Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Test nhanh HIV 4 tháng âm tính có chính xác không?

Ngày 06/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Test nhanh HIV 4 tháng âm tính đã chính xác an toàn hay chưa là câu hỏi của nhiều người đang trong giai đoạn phơi nhiễm HIV. Để giải đáp thắc mắc này, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây!

HIV là căn bệnh lây lan qua đường máu và đường tình dục, vì vậy việc kiểm soát nó gặp khá nhiều khó khăn nếu người mang bệnh không biết mình mắc HIV. Chính vì thế, để đánh giá kết quả âm tính hay dương tính với HIV thì rất cần có những xét nghiệm và test nhanh HIV 4 tháng âm tính đã chính xác chưa là câu hỏi của rất nhiều người.

Mục đích của việc xét nghiệm HIV

Trước khi tìm hiểu xem test nhanh HIV 4 tháng âm tính đã chính xác chưa, chúng ta sẽ tìm hiểu mục đích và tác dụng xét nghiệm HIV. Mục đích lớn nhất của tất cả các xét nghiệm HIV là tìm ra các kháng thể kháng virus hoặc kháng nguyên HIV có trong cơ thể. Để có thể thực hiện được các xét nghiệm này, bắt buộc cơ thể phải có một khoảng thời gian ít nhất từ 3 - 6 tháng để sản sinh ra kháng thể. Có 2 loại xét nghiệm HIV thường được dùng, đó là xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV và tìm kháng nguyên HIV.

Mục đích của việc xét nghiệm HIV Mục đích của việc xét nghiệm HIV

Xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV

Đây là xét nghiệm có ý nghĩa quan trọng trong việc tầm soát và chẩn đoán nguy cơ nhiễm HIV. Với loại xét nghiệm này, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm bằng các kỹ thuật bao gồm Elisa, test nhanh, miễn dịch tự động,... để tìm kháng thể kháng HIV có trong máu.

Cũng như các loại kháng nguyên khác, khi vào cơ thể, virus và các kháng nguyên của virus HIV khác sẽ kích thích cơ sở sản xuất ra các loại kháng thể đặc hiệu chống lại virus HIV. Có 2 loại kháng thể HIV trong máu, đó là HIV IgM và HIV IgG. Thông thường các loại kháng thể này được sinh ra từ tuần 4 - 6 trở đi và tùy vào cơ thể mà từ 1 - 6 tháng để có được lượng kháng thể đủ mạnh có thể phát hiện được bằng các kỹ thuật xét nghiệm.

Xét nghiệm tìm kháng nguyên HIV

Có nhiều kỹ thuật và phương pháp để phát hiện ra các loại kháng nguyên khác nhau, tùy từng mục đích phát hiện. Thông thường kháng nguyên P24 và acid Nucleic của virus hay được dùng để phát hiện thông qua các kỹ thuật như: Miễn dịch tự động bằng các máy phân tích như Architec, Cobas 8000 hay kỹ thuật PCR,...

Khi virus HIV vào cơ thể người, có khoảng thời gian sớm nhất từ 7 ngày virus bắt đầu nhân lên và phát triển mạnh ở máu ngoại vi. Vì thế mà các xét nghiệm phát hiện kháng nguyên có khả năng phát hiện sớm tình trạng nhiễm HIV trong máu từ 7 ngày trở đi. Tuy nhiên điều này còn tùy từng cơ thể, tình trạng miễn dịch của mỗi người khác nhau. Do vậy, thông thường các xét nghiệm có khả năng phát hiện sớm kháng nguyên từ 4 - 6 tuần trở đi.

Tại sao cần thực hiện xét nghiệm HIV?

Chúng ta sẽ làm rõ xem tại sao cần xét nghiệm HIV trước khi đi tìm đáp án cho việc test nhanh HIV 4 tháng âm tính có an toàn chưa. Thực hiện các xét nghiệm HIV là cách duy nhất để xác định bạn âm tính hoặc dương tính với HIV. Nếu bạn rơi vào các trường hợp sau thì xét nghiệm HIV là một việc làm cần thiết mà bạn tuyệt đối không được bỏ qua:

  • Có quan hệ tình dục nhưng không dùng bao cao su.
  • Quan hệ tình dục với người nhiễm HIV bằng đường hậu môn hoặc âm đạo.
  • Có quan hệ tình dục với rất nhiều người.
  • Dùng chung bơm kim tiêm và dùng chung các đồ dùng cá nhân với người khác.
  • Tiếp xúc máu với bệnh nhân nhiễm HIV.

Test nhanh HIV 4 tháng âm tính có chính xác không?

Các chuyên gia đã chỉ ra thời gian cho xét nghiệm HIV chính xác nhất bao gồm 4 lần như sau:

Lần 1: Ngay sau khi bạn có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV bởi các hành vi như đã nêu trên. Nếu kết quả cho âm tính thì có nghĩa rằng bạn chưa từng bị nhiễm HIV trước đó.

Lần 2: Sau thời điểm có hành vi nguy cơ 1 tháng: Các phương pháp xét nghiệm tiên tiến hiện nay có thể phát hiện được tình trạng nhiễm HIV sớm hơn trong máu từ 4 - 6 tuần.

Lần 3: Nếu lần 2 âm tính, bạn nên đi xét nghiệm lại sau 3 tháng kể từ hành vi nguy cơ lây nhiễm. Đa số có hơn 90% các trường hợp nhiễm HIV có thể phát hiện được trong thời gian này. Nếu kết quả là âm tính thì bạn rất khả quan với khả năng không bị nhiễm HIV từ hành vi nguy cơ đó là rất cao. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải xét nghiệm lại sau đó 6 tháng để khẳng định chắc chắn rằng mình đã an toàn.

Lần 4: Nếu lần 3 cho kết quả âm tính, bạn nên xét nghiệm lại sau 6 tháng kể từ khi có hành vi nguy cơ. Nếu kết quả là âm tính thì sẽ chắc chắn rằng bạn không bị lây nhiễm HIV. Tuy nhiên, bạn cần được kết hợp với các xét nghiệm và khám lâm sàng khác để chắc chắn rằng bạn không có một tình trạng mắc các bệnh suy giảm miễn dịch làm sai lệch kết quả xét nghiệm HIV.

Test nhanh HIV 4 tháng âm tính có an toàn chưa? Test nhanh HIV 4 tháng âm tính có an toàn chưa?

Như vậy, test nhanh HIV 4 tháng âm tính có an toàn chưa? Câu trả lời cho bạn chính là bạn vẫn cần phải đảm bảo xét nghiệm lại sau 6 tháng như phân tích phía trên. Xét nghiệm 4 tháng nếu cho kết quả âm tính thì gần như khả năng cao lên đến 90% bạn không bị lây nhiễm HIV từ hành vi nguy cơ trước đó nhưng bạn phải chắc chắn rằng không có các hành vi nguy cơ tiếp theo sau đó.

Xét nghiệm HIV tốn bao nhiêu tiền?

Sau khi đã làm rõ test nhanh HIV 4 tháng âm tính có an toàn chưa, chúng ta sẽ tìm hiểu về chi phí xét nghiệm HIV. Có rất nhiều người rơi vào trạng thái có nguy cơ cao nhiễm HIV nhưng lại đắn đo về việc có nên thực hiện xét nghiệm HIV không. Tâm lý chung của những người thuộc trường hợp này chính là ngại cho mọi người biết và sợ tốn kém.

Chi phí xét nghiệm HIV Chi phí xét nghiệm HIV

Tuy nhiên mỗi loại xét nghiệm HIV tùy theo tính chất và sự phức tạp cũng như trang thiết bị sử dụng sẽ có mức chi phí khác nhau. Các phương pháp xét nghiệm trực tiếp sẽ tốn nhiều tiền hơn so với các phương pháp xét nghiệm khác. Trung bình, mức chi phí dao động của một xét nghiệm HIV tại tất cả các bệnh viện và trung tâm y tế dao động ở mức 200.000 - 1 triệu đồng.

Như vậy, bài viết này đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc test nhanh HIV 4 tháng âm tính có an toàn không. Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế và các bệnh viện trên toàn quốc có thể thực hiện xét nghiệm HIV tuy nhiên, bạn nên chú ý lựa chọn những bệnh viện uy tín, chất lượng và đáng tin cậy để thực hiện xét nghiệm HIV.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Dieutrihiv

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm