Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Tất tần tật các vấn đề xoay quanh bệnh gai sinh dục

Ngày 25/01/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gai sinh dục là một trong những bệnh xã hội có tốc độ truyền nhiễm nhanh nhất. Nắm rõ một số kiến thức về căn bệnh này có thể giúp bạn chủ động phòng tránh, bảo vệ sức khỏe tình dục cho bản thân và bạn đời.

Gai sinh dục và sùi mào gà là 2 bệnh xã hội phổ biến. Về cơ bản, gai sinh dục có sự khác biệt về hình dạng và mức độ ảnh hưởng đến sinh hoạt so với sùi mào gà. Tuy nhiên, hai bệnh này đều do một loại virus HPV tên là Papilloma gây ra và có đường lây truyền tương tự nhau. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh gai sinh dục qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Bệnh gai sinh dục là gì?

Gai sinh dục do virus HPV Papilloma gây ra, chúng làm các mô xơ phát triển quá mức tạo thành các nốt gai ở quanh bìu, hậu môn và dương vật của đàn ông hoặc âm hộ, cổ tử cung, âm đạo, hậu môn của phụ nữ.

Hầu hết gai sinh dục đều lành tính. Ở mức độ nhẹ, bạn khó có thể nhận biết gai sinh dục khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Thông thường, gai sinh dục xuất hiện triệu chứng trong khoảng 3 tháng sau khi bị nhiễm trùng, nhưng cũng có trường hợp cơ thể không có biểu hiện gì trong nhiều năm.

Ngoài tác động xấu về mặt tâm lý và đời sống tình dục của bệnh nhân, gai sinh dục không gây ra bất kỳ sự nguy hiểm nào đáng kể đến tính mạng.

Tất tần tật các vấn đề xoay quanh bệnh gai sinh dục 1Gai sinh dục là bệnh lý do virus HPV Papilloma gây ra.

Nguyên nhân gây bệnh

Như đã nhắc đến ở trên, căn bệnh này do virus HPV có tên gọi là Papilloma xâm nhập vào cơ thể người bệnh. Chúng là những virus không có khả năng phát triển thành tế bào ung thư.

Đặc biệt, nhiều người nhiễm bệnh gai sinh dục là do quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh trong khi không hề mang bất kỳ biện pháp bảo vệ nào cả. Theo ước tính, Việt Nam có khoảng 65% người nhiễm bệnh gai sinh dục là bị lây nhiễm từ bạn tình.

Dấu hiệu nhận biết bệnh gai sinh dục

Dấu hiệu bệnh gai sinh dục rõ ràng nhất chính là vùng kín đột nhiên xuất hiện các nốt nhỏ hoặc rất nhỏ.

Đó có thể là các nốt nhỏ màu trắng lồi lên như da gà ở rãnh bao quy đầu hoặc trên toàn bộ dương vật với nam giới. Chúng tạo cảm giác sần sùi, gờn gợn nhưng không gây đau đớn hoặc ngứa ngáy khi sờ bằng tay. Còn ở nữ giới, các nốt nhỏ màu trắng thường xuất hiện ở môi bé, môi lớn hoặc âm đạo. Do đặc tính môi trường âm đạo thường xuyên ẩm ướt bởi vậy gai sinh dục ở nữ giới có nhiều điều kiện lây lan và phát triển hơn nam giới.

Điều trị gai sinh dục như thế nào?

Trong hầu hết các trường hợp, gai sinh dục không gây ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh, các nốt sùi tự khô và sẽ rụng. Người nhiễm bệnh chỉ cần chú ý vệ sinh vùng kín cẩn thận, sạch sẽ nhằm tránh sự lây lan.

Tuy nhiên, bạn nên đến gặp bác sĩ nếu muốn điều trị bệnh nhanh hơn. Lúc này, các bác sĩ sẽ kê cho bạn thuốc bôi đặc trị bệnh gai sinh dục và hướng dẫn cụ thể cách sử dụng. Loại thuốc mà bác sĩ kê cho bạn sẽ phụ thuộc vào vị trí, số lượng nốt gai xuất hiện trên vùng kín.

Nếu gai sinh dục xuất hiện quá dày hoặc có nguy cơ gây biến chứng, bạn có thể được chỉ định điều trị gai sinh dục bằng tia laser. Liệu pháp sử dụng một chùm ánh sáng mạnh phá hủy mầm bệnh gai sinh dục tận gốc. Các nốt gai khô lại rồi rụng xuống một cách nhanh chóng . Cách điều trị gai sinh dục bằng laser không gây đau đớn cho người bệnh nhưng da có thể bị kích ứng từ 1-3 ngày.

Sau khi điều trị laser, bạn có thể tắm bằng nước ấm nhằm mục đích làm dịu da, giảm cảm giác châm chích khó chịu. Sau đó, bạn hãy cố gắng làm khô hoàn toàn vùng da vừa điều trị. Hơn hết, trong thời gian điều trị bệnh này, bạn không nên dùng sữa tắm hoặc các loại kem không được bác sĩ chỉ định sử dụng.

Việc điều trị sớm và tận gốc sẽ giúp bạn hạn chế tối đa nguy cơ lây lan các nốt gai đồng thời lây bệnh cho người người yêu/chồng của bạn.

Tất tần tật các vấn đề xoay quanh bệnh gai sinh dục 2Điều trị sớm gai sinh dục để tránh lây lan cho bạn tình.

Phòng ngừa gai sinh dục

Đối với phụ nữ, cách phòng ngừa gai sinh dục hiệu quả nhất là chích ngừa vaccine HPV. Mặc dù nó không giúp bạn tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh hoàn toàn nhưng cho đến hiện tại đây là một trong những cách phòng bệnh hiệu quả nhất.

Ngoài ra, để phòng ngừa lây lan bệnh gai sinh dục, bạn nên chủ động sử dụng bao cao su khi quan hệ. Bao cao su không chỉ giúp phòng ngừa gai sinh dục mà còn bảo vệ bạn và bạn tình khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.

Ngoài các biện pháp kể trên thì tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể cũng là cách phòng ngừa bệnh gai sinh dục hiệu quả.

Tất tần tật các vấn đề xoay quanh bệnh gai sinh dục 3Tăng sức đề kháng đề phòng ngừa bệnh gai sinh dục.

Nếu bạn phát hiện bản thân mắc bệnh gai sinh dục, hãy thông báo ngay cho bạn tình của mình để họ có kế hoạch bảo vệ bản thân đồng thời cùng bạn xây dựng chế độ sinh hoạt tình dục lành mạnh.

Hường

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin