Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào? Nguyên nhân do đâu?

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gai sinh dục là một trong những bệnh xã hội thường gặp nhất. Tỷ lệ mắc gai sinh dục ngày một đáng báo động, đặc biệt ở phái nữ. Vậy gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào? Có chữa được không? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Gai sinh dục nữ là gì? Gai sinh dục giống với sùi mào gà, cũng do một dạng vi rút HPV gây nên, xâm nhập thông qua các vết trầy xước, vết thương hở trên da. Bệnh gai sinh dục là bệnh xã hội, tuy không gây nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh. Cùng tìm hiểu gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào, do đâu để biết cách phòng ngừa và điều trị nhé.

Gai sinh dục là gì?

Trước khi tìm hiểu sâu hơn gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào, việc hiểu rõ gai sinh dục là gì để phân biệt với các bệnh xã hội khác rất cần thiết.

Đầu tiên, gai sinh dục giống sùi mào gà, đều do nguyên nhân bị virus HPV xâm nhập. Tuy nhiên, gai sinh dục nữ không phải sùi mào gà bởi giữa 2 bệnh này có rất nhiều khác biệt.

gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào

Gai sinh dục nữ xuất hiện khi nhiễm vi rút HPV Papilloma

Gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào? Gai sinh dục là tình trạng những mô xơ hình thành trên da, tăng sinh quá mức quanh các khu vực như bùi, hậu môn, âm đạo, cổ tử cung,... Gai sinh dục không chỉ xuất hiện ở nữ giới mà phái mạnh cũng có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.

Bị gai sinh dục nữ có nguy hiểm không?

Ngoài thắc mắc về gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào, bệnh này có nguy hiểm không cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm từ chị em phụ nữ. Theo giải đáp từ các chuyên gia, bệnh gai sinh dục ở nam hay nữ đều không gây nên những nguy hiểm về tính mạng. Khi gai sinh dục phát triển nặng có thể sẽ đem lại cảm giác đau nhức, đau rát hoặc viêm sưng. Chưa có trường hợp bị nhiễm HPV gai sinh dục dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, bệnh gai sinh dục nữ cũng khiến không ít người lo lắng, sợ hãi, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đời sống vợ chồng, làm người bệnh tự ti, mặc cảm và dần xa lánh bạn tình, bạn đời của mình.

Tuy không gây nguy hiểm tính mạng nhưng khi phát hiện bị gai sinh dục, bạn cần đến bệnh viện thăm khám, điều trị theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ để làm giảm triệu chứng, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày và bệnh lây lan rộng hơn.

Gai sinh dục mọc ở đâu? Nguyên nhân bị gai sinh dục nữ

Gai sinh dục mọc ở đâu? Đây đều là những thắc mắc phổ biến về bệnh xã hội trên. Nguyên nhân chính gây bệnh gai sinh dục ở cả nam và nữ là do sự xâm nhập vi rút HPV, cụ thể hơn là chủng HPV Papilloma. Đây là chủng HPV không phát triển và hình thành khối u ung thư cổ tử cung, âm đạo.

Nguyên nhân gây bệnh gai sinh dục nữ có thể là do sinh hoạt không điều độ, mặc quần áo lạ, vệ sinh quần áo không sạch sẽ,... Bên cạnh đó, nguyên nhân thường gặp nhất là do quan hệ tình dục không an toàn, gây nên bệnh gai sinh dục.

Gai sinh dục thường xuất hiện ở những bộ phần bên ngoài và bên trong bộ phận sinh dục. Điển hình có thể kể đến những nơi như khu vực quanh hậu môn, bìu, mép, âm đạo, cổ tử cung, thành âm đạo,...

gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào, nguy hiểm không

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân lây nhiễm gai sinh dục

Gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào? Cách điều trị gai sinh dục

Các chủng vi rút HPV thường có thời gian ủ bệnh khá lâu, có thể lên đến 6 tháng. Vì thế, theo các chuyên gia y tế, việc xác định gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào, cụ thể thời gian là rất khó.

Khi bị nhiễm vi rút HPV qua đường sinh dục, quan hệ tình dục không an toàn, gai sinh dục nữ có thể xuất hiện hoặc không. Điều này còn phụ thuộc nhiều vào sức đề kháng của mỗi người. Để biết mình có bị nhiễm gai sinh dục hay không, bạn chỉ còn cách đợi bệnh xuất hiện triệu chứng hoặc thông qua việc khám sức khỏe thường xuyên.

Vậy gai sinh dục có tự hết không? Gai sinh dục có thể tự khỏi nhưng rất hiếm. Có trường hợp gai sinh dục không gây nên đau nhức, khó chịu cho người bệnh nên rất khó nhận biết, không gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và khá lành tính.

Khi bị gai sinh dục không dấu hiệu, bạn có thể giữ vệ sinh vùng kín cẩn thận, sạch sẽ, thông thoáng và khô ráo, những gai sinh dục nữ có thể tự khô và rụng đi mà không cần điều trị can thiệp. Nhưng để hiệu quả điều trị nhanh chóng hơn, hạn chế được việc lây lan vi rút, bạn cần đến bệnh viện thăm khám và làm theo hướng dẫn từ bác sĩ có chuyên môn, không nên tự ý thực hiện các cách chữa gai sinh dục tại nhà.

Trường hợp gai sinh dục phát triển nhanh, lây lan rộng và cần điều trị can thiệp, các bác sĩ thường chỉ định đốt gai sinh dục cho bệnh nhân bằng tia laser, làm vi rút bị tiêu diệt hoàn toàn, nốt gai sinh dục rụng, hạn chế được tái phát sau đó. Nhưng gai sinh dục nữ hoàn toàn có thể tái phát, bạn không biết rõ gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào nên phòng tránh bệnh ngay từ hôm nay là điều cần thiết.

Cách ngăn ngừa gai sinh dục nữ

Hiện nay, cách phòng tránh bệnh gai sinh dục nữ hiệu quả nhất là tiêm ngừa vaccine phòng các chủng vi rút HPV. Với loại vaccine này có thể đề phòng được nhiều bệnh xã hội do HPV gây nên, điển hình là các bệnh nguy hiểm như sùi mào gà, ung thư cổ tử cung,...

gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào, cách điều trị thế nào

Tiêm ngừa vaccine ngừa HPV là cách phòng ngừa gai sinh dục nữ tốt nhất

Ngoài ra, sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn khi quan hệ tình dục, dùng bao cao su,... cũng là cách tránh thai hiệu quả, ngăn ngừa được các bệnh lây qua đường tình dục, bảo vệ sức khỏe của cả bạn và bạn tình. Bên cạnh đó, bạn cũng nên:

  • Vệ sinh vùng kín cẩn thận, giữ vùng kín luôn sạch sẽ, thoáng mát và khô ráo.
  • Thay quần áo, đặc biệt là quần áo lót thường xuyên.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.
  • Chế độ ăn uống tăng cường bổ sung vitamin, tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể.
  • Khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng/lần.
  • Đi khám ngay khi nhận thấy dấu hiệu lạ ở vùng kín, hậu môn.

Bệnh gai sinh dục nữ không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng khiến người bệnh mặc cảm trong cuộc sống hàng ngày, gây nên trở ngại tâm lý. Việc xác định gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào rất khó, bạn cần thăm khám thường xuyên, tầm soát bệnh tật, tiêm ngừa HPV, cẩn trọng trong đời sống tình dục,... để bảo vệ bản thân trước nguy cơ nhiễm bệnh xã hội, trong đó có gai sinh dục.

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin