Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thắc mắc: Sốt xuất huyết vì sao khỏe rồi tử vong?

Ngày 04/10/2022
Kích thước chữ

Bệnh sốt xuất huyết là bệnh có diễn tiến qua từng giai đoạn khác nhau mà người bệnh cần nên nắm rõ. Bởi có rất nhiều bệnh nhân đang trải qua giai đoạn nguy hiểm mà các triệu chứng có dấu hiệu thoái lui nhưng lầm tưởng rằng bệnh đã khỏi. Khi đó, người bệnh vô tình đã bước một chân vào cánh cửa của tử thần lúc nào không hay…

Mọi đối tượng từ trẻ nhỏ đến người trưởng thành, người lớn tuổi hoặc phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai… đều có nguy cơ bị sốt xuất huyết khi không đảm bảo công tác phòng bệnh với những triệu chứng nặng và nhẹ khác nhau. Do đó, rất nhiều người thắc mắc rằng, sốt xuất huyết vì sao khỏe rồi tử vong? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu vấn đề nay qua bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một loại bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus Dengue, với động vật trung gian truyền bệnh là do muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) có mang mầm bệnh. Một số ít trường hợp, bệnh nhân bị nhiễm virus dengue dẫn đến sốt xuất huyết khi có tiếp xúc trực tiếp với máu của người bị bệnh.

Ở mức độ nhẹ, bệnh sốt xuất huyết gây sốt cao, xuất hiện những nốt ban đỏ và đau nhức cơ xương khớp. Sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi sẽ phụ thuộc rất nhiều yếu tố như: Bệnh nhân có chủ động điều trị không, điều trị như thế nào và thể trạng của từng người... Khi bệnh có dấu hiệu trở nặng sẽ gây ra tình trạng chảy máu (xuất huyết) nghiêm trọng, gây giảm tiểu cầu, hạ huyết áp, thoát dịch, nhiễm trùng máu, suy đa tạng và rất dễ dẫn đến tử vong. 

Sốt xuất huyết vì sao khỏe rồi tử vong?

Sốt xuất huyết là tình trạng người bệnh bị nhiễm virus dengue. Số ca bệnh sốt xuất huyết tại những bệnh viện lớn được ghi nhận quanh năm đặc biệt là vào mùa mưa – mùa sinh sản của muỗi vằn. Không những thế, bệnh có xu hướng xuất hiện tại những khu vực có điều kiện vệ sinh môi trường kém, nhiều nước đọng ao tù hoặc những nơi có nhiều cây cối um tùm. Nguy hiểm hơn, cho đến nay hiện vẫn chưa có loại thuốc điều trị đặc hiệu loại bệnh này.

Sốt xuất huyết vì sao khỏe rồi tử vong? Sốt xuất huyết là tình trạng người bệnh bị nhiễm virus dengue do muỗi vằn là động vật trung gian truyền bệnh

Mỗi khi mùa mưa đến, cũng là lúc rất nhiều người lo lắng nguy cơ bản thân và những người thân yêu xung quanh có nguy cơ bị nhiễm virus gây bệnh sốt xuất huyết. Không những thế, luôn có một tỉ lệ nhất định của các bệnh nhân sốt xuất huyết nặng và có nguy cơ tử vong do sốt xuất huyết gây ra. Những ca có tình trạng cảnh báo nặng nhưng không được xử trí kịp thời, bệnh nhân đến bệnh viện trong trường hợp quá muộn cũng tạo điều kiện cho bệnh có nguy cơ diễn biến nặng hơn và cuối cùng dẫn đến tử vong do sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết là bệnh có những diễn tiến theo từng giai đoạn khác nhau. Tại giai đoạn khi các triệu chứng như sốt, mệt mỏi hoặc phát ban có dấu hiệu giảm, cũng là lúc bệnh bước vào giai đoạn nguy hiểm. Các biến chứng nặng của bệnh thường xuất hiện chủ yếu trong giai đoạn nguy hiểm này, tức là từ ngày thứ 3 cho đến thứ 7 của chu trình bệnh. Theo thống kê, nhiều bệnh nhân nhân tử vong do sốt xuất huyết nặng thường do các nguyên nhân như giảm tiểu cầu trong máu ngoại biên, tăng tính thấm thành mạch và nhiễm trùng huyết dẫn đến suy đa tạng.

Giảm tiểu cầu trong máu ngoại biên

Giảm tiểu cầu trong sốt xuất huyết được hiểu là: Mất khả năng tự đông máu và không thể chống lại sự nhiễm trùng.

Số lượng tiểu cầu của bệnh nhân thường giảm đáng kể vào ngày thứ 4 của chu trình bệnh. Nếu bệnh nhân bị sốt xuất huyết nặng có kèm giảm tiểu cầu, sẽ có những triệu chứng như: Xuất hiện những đốm xuất huyết trên da và các bộ phận khác trên cơ thể và thậm chí có hiện tượng thoát huyết tương.

Tăng tính thấm thành mạch gây thoát dịch, cô đặc máu

Trong khi biến chứng xuất huyết thường rất dễ nhận biết thì biến chứng thoát dịch đôi lại tương đối khó tự nhận biết hơn cả. Thậm chí đến giai đoạn sốc, người bệnh mới tự phát hiện.

Tăng tính thấm thành mạch trong sốt xuất huyết được hiểu đơn giản là do phản ứng kháng nguyên - kháng thể, bổ thể, do virus Dengue sinh sản trong bạch cầu đơn nhân. Hiện tượng này dẫn đến: Dịch từ trong lòng mạch sẽ thoát ra ngoài gian bào, gây giảm khối lượng máu lưu hành trong mạch máu, khí đó máu bị cô đặc dẫn đến sốc.

Tăng tính thấm thành mạch cùng với sự rối loạn đông máu, rối loạn chức năng cơ tim và mất nước sẽ góp phần vào sự phát triển của sốc trong sốt xuất huyết.

Nhiễm trùng máu và suy đa tạng

Suy đa tạng là sự rối loạn chức năng ít nhất 2 hệ thống cơ quan nội tạng ở bệnh nhân có bệnh lý cấp tính mà không thể duy trì sự cân bằng nội môi nếu không có sự can thiệp điều trị. Đây là biến chứng rất nguy hiểm gây tử vong ở rất nhiều bệnh nhân nhiễm sốt xuất huyết.

Thường gặp nhất trong sốt xuất huyết gây suy đa tạng là: Suy gan tối cấp, suy thận, tụt huyết áp, suy gan, suy tim và tràn dịch màng phổi. Khi bệnh nhân gặp biến chứng suy đa tạng, cần phải được lọc máu cấp cứu liên tục.

Giải đáp: Sốt xuất huyết vì sao khỏe rồi tử vong? Sốt xuất huyết vì sao khỏe rồi tử vong - là thắc mắc của rất nhiều người

Dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyết nặng người bệnh không được bỏ qua

Khi bước vào giai đoạn nguy hiểm, hầu hết những triệu chứng sốt xuất huyết bên ngoài như sốt cao thường sẽ giảm. Tuy nhiên, lúc này bệnh nhân cần được theo dõi chặt chẽ. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyết nặng mà người bệnh không được bỏ qua:

  • Chảy máu hay xuất huyết dưới da: Xuất hiện các đốm màu đỏ trên da, bệnh nhân chảy máu mũi, chảy máu lợi và chảy máu chân răng.
  • Xuất huyết đường tiêu hóa, đau bụng dữ dội, kinh nguyệt ra nhiều, chảy máu âm đạo và đi ngoài phân đen.
  • Người bệnh lơ mơ, rối loạn ý thức và co giật.
  • Người bệnh xanh tím, đầu tứ chi lạnh ẩm.
  • Bệnh nhân nôn ói, khó thở và nổi hạch ở cổ.
Thắc mắc: Sốt xuất huyết vì sao khỏe rồi tử vong?3 Khi có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nặng nào, bệnh nhân nhanh chóng đến ngay bệnh viện để được can thiệp điều trị

Trên đây là lời giải đắp thắc mắc cho vấn đề sốt xuất huyết vì sao khỏe rồi tử vong. Ngay khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện để được khám, thực hiện xét nghiệm để đánh giá mức giảm tiểu cầu trong máu. Trong trường hợp được chỉ định điều trị ngoại trú, người bệnh cần tái khám và thực hiện xét nghiệm định kỳ theo yêu cầu của bác sĩ. Nếu có bất kỳ các dấu hiệu nào của sốt xuất huyết nặng trên, bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện cơ để được cấp cứu, tránh trường hợp biến chứng sốt xuất huyết gây nguy hiểm đến tính mạng.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin