Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tập pilates là gì? Lợi ích và những lưu ý khi mới bắt đầu tập pilates?

Ngày 17/10/2022
Kích thước chữ

Ở Việt Nam, khái niệm tập pilates có thể còn khá xa lạ, nhưng ở nước ngoài đây là hình thức tập luyện được hầu hết các ngôi sao áp dụng để giảm cân và duy trì vóc dáng. Vậy tập pilates là gì? Có những lưu ý gì khi tập pilates để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Không quá lời khi nói rằng tập pilate thực sự có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, từ việc tăng độ dẻo dai, sức mạnh, cơ bắp cho đến giảm đau nhức. Đó là lý do tại sao dù đã có lịch sử gần 100 năm những vẫn thu hút được sự chú ý của nhiều người, từ vận động viên đến những ngôi sao nổi tiếng. Vậy lợi ích của tập pilates là gì? Đối tượng nào có thể áp dụng phương pháp này?

Tập pilates là gì?

Pilates là phương pháp tập luyện kết hợp các bài tập có kiểm soát trên thiết bị chuyên dụng để duy trì thể lực, săn chắc cơ bắp và nâng cao sức khỏe. Bài tập này được phát triển bởi vận động viên Joseph Pilates vào cuối Thế chiến thứ nhất. Ban đầu, bài tập này được dùng để phục hồi sức khỏe cho những người lính bị thương. Pilates được biết đến là bài tập toàn thân để giảm cân, giảm mỡ bụng. 

Cốt lõi của pilates là cải thiện và bảo vệ lưng dưới, sức mạnh chính của bộ môn này là ở vùng bụng dưới, dưới rốn bao gồm cơ bụng, cột sống và xương sườn. Pilates giúp tăng cường cơ thể và kéo dài cơ bắp, định hình lại cơ thể và cải thiện tư thế tổng thể.

Tập pilates là gì? Lợi ích và những lưu ý khi mới bắt đầu tập pilates? 1Tập pilates là gì? Đây là phương pháp tập luyện kết hợp các bài tập có kiểm soát trên thiết bị chuyên dụng để duy trì thể lực và săn chắc cơ bắp

Lợi ích của việc tập pilates

Việc tập luyện pilates đúng cách kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe và tinh thần. Các lợi ích khi thực hiện bài tập này: 

Giảm cân hiệu quả

Các bài tập pilates tác động lên tất cả các nhóm cơ trên cơ thể và có tác dụng giảm béo toàn thân rất tốt. Tập luyện thường xuyên không những thế còn giúp bạn giảm mỡ bụng, mỡ đùi mà cơ thể trở nên mạnh mẽ và săn chắc hơn. Giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất và thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo tốt hơn. Hiệu quả này càng rõ rệt hơn khi bạn biết cách kết hợp pilates với bài tập cardio phù hợp. 

Giảm đau lưng

Theo các nghiên cứu y học, pilates là một trong những phương pháp tập luyện tuyệt vời giúp loại bỏ đau lưng nếu bạn tập luyện thường xuyên, đều đặn và đúng cách. Các động tác tăng cường sức mạnh có tác dụng làm cơ lưng khỏe và ít bị chấn thương hơn. Ngăn ngừa chấn thương cột sống và các bệnh như thoát vị đĩa đệm hoặc giãn dây chằng,... 

Tập pilates là gì? Lợi ích và những lưu ý khi mới bắt đầu tập pilates? 2 Tập pilates đúng cách giúp loại bỏ đau lưng, cơ lưng chắc khoẻ và giảm chấn thương

Giảm stress

Cũng giống như yoga, pilates được coi là một trong những bài tập tốt nhất để cải thiện tâm trạng, sảng khoái tinh thần và giải tỏa mọi căng thẳng, áp lực trong cuộc sống hàng ngày. 

Ngoài những lợi ích trên, pilates còn mang lại cho người tập một số lợi ích khác như giúp phát triển chiều cao cho trẻ em đang lớn, giúp xương khớp chắc khỏe hay hỗ trợ da săn chắc, đàn hồi.

Đối tượng phù hợp để tập pilates

Các bài tập pilates mang lại lợi ích cho sức khỏe và giúp cải thiện sức bền, nhưng ai có thể thực hiện được? Trên thực tế, pilates được phát minh để cải thiện sức khỏe ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nếu bạn có thể trạng kém hoặc đang mang thai nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bạn quyết định thực hành. Đối với những người mới bắt đầu, các chuyên gia hoặc huấn luyện viên sẽ chỉnh sửa các động tác để phù hợp với cơ thể của bạn. Quá trình luyện tập của bạn sẽ được người đào tạo hướng dẫn để đảm bảo chất lượng tốt nhất có thể. 

Những điều cần lưu ý khi bắt đầu tập pilates

Phân biệt Mat Pilates và Reformer Pilates

Với Mat Pilates, tất cả những gì bạn cần là một tấm thảm giống như thảm tập yoga. Reformer Pilates phức tạp hơn và cần sử dụng máy móc, dụng cụ chuyên dùng, thường thì bạn sẽ làm quen với Mat Pilates trước sau đó sẽ nâng cao dần với Reformer Pilates. Mục tiêu của các bài tập Mat Pilates là giúp cơ thể thích nghi với nhịp thở và các kỹ thuật trước khi tập với máy.

Cơ bắp đau nhức trong ngày đầu mới tập pilates

Các bài tập pilates cũng có cường độ cao như các bài tập squat và cử tạ. Vì khi luyện tập, bạn tập trung vào những chuyển động dù là nhỏ nhất, nghĩa là bạn phải vận động tất cả các cơ mà bài tập hướng đến. Do đó các cơ bị đau nhức sau khi tập luyện. Nhưng đừng lo lắng, cơ thể bạn sẽ thích nghi theo thời gian và không cảm thấy đau nữa.

Có bài tập từ cơ bản đến nâng cao

Các bài tập pilates cơ bản dành cho người mới bắt đầu

  • Pilates 100, bài tập thở giúp tăng cường sức mạnh cho phần lõi và tạo sự ổn định.
  • Động tác The roll up giúp kéo giãn cột sống và lưng, đồng thời tăng cường cơ bụng.
  • Động tác Leg circles tăng cường sức mạnh cho hông và ổn định phần lõi.
  • Rolling like a ball, xoa bóp cột sống và mở lưng với quả bóng tập.
  • Series 5 là chuỗi các động tác làm săn chắc cơ bụng và cơ lưng.

Mặc quần áo phù hợp

Nếu tập pilates, bạn nên chọn trang phục vừa vặn và phù hợp với cơ thể của mình. Điều này giúp giáo viên quan sát tốt hơn các chuyển động của bạn và không bị vướng vào các thiết bị tập thể dục. Trang phục lý tưởng mà bạn có thể chọn là một chiếc áo thun ôm cơ thể với quần legging. Khi tập bạn có thể đi chân trần hoặc đi tất, nếu bạn đi tất hãy chọn những đôi chống trơn trượt. 

Tập pilates với giáo án chi tiết

Trong tuần đầu tiên tập bạn hạn chế tập mỗi ngày vì sau mỗi buổi tập cơ thể cần 1 đến 2 ngày để hồi phục. Nếu bạn không thể phân bổ thời gian để tập hoặc không biết cách tập, bạn có thể chọn tập luyện với huấn luyện viên cá nhân. Người hướng dẫn sẽ cung cấp cho bạn kế hoạch chi tiết về chương trình tập luyện phù hợp nhất với cơ thể của bạn. 

Tập pilates là gì? Lợi ích và những lưu ý khi mới bắt đầu tập pilates? 3 Nếu bạn không biết cách tập pilates có thể chọn tập luyện với huấn luyện viên cá nhân

Như vậy bài viết trên đã giới thiệu cho bạn về tập pilates là gì, những lợi ích của pilates đối với cơ thể. Có thể thấy pilates là bài tập bổ sung tuyệt vời cho nhiều bộ môn khác vì có thể cải thiện hiệu suất của cơ thể về mọi mặt. Chỉ trong một thời gian ngắn, bạn sẽ thấy rằng cơ thể tăng sức mạnh hơn, có thể nâng tạ nặng, chạy nhanh, bơi xa hơn hoặc thậm chí tập thăng bằng tay trong yoga tốt hơn.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.