Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Thai ngoài tử cung bao lâu thì vỡ?

Ngày 30/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mang thai ngoài tử cung là điều mà không một ai mong muốn. Tuy nhiên, việc tìm hiểu thai ngoài tử cung bao lâu thì vỡ là điều cần thiết với bất cứ người phụ nữ nào để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình.

Khi mang thai ngoài tử cung mà không được điều trị kịp thời hoặc để đến khi khối thai vỡ ra thì vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng cũng như khả năng mang bầu lần tiếp theo.

Mang thai ngoài tử cung là tình trạng như thế nào?

Thông thường, khi trứng và tinh trùng thụ tinh thành công thì phôi thai sẽ tự động di chuyển xuống thành tử cung và tiến hành làm tổ tại đây. Nhưng vì lý do nào đó mà trứng sau thụ tinh không xuống tử cung mà làm tổ ngay trên vòi trứng (95%) hoặc những vùng khác như ổ bụng, cổ tử cung,….(5%) thì đây chính là hiện tượng mang thai ngoài tử cung. Khi phát hiện mình gặp tình huống này, nhiều mẹ bầu có thắc mắc “thai ngoài tử cung bao lâu thì vỡ” và câu trả lời sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Triệu chứng thường gặp khi có thai ngoài tử cung

Về dấu hiệu mang thai như buồn nôn, đau đầu, ngủ nhiều, tức ngực,… thì thai ngoài tử cung và mang thai thông thường tương tự nhau vì khi trứng thụ tinh thành công, cơ thể sẽ bắt đầu có những biến đổi sinh học để chuẩn bị cho quá trình này, điển hình là lượng hormone được giải phóng với số lượng lớn. Tuy nhiên mẹ bầu nếu gặp những dấu hiệu sau đây cần đến bệnh viện tiến hành xét nghiệm thai ngoài tử cung:

  • Trễ kinh: Hầu hết các trường hợp thai ngoài tử cung đều có dấu hiệu chậm kinh là dấu hiệu nhận biết đầu tiên. Nhưng nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì rất khó để nhận biết trường hợp này có phải mang thai ngoài tử cung hay không. Vì vậy mà khi nhận thấy âm đạo xuất huyết bất thường, bạn cần quan sát kỹ, phân biệt với kinh nguyệt thông thường để sớm phát hiện triệu chứng lạ.

Thai ngoài tử cung bao lâu thì vỡ 1

Trễ kinh là dấu hiệu phổ biến khi mang thai ngoài tử cung
  • Đau bụng âm ỉ: Đối với mang thai thông thường thì khi trứng di chuyển đến tử cung và làm tổ thì cũng có dấu hiệu đau bụng dưới nhưng sẽ biến mất nhanh thôi, còn đối với thai ngoài tử cung thì ngược lại, dấu hiệu đau bụng sẽ diễn ra liên tục, chuyển dần từ đau âm ỉ sang đau quặn thắt vì khi phôi thai càng lớn sẽ càng làm vòi trứng bị co giãn hơn, gây ra hiện tượng đau bụng dữ dội.
  • Âm đạo có máu: Nhiều người vẫn hay lầm tưởng âm đạo ra máu là đến kỳ kinh nguyệt nhưng đây cũng là dấu hiệu rất rõ cho thấy có thể bạn đang có thai ngoài tử cung đấy. Khác với máu kinh hàng tháng, máu do thai ngoài tử cung có màu sậm, lỏng và ít hơn rất nhiều nên cần bạn quan sát, phân biệt thật kỹ.
  • Chóng mặt, huyết áp tụt, ngất xỉu: Trong trường hợp túi thai bị vỡ có thể làm xuất hiện triệu chứng bụng đau quặn thắt, toát mồ hôi hột, đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, huyết áp tụt nhanh chóng. Khi gặp tình huống này cần đưa sản phụ đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu, giảm tối đa khả năng tử vong cũng như mất chức năng sinh sản về sau.

Mang thai ngoài tử cung bao lâu thì vỡ?

Câu hỏi thai ngoài tử cung bao lâu thì vỡ chắc không chỉ là thắc mắc của những người đang mang thai mà cả những chị em sắp và sẽ mang thai. Để trả lời cho câu hỏi này thì trên thực tế, việc dự đoán hay đưa ra thời gian chính xác thai ngoài tử cung bao lâu thì vỡ là rất khó, gần như không thể vì điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như:

  • Vị trí phôi thai: Phôi thai khi không làm tổ trong tử cung thì có thể làm tổ ở nhiều nơi khác như vòi trứng, buồng trứng, ổ bụng,… nên tùy theo vị trí mà thời gian túi thai vỡ cũng khác nhau. Thông thường, không gian và độ co giãn của vòi trứng không tốt nên khi thai ngoài tử cung ở vòi trứng sẽ vỡ sớm hơn so với những vị trí khác.
  • Kích thước túi thai: Túi thai khi phát triển càng lớn sẽ càng tác động nhiều đến nơi chứa nó, ví dụ như khi làm tổ ở vòi trứng thì khi phôi càng lớn, vòi trứng càng giãn nở và đến một giới hạn nhất định sẽ vỡ túi thai. Và ở mỗi thai phụ lại có kích thước phôi thai khác nhau nên việc dự đoán thai ngoài tử cung bao lâu thì vỡ là rất khó.
  • Sự phát triển của thai nhi: Với những phôi thai phát triển nhanh, kích thước tăng đều thì sẽ có thời gian vỡ sớm hơn là những phôi nhỏ, chậm phát triển. Điều này là không giống nhau ở mỗi người.

Thai ngoài tử cung bao lâu thì vỡ 2

Thai ngoài tử cung bao lâu thì vỡ phụ thuộc vào kích thước phôi thai

Khi có thai ngoài tử cung thì chi khi khám, xét nghiệm và siêu âm đầy đủ thì mới có thể xác định phần nào tình trạng, kích thước và mức độ nguy hiểm mà phôi thai mang lại nên ngay khi nghi ngờ mình mang thai ngoài tử cung, bạn nên đến khám chuyên khoa tại khoa sản để chắc chắn tình hình nhé.

Có thai ngoài tử cung ảnh hưởng gì đến cơ thể người mẹ?

Bạn thường nghe nói có thai ngoài tử cung rất nguy hiểm và không thể giữ con lại hay sinh con ra được mà chưa biết nguy cơ cụ thể của hiện tượng thai ngoài tử cung mang lại thì đây chính là câu trả lời cho thắc mắc của bạn.

Khi phôi thai ngoài tử cung bị vỡ ra cũng tác động đến các hệ thống mạch máu xung quanh vỡ theo, dẫn đến hiện tượng xuất huyết ổ bụng và máu chảy ồ ạt. Điều này không những ảnh hưởng xấu đến cơ quan nội tạng mà còn khiến mẹ bầu mất nhiều máu, huyết áp giảm nhanh và đột ngột, nếu không được cấp cứu và cầm máu kịp thời thì khả năng tử vong sẽ rất cao.

Đồng thời, nếu phôi thai vỡ cũng gây ra không ít hệ lụy xấu cho cơ quan sinh sản, cụ thể là buồng trứng, ống dẫn trứng và tử cung. Trường hợp ống dẫn trứng cũng bị vỡ theo phôi thai thì bác sĩ cần thực hiện phẫu thuật để cắt bỏ đoạn ống dẫn trứng đấy để không làm ảnh hưởng đến tính mạng người mẹ.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc khả năng mang thai và sinh con sau này bị giảm, khả năng tái phát hiện tượng mang thai ngoài tử cung ở những lần sau cũng cao hơn so với bình thường.

Thai ngoài tử cung bao lâu thì vỡ 3

Vỡ thai ngoài tử cung là tăng nguy cơ vô sinh

Vì thai ngoài tử cung nguy hiểm như vậy gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, tinh thần người phụ nữ nên trước khi mang thai cần khám sàng lọc và nếu không muốn mang thai ngoài ý muốn, bạn cũng cần có biện pháp tránh thai an toàn, tuyệt đối không nạp phá thai vì có thể làm nguy cơ mang thai ngoài tử cung tăng cao.

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin