càng ít.
  • Tỷ trọng cơ thể: Những người có nhiều cơ đốt cháy nhiều calo hơn trong quá trình tập luyện so với những người có tỷ lệ mỡ cao hơn.
  • Cường độ tập luyện: Tập thể dục càng cường độ cao, bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn trong quá trình tập luyện.
  • Nhiệt độ: Môi trường tập luyện càng nóng thì lượng calo đốt cháy càng nhiều.
  • Chế độ ăn uống: Sự trao đổi chất là tốc độ cơ thể đốt cháy calo và do đó bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chế độ ăn uống. Những người ăn ít hơn, bỏ bữa hoặc ăn thức ăn không lành mạnh (quá nhiều caffeine) có thể bị giảm sự trao đổi chất của cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy calo.
  • Giới tính: Đàn ông đốt cháy calo nhanh hơn phụ nữ.
  • Hoạt động chung trong ngày: Một người càng ít hoạt động, họ càng đốt cháy ít calo hơn.
  • Ngủ: Thiếu ngủ khiến cơ thể đốt cháy ít calo hơn.
  • Cân nặng: Bạn càng nặng, bạn càng đốt cháy nhiều calo.

Cân nặng ảnh hưởng đến tỷ lệ đốt calo khi tập aerobic

Cân nặng ảnh hưởng đến tỷ lệ đốt calo khi tập aerobic

Tập aerobic giảm bao nhiêu calo?

Để biết tập aerobic giảm bao nhiêu calo, trước tiên, bạn đọc cần nắm được thông tin cụ thể của bài tập. Thể aerobic là tập các động tác lặp đi lặp lại theo nhạc hoặc nhịp cụ thể trên nền nhạc nhanh, mạnh dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Các bài tập aerobic được thực hiện với các động tác tương đối dễ dàng nên người tập có thể thực hiện với tốc độ, sự linh hoạt và cường độ đều. Với phương pháp này vừa tạo hứng thú cho người tập vừa giúp giảm cân hiệu quả nhờ âm nhạc nhanh và tập theo nhóm.

Khi nói đến việc tập aerobic có thể giảm bao nhiêu calo, theo các chuyên gia, tập aerobic thích hợp sẽ đốt cháy khoảng 500 - 800 calo mỗi giờ. Lý do là trong môn thể dục này tích hợp rất nhiều động tác giảm cân. Vì vậy, tập aerobic thường kéo dài một giờ và được chia thành hai giai đoạn, mỗi giai đoạn nửa giờ. Do đó, mỗi buổi tập cardio sẽ giúp bạn đốt cháy năng lượng, tiêu hao từ 500 - 800 calo.

Tập aerobic giảm được bao nhiêu calo là thắc mắc của nhiều người khi thực hiện các bài tập này

Cân nặng ảnh hưởng đến tỷ lệ đốt calo khi tập aerobic

Tập aerobic có giảm mỡ bụng được không?

Ngoài thắc mắc tập aerobic giảm được bao nhiêu calo thì tập aerobic có đốt mỡ bụng được không cũng là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Trên thực tế, các bài tập aerobic thường nhằm mục đích giảm mỡ ở những vùng như chân, eo, mông mà chị em mong muốn.

Cụ thể, aerobic sử dụng các nhóm cơ lớn, bao gồm cả cánh tay và chân, theo nhịp điệu tự nhiên, tối ưu hóa số lượng calo mà cơ thể bạn đốt cháy bằng cách giữ nhịp tim ổn định trong suốt quá trình tập luyện. Vì vậy, tập aerobic có giúp giảm mỡ bụng không thì câu trả lời chắc chắn là có. Tập aerobic không chỉ có thể giảm mỡ bụng mà còn có thể giảm mỡ toàn thân khi tập thể dục thường xuyên và rất lý tưởng cho những ai đang cố gắng giảm cân và xây dựng cơ bắp.

Mặt khác, tập aerobic còn có tác dụng lưu thông máu tốt, tăng cường hệ hô hấp, giảm căng thẳng và giảm mệt mỏi. Do đó, tập aerobic thường xuyên sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn, tránh được tình trạng căng thẳng dẫn đến ăn uống không kiểm soát, hạn chế tích tụ mỡ bụng.

Nên tập aerobic khi nào để đạt hiệu quả cao?

Theo nghiên cứu của chuyên gia, tập thể dục buổi sáng giúp tăng hiệu quả giảm cân, giảm lượng mỡ thừa gấp 3 lần so với thời gian còn lại trong ngày.

Hàm lượng Carbohydrate trong cơ thể buổi sáng rất thấp nên cơ thể dễ kích thích chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng, từ đó nâng cao hiệu quả tập luyện. Các nhà nghiên cứu cũng khuyên bạn nên tập thể dục từ 30 phút đến một giờ để giảm mỡ. Ngoài ra, buổi chiều 15 - 16 giờ cũng là lựa chọn hợp lý để tập aerobic. Nhiệt độ cơ thể của bạn đang ở mức cao nhất vào thời điểm này, vì vậy bạn đổ mồ hôi nhiều hơn.

Những thời điểm bạn nên tránh cardio là sau bữa ăn và trước khi đi ngủ. Tập thể dục lúc no làm chậm và gián đoạn quá trình tiêu hóa, ảnh hưởng xấu đến dạ dày và ruột. Tương tự như vậy, vận động mạnh trước khi ngủ có thể làm tăng nhịp tim và tuần hoàn, khiến cơ thể hưng phấn và khó đi vào giấc ngủ hơn.

Không nên tập aerobic trước khi đi ngủ

Không nên tập aerobic trước khi đi ngủ

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về tập aerobic giảm bao nhiêu calo. Hy vọng sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho quá trình tập luyện của bạn.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin