Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tập gym có tăng chiều cao không? 8 bài tập gym giúp tăng chiều cao hiệu quả

Ngày 18/06/2020
Kích thước chữ

Tập gym là một cách hiệu quả để phát triển cơ thể như mong muốn. Nhưng tập gym có tăng chiều cao không? Bạn sẽ có được câu trả lời qua bai viết này.

Ngoài chế độ ăn uống, tập luyện thể dục - thể thao là một cách hiệu quả để có được cơ thể khỏe mạnh, cân đối. Trong nhiều bộ môn hiện nay, tập gym là hình thức được cả nam giới và nữ giới lựa chọn như một cách để có được thể hình như mong đợi. Bên cạnh rèn luyện cơ bắp, tập gym có tăng chiều cao không luôn là điều mà nhiều người quan tâm hiện nay. Bạn sẽ tìm được lời giải cho vấn đề mình đang băn khoăn qua những thông tin sau.

Tập gym có tăng chiều cao không? 8 bài tập gym giúp tăng chiều cao hiệu quả 1

Tập gym có tăng chiều cao không?

Tập gym có bị lùn đi không?

Nhiều thông tin về việc tập gym có thể khiến một người bị thấp đi. Vậy thông tin này có đúng sự thật không? Câu trả lời là còn tùy vào độ tuổi.

Khi đã bước vào tuổi trưởng thành, hệ xương đã mất đi tính “dẻo” và gần như bị “khóa” lại ở một mức cố định. Người lớn thì không thể thấp đi hay cao lên được. Không có chuyện một người trưởng thành lùn đi do tập luyện trừ trường hợp xương bị lão hóa, bị cong khi về già.

Tuy nhiên, người trong độ tuổi dậy thì nếu tập gym sai cách như tập quá nặng hoặc không đáp ứng đủ dinh dưỡng thì có thể sẽ không đạt được chiều cao tối đa và nên tuân thủ lịch tập gym khoa học giúp tăng chiều cao. Theo nghiên cứu, không ai bị lùn đi do tập quá nặng cả, chỉ là không thể tăng chiều cao đến mức tối đa mà thôi.

Tập gym có tăng chiều cao không?

Có thể bạn đang băn khoăn việc tập gym có giúp ích cho chiều cao của mình không. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh lợi ích của việc tập gym trong việc thúc đẩy tiềm năng của một người. Những lợi ích thiết thực của tập gym bao gồm:

  • Thúc đẩy hoạt động của tuyến yên, tuyến giáp giúp tăng lượng hormone tăng trưởng trong cơ thể.
  • Củng cố hệ cơ - xương giúp xương luôn chắc khỏe.
  • Kích thích phần sụn ở các khớp phát triển, không chỉ giúp hạn chế bệnh xương - khớp mà còn phần nào giúp người tập cao thêm.

Tuy nhiên, tác dụng của việc tập luyện chỉ rõ ràng nhất trong độ tuổi phát triển. Đến độ tuổi trưởng thành, xương gần như ngừng phát triển nên khó có thể cao thêm được nữa (có người đến năm 25 tuổi vẫn phát triển chiều cao, nhưng trường hợp này khá hiếm). Do đó, nếu còn đang trong độ tuổi phát triển thì nên tập luỵên kết hợp với dinh dưỡng đúng cách dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên để tránh những sai lầm khi tập gym. Nếu đã trưởng thành, vẫn nên tập gym dù không cao thêm thì ít nhất vẫn có cơ thể cân đối và săn chắc.

Những bài tập gym nào giúp tăng chiều cao hiệu quả?

Sau đây là những bài tập gym hiệu quả không chỉ giúp tăng chiều cao mà còn củng cố xương, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương hay gãy xương.

1. Tập xà đơn tăng chiều cao

Xà đơn là bài tập đơn giản nhưng hiệu quả giúp tăng chiều cao và cải thiện thể hình. Đây là bài tập phổ biến nhất và phù hợp với mọi lứa tuổi. Hít xà đơn tăng chiều cao, giúp kéo dài đốt sống lưng rất hiệu quả trong việc giảm đau nhức lưng sau một ngày dài làm việc trong văn phòng.

Tập gym có tăng chiều cao không? 8 bài tập gym giúp tăng chiều cao hiệu quả 2

Tập xà đơn để tăng chiều cao.

Có thể tìm thấy xà đơn ở nhiều nơi như trong phòng tập, ngoài công viên hay thậm chí là có thể tự làm ở nhà. Thanh xà phải tương đối cao sao cho bạn có thể treo người trong tư thế hai chân duỗi thẳng và không chạm đất.

2. Squat tăng chiều cao

Jump Squat - một biến thể của Squat, rất hiệu quả với nhóm cơ đùi, cơ phụ, cơ đùi sau, bắp chân và cơ mông. Điều tuyệt vời của bài tập Squat là không yêu cầu một thiết bị hay dụng cụ nào hỗ trợ cả, do đó bạn hoàn toàn có thể tập ở bất kỳ đâu mà mình muốn, dù trong phòng gym hay tại nhà.

Jump Squat là kết hợp giữa Squat và bật nhảy liên tục. Bài tập hiệu quả trong việc đốt cháy calories, tiêu hao mỡ thừa, củng cố cơ và giúp tăng độ dẻo dai cho xương khớp.

3. Động tác Bridge

Đây là tư thế nền tảng và là bài tập cơ bản dành cho gymer nữ. Động tác “cây cầu” tác động tích cực lên cột sống và xương chậu giúp xương khớp luôn dẻo dai, khỏe mạnh. Bạn có thể tập tư thế Bridge mà không cần đến bất kỳ dụng cụ hay thiết bị hỗ trợ nào.

Tập gym có tăng chiều cao không? 8 bài tập gym giúp tăng chiều cao hiệu quả 3

Tư thế Bridge tốt cho cột sống và xương chậu.

4. Gập người

Đây là động tác được khuyến khích trong các lớp giáo dục thể chất giúp học sinh phát triển tối đa chiều cao. Bài gập người cũng hiệu quả đối với người trưởng thành và là bài tập giãn cơ thúc đẩy lưu thông máu huyết, tăng tốc độ phục hồi.

Tập gym có tăng chiều cao không? 8 bài tập gym giúp tăng chiều cao hiệu quả 4

Gập người là động tác đơn giản giúp tăng chiều cao.

5. Nhảy dây

Nhảy dây là bài tập tiêu hao nhiều năng lượng giúp đốt cháy mỡ nhanh chóng. Bên cạnh đó, nhảy dây còn kích thích tạo cơ liên tục giúp cơ chân luôn săn chắc.

6. Roman Chair Leg Raises

Bài tập phòng gym đơn giản này giúp củng cố hiệu quả cơ bụng dướng. Cơ bụng dưới chắc khỏe giúp nâng đỡ cột sống hiệu quả, từ đó tối ưu hóa quá trình phát triển chiều cao. Ở người trưởng thành, cơ bụng chắc khỏe chịu lực một phần cho cột sống giúp hạn chế nguy cơ thoát vị đĩa đệm, gai cột sống hay cong vẹo cột sống.

7. Tư thế cào cào

Tư thế đơn giản này có tác dụng tổng hợp giúp tăng cường sức mạnh cho cơ lưng giữa, cơ lưng dưới và cơ core. Không chỉ hỗ trợ cho việc phát triển chiều cao, đây là bài tập giúp tăng cường sức mạnh cho cơ cột sống, rất phù hợp với những người phải thường xuyên ngồi nhiều làm việc.

8. Tư thế rắn hổ mang

Bài tập phù hợp cho cả nam lẫn nữ. Tư thế này tác động lên cột sống, giúp cột sống luôn dẻo dai, khỏe mạnh và ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm hay thoái hóa đốt sống. Động tác rắn hổ mang cũng giúp tăng lưu thông máu mang đến một ngày làm việc đầy hiệu quả.

Qua những thông tin trên, thắc mắc về tập gym có tăng chiều cao không của bạn cũng đã được giải đáp. Chúc bạn áp dụng những bài tập gym trên thành công và có được hiệu quả như mong muốn.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin