Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thế nào là tử cung đôi? Phụ nữ bị tử cung đôi có nguy hiểm không?

Ngày 26/03/2023
Kích thước chữ

Tử cung đôi là một tình trạng bất thường gặp ở tử cung. Thực tế rất khó phát hiện ra điều này bởi các triệu chứng không rõ ràng. Tuy nhiên, trong thời kỳ có thai, tử cung đôi sẽ làm giảm khả năng mang thai tự nhiên và gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe của thai kỳ. Nguy hiểm hơn, thai phụ có thể gặp phải các tai biến sản khoa gây nguy hại cho cả mẹ và bé.

Sở dĩ nói tử cung đôi gây nguy hiểm là bởi vì khi đó các nhánh động mạch nuôi dưỡng thai nhi bị phân tán khiến cho lòng tử cung hẹp, cổ tử cung co giãn không được tốt. Điều này dễ dẫn đến tình trạng sảy thai hay thai nhi chậm phát triển, nghiêm trọng hơn có thể là chết lưu, sinh non. 

Tử cung đôi là gì?

Tử cung là một bộ phận đặc biệt quan trọng đối với một người phụ nữ, nhất là trong việc mang thai và nuôi dưỡng thai nhi. Vì vậy, chỉ một bất thường xảy ra cũng có thể gây ra những ảnh hưởng lớn đến thai nhi. Trong số các dị dạng có thể gặp phải ở tử cung thì tử cung đôi là một bất thường có thể dẫn đến việc phụ nữ khó mang thai, thậm chí gặp phải một số tai biến rất nguy hiểm trong thai kỳ. 

Tử cung hay còn gọi là dạ con, là một bộ phận trong cơ quan sinh sản của phụ nữ. Về hình dáng, cơ quan nội tạng này có hình quả lê lộn ngược. Tình trạng tử cung đôi hay tử cung kép là một bất thường bẩm sinh khá hiếm gặp nhưng lại điển hình cho bất thường ở tử cung. 

Thế nào là tử cung đôi? Phụ nữ bị tử cung đôi liệu có nguy hiểm gì không? 1Tử cung đôi là bất thường rất hiếm gặp ở phụ nữ

Nguyên nhân và nguy cơ của tử cung đôi

Tử cung đôi là một bất thường xảy ra khi bào thai ở trong bụng mẹ. Vốn dĩ tử cung của thai nhi được hình thành trong quá trình phôi thai phát triển do sự sát nhập của hai ống dẫn song song từ đó tạo thành một tạng rỗng là tử cung.

Theo đó, nếu quá trình này diễn ra một cách suôn sẻ thì tử cung được hình thành hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ một bất thường nào xảy ra thì có thể làm xuất hiện tình trạng tử cung đôi hoặc tử cung hai sừng. Đến nay, vẫn chưa thể tìm ra được nguyên nhân chính xác của hiện tượng này. Mặc dù vậy có nhiều phỏng đoán cho rằng di truyền là một trong số những nguyên nhân gây nên tình trạng này. 

Thế nào là tử cung đôi? Phụ nữ bị tử cung đôi liệu có nguy hiểm gì không? 2Đến nay vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính xác gây nên tử cung đôi

Trường hợp bị tử cung đôi có thể có một tử cung và một âm đạo hoặc là mỗi buồng tử cung lại chứa một cổ tử cung riêng biệt. Ngoài ra, trong một số trường hợp, dọc theo âm đạo có xuất hiện một vách ngăn mỏng để chia âm đạo thành hai ngả riêng biệt. Hiện tượng này được gọi là tử cung có vách ngăn

Thông thường, rất khó nhận ra những bất thường như thế này ở tử cung bởi vì triệu chứng của chúng không dễ để nhận biết. Trừ trường hợp người bệnh có xuất hiện những biến chứng y khoa hay sản khoa. Do đó, để phát hiện liệu mình có mắc phải tình trạng tử cung đôi hay không bạn chỉ có thể gặp bác sĩ sản khoa để tiến hành những kiểm tra và xét nghiệm cần thiết. 

Nhìn chung, phần lớn phụ nữ có tử cung đôi vẫn có đời sống tình dục bình thường. Họ vẫn có thể mang thai và sinh nở. Thế nhưng, một số ít người có tử cung đôi lại có thể gặp phải những trở ngại. 

Đầu tiên, với phụ nữ có tử cung đôi chưa mang thai, những vấn đề mà họ có nguy cơ gặp phải là:

  • Vô sinh;
  • Kinh nguyệt bất thường.

Đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai, các vấn đề có thể gặp phải sau đây: 

  • Sảy thai.
  • Chảy máu sau sinh.
  • Sinh khó: Cụ thể, khi mang thai có một tử cung chứa bào thai sẽ ngày càng lớn lên. Trong khi đó, tử cung còn lại kích thước chỉ lớn hơn một chút và nằm thấp. Đến giai đoạn chuyển dạ, nó sẽ gây cản trở cho đường ra của thai nhi từ đó dẫn đến việc khó sinh. Do vậy, đa số phụ nữ có tử cung đôi thường sẽ sinh mổ. Tuy nhiên, nếu như thai nhỏ và tử cung còn lại không cản trở thai nhi thì phụ nữ có tử cung đôi vẫn có thể sinh thường bằng ngã âm đạo.
  • Thai nhẹ cân: Khi mắc phải vấn đề này, 1 động mạch sẽ phải đảm nhiệm cung cấp máu cho mỗi tử cung. Như thế, lượng máu mà thai nhi nhận được là không nhiều. Do vậy, nguy cơ thai nhi bị nhẹ cân là rất cao. 
  • Sinh non: Vì tử cung chứa thai nhi của những người phụ nữ này có sự hạn chế hơn so với người có 1 tử cung. Vì vậy, họ có nguy cơ sinh non. 
Thế nào là tử cung đôi? Phụ nữ bị tử cung đôi liệu có nguy hiểm gì không?  3Tử cung đôi có thể dẫn đến nguy cơ sinh non

Phương pháp điều trị tử cung đôi

Sau khi khám lâm sàng, nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về hiện tượng tử cung đôi, bác sĩ sẽ đề nghị bạn làm thêm những xét nghiệm về hình ảnh. Điều này giúp chẩn đoán một cách chính xác hơn những bất thường gặp ở tử cung. Một số xét nghiệm mà bác sĩ có thể chỉ định bạn là: Siêu âm, siêu âm 3D, Sonohogramogram, chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp X-quang. 

Nếu gặp phải tình trạng tử cung đôi nhưng không phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì bạn không nhất thiết phải thực hiện phẫu thuật. 

Trong trường hợp có tử cung đôi cùng với hai âm đạo, bạn nên tiến hành phẫu thuật để loại đi vách ngăn phân chia âm đạo. Như vậy việc này sẽ giúp cho bạn sinh con một cách dễ dàng hơn. 

Việc điều trị tử cung đôi có thể bằng phương án cắt bỏ buồng tử cung hoạt động không tốt. Tuy nhiên, việc này phải được cân nhắc kỹ lưỡng vì có thể liên quan đến nội tiết. Hơn nữa, việc cắt bỏ này cũng có thể làm ảnh hưởng đến việc cấp máu cho tử cung. 

Nếu gặp phải dị dạng bất thường này và đang mang thai, bạn cần phải chú ý đặc biệt đến sức khỏe bởi vì những biến chứng bất thường có nguy cơ xuất hiện khá cao, chẳng hạn như tình trạng thai chết lưu, sinh non… Trong số đó, hiện tượng ngôi thai không thuận tương đối phổ biến. Như đã nói ở trên, hiện tượng này có hậu quả là chèn ép đường ra của thai nhi qua đường âm đạo. Vì thế, mổ lấy thai nhi sẽ là phương pháp được các bác sĩ chỉ định. 

Thế nào là tử cung đôi? Phụ nữ bị tử cung đôi liệu có nguy hiểm gì không? 4Bác sĩ sẽ đưa ra những chỉ định phù hợp với từng ca bệnh

Nhìn chung, việc khám phụ khoa định kỳ rất quan trọng với các chị em để có thể sớm nhận biết những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, trong đó có tử cung đôi. Nhà thuốc Long Châu mong rằng bạn sẽ luôn quan tâm và để ý những dấu hiệu bất thường trên cơ thể mình, việc phát hiện sớm sẽ giúp điều trị hiệu quả cũng như phòng tránh được những nguy cơ có hại cho bản thân.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm