Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xét nghiệm HIV thực hiện như thế nào? Xét nghiệm HIV bao nhiêu tiền?

Ngày 19/12/2022
Kích thước chữ

Xét nghiệm HIV bao nhiêu tiền là thông tin được nhiều người quan tâm, bởi đây là cách để xác định chính xác xem một người có đang bị nhiễm virus HIV hay không, từ đó đưa ra các biện pháp chăm sóc, phòng tránh và điều trị phù hợp.

HIV là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Để biết được bản thân có đang bị nhiễm HIV hay không, người bệnh cần thực hiện các phương pháp xét nghiệm. Ở bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn tìm hiểu về các loại xét nghiệm HIV đang được sử dụng hiện nay, đồng thời giải đáp câu hỏi: Xét nghiệm HIV bao nhiêu tiền?

HIV là gì?

Virus HIV (Human Immunodeficiency Virus) là loại virus có vật chất di truyền là ARN, khi xâm nhập vào cơ thể, virus nhân lên và tấn công hệ miễn dịch người bệnh bao gồm đại thực bào, lympho T. Từ đó, hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu và mất đi sức đề kháng để đối phó với các loại bệnh khác nhau, tạo điều kiện cho sự phát triển và xâm nhập của các vi sinh vật gây bệnh khác.

Xét nghiệm HIV được thực hiện như thế nào? Xét nghiệm HIV bao nhiêu tiền? 1 Virus gây bệnh HIV ở người

HIV không có trong tự nhiên, người nhiễm HIV là nguồn lây nhiễm duy nhất cho những người xung quanh, chủ yếu qua 3 con đường dưới đây:

  • Đường máu: Do dùng chung bơm kim tiêm, dao cạo, kim xăm có dính máu của người bị nhiễm HIV, hoặc có vết thương hở tiếp xúc với máu của bệnh nhân HIV.
  • Đường tình dục: Do quan hệ tình dục không an toàn với những người bị nhiễm HIV, chủ yếu là quan hệ qua đường hậu môn.
  • Lây từ mẹ sang con: Virus HIV có thể lây qua nhau thai trong quá trình mang thai. Ngoài ra, nước ối, dịch âm đạo có nhiễm virus HIV của người mẹ có thể dính vào vết thương hở của trẻ khiến trẻ cũng nhiễm virus HIV.

Các phương pháp xét nghiệm HIV đang được sử dụng hiện nay

Virus HIV sau khi đi vào cơ thể ở giai đoạn đầu rất khó nhận biết bởi các triệu chứng rất giống bệnh cảm thông thường. Vì vậy, xét nghiệm HIV là cách duy nhất để biết được liệu cơ thể có đang bị nhiễm virus HIV hay không. Xét nghiệm HIV bao gồm những kỹ thuật chuyên môn để tìm ra kháng nguyên và kháng thể của virus HIV trong máu hoặc dịch sinh học. Trong đó, kháng nguyên P24 là thành phần tạo nên virus. Kháng thể là do cơ thể sinh ra để trực tiếp chống lại virus HIV

Xét nghiệm HIV hết bao nhiêu tiền tùy thuộc vào từng thời điểm thực hiện xét nghiệm. Ngoài ra, mỗi phương pháp xét nghiệm cũng đòi hỏi các thiết bị, máy móc khác nhau, điều đó tác động đến chi phí xét nghiệm HIV.

Xét nghiệm HIV được thực hiện như thế nào? Xét nghiệm HIV bao nhiêu tiền? 2 Xét nghiệm HIV là phương pháp tối ưu nhất để phát hiện sớm HIV

Xét nghiệm trực tiếp

Xét nghiệm HIV trực tiếp là phương pháp tìm các thành phần có trong virus, từ đó có thể biết được liệu một người có đang bị nhiễm HIV hay không. Dưới đây là một số phương pháp xét nghiệm trực tiếp HIV:

  • Tìm kháng nguyên virus HIV trong máu người bệnh.
  • Xét nghiệm PCR: Phương pháp này nhằm xác định sự hiện diện của vật chất di truyền virus, được đánh giá rất cao về độ nhạy lẫn độ đặc hiệu, thường được sử dụng trong chẩn đoán HIV ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
  • Tách, nuôi cấy và phân lập virus: Thường được áp dụng trong nghiên cứu khoa học.

Xét nghiệm HIV gián tiếp

Xét nghiệm gián tiếp được áp dụng phổ biến hơn để chẩn đoán virus HIV, nhằm tìm kháng nguyên và kháng thể của virus HIV. Xét nghiệm gián tiếp gồm 2 loại: Xét nghiệm sàng lọc và xét nghiệm khẳng định. Mỗi hình thức xét nghiệm HIV khác nhau sẽ quyết định chi phí xét nghiệm HIV là bao nhiêu.

Xét nghiệm sàng lọc bao gồm các kỹ thuật dưới đây:

  • Xét nghiệm ELISA HIV: Đây là phương pháp sinh hóa nhằm phát hiện kháng nguyên hoặc kháng thể trong mẫu xét nghiệm, có độ nhạy và độ đặc hiệu rất cao, vì vậy được nhiều người lựa chọn.
  • Xét nghiệm nhanh: Phương pháp xét nghiệm này sử dụng que test HIV nhúng miễn dịch với mục đích kiểm tra nhanh HIV, cho kết quả nhanh chóng và rất dễ thực hiện. Tuy nhiên, phương pháp này có độ đặc hiệu không cao và phải thực hiện thêm xét nghiệm khẳng định để đảm bảo sự chính xác.
  • Kỹ thuật xét nghiệm miễn dịch tự động hóa phát quang: HIV Combo Ag/Ab.
  • Kỹ thuật ngưng đọng vi lượng: SFP HIV 1 - 2, SERODIA - HIV 1.

Xét nghiệm khẳng định bao gồm các kỹ thuật sau:

  • Thử nước bọt hoặc nước tiểu.
  • Miễn dịch điện di WESTERN BLOT.
  • Miễn dịch thông qua các chất phóng xạ, huỳnh quang, dải băng.
Xét nghiệm HIV được thực hiện như thế nào? Xét nghiệm HIV bao nhiêu tiền? 3 Xét nghiệm ELISA là phương pháp có độ đặc hiệu cao nhằm phát hiện virus HIV

Đối tượng cần được tư vấn xét nghiệm HIV

Đối tượng cần được tư vấn xét nghiệm HIV bao gồm:

  • Người nghiện chích ma túy.
  • Phụ nữ bán dâm.
  • Người thường xuyên quan hệ tình dục đồng giới nam.
  • Người nhiễm các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.
  • Vợ/chồng/con của người nhiễm HIV.
  • Người có quan hệ tình dục không an toàn với những người sử dụng ma túy không rõ tình trạng HIV.
  • Người bệnh đã được khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, tuy nhiên không phát hiện được nguyên nhân gây bệnh hoặc có các triệu chứng gợi ý đến nhiễm HIV.

Xét nghiệm HIV bao nhiêu tiền?

Chi phí xét nghiệm HIV là bao nhiêu?

Hiện nay, đối với các phương pháp xét nghiệm gián tiếp như combo Ag/Ab, chi phí xét nghiệm sẽ rơi vào khoảng 100.000 đồng – 250.000 đồng. Đa số các trường hợp có nhu cầu xét nghiệm HIV sẽ được chỉ định bằng phương pháp gián tiếp, còn phương pháp xét nghiệm trực tiếp chỉ được sử dụng cho những trường hợp đặc biệt.

Đối với những trường hợp bắt buộc phải sử dụng phương pháp xét nghiệm trực tiếp, chi phí xét nghiệm sẽ cao hơn nhiều bởi phương pháp này chỉ được tiến hành ở những nơi có điều kiện cơ sở vật chất tốt, đồng thời đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên thực hiện phải có tay nghề cao. Cụ thể, chúng sẽ rơi vào khoảng 800.000 – 2.000.000 đồng cho một xét nghiệm, tùy thuộc vào từng cơ sở thực hiện xét nghiệm.

Xét nghiệm HIV được thực hiện như thế nào? Xét nghiệm HIV bao nhiêu tiền? 4 Xét nghiệm HIV bao nhiêu tiền tùy thuộc vào phương pháp xét nghiệm

Các tiêu chí tham khảo để lựa chọn nơi xét nghiệm HIV

Dưới đây là một số tiêu chí quan trọng trong việc lựa chọn địa điểm thực hiện xét nghiệm HIV:

  • Độ nhận diện thương hiệu: Một cơ sở khám chữa bệnh lâu đời và nổi tiếng là một trong những lý do làm tăng độ tin tưởng của khách hàng khi thực hiện xét nghiệm. Những địa chỉ xét nghiệm này thường là các bệnh viện tuyến đầu hay những nơi có chuyên khoa về bệnh lây truyền.
  • Đội ngũ nhân viên y tế kinh nghiệm: Một đội ngũ y bác sĩ và kỹ thuật viên xét nghiệm giàu kinh nghiệm sẽ có thể xác định chính xác tình trạng bệnh, cũng như đưa ra được phương hướng và liệu pháp điều trị hiệu quả.
  • Dịch vụ xét nghiệm đa dạng: Với một cơ sở có nhiều lựa chọn về các dịch vụ xét nghiệm giúp người có nhu cầu thực hiện xét nghiệm tối ưu về mặt kinh tế, đồng thời giúp họ có thể đưa ra được lựa chọn hợp lý trong việc chẩn đoán bệnh.

Như vậy, bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc: Xét nghiệm HIV bao nhiêu tiền. Việc phát hiện sớm và ức chế sự phát triển của virus rất hữu ích cho sức khỏe người bệnh, đồng thời hạn chế khả năng lây nhiễm cho người khác. Chúc bạn đọc sức khỏe và đừng quên theo dõi những bài viết sắp tới trên trang web của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin