Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Thể lực là gì? Lợi ích của việc tăng cường thể lực

Ngày 26/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng rèn luyện thể lực rất tốt cho sức khỏe con người, dù ở bất kỳ độ tuổi nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng và cách rèn luyện thể lực phù hợp.

Rèn luyện thể lực mỗi ngày không những hỗ trợ nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần mà còn giúp người tập luyện thể thao chuyên nghiệp tối ưu hóa khả năng hoạt động. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về thể lực cách rèn luyện đúng cách nhé.

Thể lực là gì?

Thể lực được hiểu là sức mạnh của phần cơ bắp con người có thể kháng được những tác động từ bên ngoài. Một số người cho rằng, thể lực chính là khả năng con người sinh ra những lực cơ học thông qua các hoạt động của hệ cơ bắp.

Thể lực là gì? Lợi ích của việc tăng cường thể lực 1 Thể lực là yếu tố quan trong giúp con người phản ứng lại trước tác động từ bên ngoài

Hoạt động thể lực là tất cả các hoạt động tác động đến phần cơ. Những hoạt động này chia thành nhiều loại khác nhau có tác dụng giúp cho phần cơ khỏe hơn từ đó nâng cao thể lực.

Dựa vào tình trạng sức khỏe mà bạn có thể lựa chọn bài tập nâng cao thể lực phù hợp. Nếu có sức khỏe yếu, bạn có thể lựa chọn loại bài tập nhẹ nhàng hoặc những hoạt động thể lực đơn giản như đi bộ, chạy bộ, dọn dẹp nhà cửa... Với người có sức khỏe tốt hơn thì có thể lựa chọn loại bài tập cường độ cao và hoạt động thể lực mạnh hơn.

Lợi ích của việc tăng thể lực

Phòng ngừa bệnh về tim mạch

Hiện nay, vẫn không ít người cho rằng việc luyện tập thể thao sẽ khiến tim mạch phải hoạt động nhiều hơn và người mắc bệnh tim mạch thì cần hạn chế. Tuy nhiên đây là quan điểm sai lầm bởi việc nâng cao thể lực sẽ hỗ trợ cho quá trình hoạt động của tim mạch diễn ra thuận lợi hơn, từ đó tăng cường sức khỏe. Điều lưu ý là người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn bài tập thể lực phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Hỗ trợ giảm cân

Một trong những tác dụng phổ biến của việc rèn luyện thể lực mỗi ngày đó là giảm cân. Khi tập luyện các bài tập sẽ giúp đốt cháy lượng calo ở trong cơ thể từ bụng, lưng, chân tay từ đó làm giảm lượng mỡ dư thừa. Điều này sẽ giúp cơ thể trở nên nhẹ nhàng hơn, cải thiện một số chức năng sinh lý rõ rệt. So với các phương pháp giảm cân như uống thuốc, uống trà… thì việc chăm chỉ tập luyện để nâng cao thể lực mỗi ngày được đánh giá là an toàn và tốt cho sức khỏe hơn.

Thể lực là gì? Lợi ích của việc tăng cường thể lực 2 Rèn luyện thể lực ảnh hưởng tích cực đến quá trình giảm cân

Cải thiện tinh thần

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng người thường xuyên tham gia các hoạt động tăng cường thể lực thì tinh thần của họ có xu hướng vui vẻ, tỉnh táo và sảng khoái hơn so với người ít vận động.

Rèn luyện thể lực đem lại cho bạn một tinh thần lạc quan là do khi vận động, cơ thể sẽ tiết ra các hoocmon tích cực. Hơn nữa, chất dẫn truyền thần kinh có trong não sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn, từ đó giúp con người kích thích tinh thần, cải thiện cảm xúc sau một ngày làm việc, học tập áp lực.

Nâng cao sức khỏe

Đối với người có thói quen rèn luyện thể thao mỗi ngày bằng các bài tập như đi bộ, cầu lông, bóng chuyền, đạp xe hay leo cầu thang… đều mang lại lợi ích nhất định. Theo đó, những hoạt động này sẽ kích thích máu lưu thông thuận lợi, hệ thống tuần hoàn hoạt động nhịp nhàng hơn.

Cải thiện giấc ngủ

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngáy khi ngủ đó là do thể lực kém hoặc mắc bệnh, trong đó có béo phì. Do vậy, nếu như bạn đang gặp phải vấn đề này thì hãy chăm chỉ luyện tập thể thao hoặc thực hiện các bài thể dục đơn giản. Khi cơ thể khỏe khoắn, giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện và cảm thấy tinh thần sảng khoái.

Cách rèn luyện thể lực tốt nhất

Mỗi người đều có cách rèn luyện thể lực khác nhau. Dựa vào cơ địa, tình trạng sức khỏe, công việc mà bạn hãy lựa chọn cho mình loại bài tập rèn luyện thể lực phù hợp:

Đối với người làm việc văn phòng

Đặc trưng công việc của người làm văn phòng đó là ngồi nhiều và ít vận động. Do vậy, để nâng cao sức khỏe và thể lực, bạn nên ưu tiên đi cầu thang bộ thay vì thang máy. Ngoài ra, cách 1 - 2 giờ ngồi máy tính, bạn nên đứng lên và di chuyển nhẹ nhàng…

Sau thời gian làm việc, hãy chọn cho mình một bộ môn thể thao phù hợp để giúp cơ thể dẻo dai, hạn chế mỡ bụng và tăng thể lực do ngồi nhiều.

Đối với người lao động nặng nhọc

Các công việc nặng nhọc yêu cầu bạn phải có một thể lực tốt, khả năng chịu đựng cao trước môi trường khắc nghiệt. Do vậy, người lao động nên dành khoảng 30 phút – 45 phút mỗi ngày để tập những bài tập phát triển cơ bắp như chạy bộ, chống đẩy, cử tạ…

Ngoài ra, các công việc nặng nhọc đòi hỏi người lao động phải bỏ ra nhiều thể lực, tiêu hao nhiều năng lượng nên cần bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý, những thực phẩm tăng cơ.

Thể lực là gì? Lợi ích của việc tăng cường thể lực 3 Để duy trì sức khỏe tốt, cần phải thực hiện những bài tập tăng cơ và nạp năng lượng đầy đủ cho cơ thể

Đối với vận động viên

Khác với người bình thường, chế độ luyện tập của vận động viên rất nghiêm ngặt với cường độ cao. Mỗi ngày, bạn cần dành nhiều thời gian để rèn luyện thể lực do đó phần cơ và xương rất khỏe mạnh.

Trên đây là những chia sẻ về thể lực và những lợi ích của việc tăng cường thể lực mang lại. Hy vọng bài viết này cũng giúp bạn biết lựa chọn bài tập tăng cường thể lực phù hợp để cải thiện sức khỏe.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Elipsport.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.