Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Tử cung có vách ngăn: Nỗi lo của các mẹ bầu

Ngày 29/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tử cung có vách ngăn là một trong những loại dị dạng bất thường ở tử cung và thường gặp nhất. Nó ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thụ thai và trong suốt thai kỳ của mẹ bầu.

Ngày nay khi chị em mắc phải bệnh này không cần quá lo lắng vì vẫn có khả năng được chữa trị bằng cách phẫu thuật giúp cải thiện khả năng mang thai. Cùng với nhà thuốc Long Châu theo dõi bài viết dưới đây để có thêm những thông tin về bệnh tử cung có vách ngăn bạn nhé!

Tử cung có vách ngăn là gì?

Tử cung có vách ngăn: Nỗi lo của các mẹ bầu 1 Tử cung có vách ngăn tăng nguy có sảy thai cho mẹ bầu

Tử cung là cơ quan vô cùng quan trọng của người phụ nữ, ở trạng thái bình thường tử cung là một khoang trống và khi mang thai, tử cung sẽ giãn nở để đủ chỗ cho thai nhi phát triển.

Với bệnh nhân mắc phải tử cung có vách ngăn nghĩa là tử cung sẽ có hai buồng tử cung riêng biệt cùng với hai âm đạo riêng biệt cùng hai ống dẫn trứng. Với những mẹ bầu tử cung có vách ngăn khoang trống sẽ chia làm đôi, các nhánh động mạch giúp nuôi dưỡng thai nhi sẽ bị phân tán, lòng tử cung bị hẹp lại, tử cung co dãn yếu dễ dẫn đến hiện tượng bị sảy thai, thai nhi chậm phát triển, có thể ảnh hưởng tới quá trình sinh nở của mẹ bầu hay thậm chí là sinh non hoặc chết lưu.

Dấu hiệu tử cung có vách ngăn

Tử cung có vách ngăn: Nỗi lo của các mẹ bầu 2 Tử cung có vách ngăn không có bất kỳ một dấu hiệu nào

Khác với trường hợp sảy thai hoặc sẩy thai tái phát, tử cung có vách ngăn không có bất kỳ triệu chứng nào. Nó chỉ được phát hiện và chẩn đoán sau khi điều tra nguyên nhân sảy thai hoặc đi khám vì vấn đề sức khỏe khác.

Khả năng mang thai có bị ảnh hưởng hay không khi tử cung có vách ngăn?

Tử cung có vách ngăn: Nỗi lo của các mẹ bầu 3 Vách ngăn trong tử cung sẽ gây nguy hiểm cho mẹ bầu vào 3 tháng giữa thai kỳ

Sau khi thăm khám bác sĩ, nếu phát hiện hình ảnh tử cung xuất hiện vách ngăn tuy không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai nhưng có thể làm tăng đáng kể nguy cơ sảy thai cũng như thai ngoài tử cung. Vách ngăn bản thân là một mô xơ không có nguồn cung cấp máu quá nhiều. Do đó, khi trứng được thụ tinh và làm tổ ở vách ngăn thì khả năng thai nhi phát triển bình thường sẽ giảm đi. Do nguồn dinh dưỡng tại vách ngăn không đủ để giúp thai nhi phát triển. Với những mẹ bầu bình thường nguy cơ sảy thai của chị em thường xảy ra trong 3 tháng đầu thai kỳ. Tuy nhiên, ở những phụ nữ có tử cung vách ngăn, sảy thai thường xảy ra vào 3 tháng giữa thai kỳ. Lúc này thai nhi cũng khá lớn và sẽ rất nguy hiểm cho bản thân người mẹ nếu quyết định dừng quá trình mang thai tại đây.

Điều trị tử cung có vách ngăn

Tử cung có vách ngăn có thể điều trị bằng phẫu thuật được gọi là phẫu thuật chỉnh hình (metroplasty) được thực hiện cùng với nội soi buồng tử cung (Hysteroscopy), bác sĩ điều trị thực hiện trong tử cung mà không cần phải mở bụng.

Trong quá trình nội soi tử cung, một dụng cụ có ánh sáng được đưa vào đường âm đạo, qua cổ tử cung và vào tử cung. Cùng với đó là một dụng cụ khác cũng được đưa cùng vào để cắt vách ngăn.

Sau phẫu thuật, từ 50 đến 80% phụ nữ có tiền sử sảy thai sẽ tiếp tục mang thai khỏe mạnh trong tương lai. Ở những phụ nữ trước đây không thể mang thai, tối đa 20% có thể có thể mang thai sau thủ thuật này.

Những lưu ý khi phát hiện tử cung có vách ngăn trong quá trình mang thai

Khi phụ nữ mang thai sẽ không thể can thiệp phẫu thuật để cắt bỏ vách ngăn tử cung mà phải chờ tới khi sinh nở xong. Với thai kỳ có nguy cơ cao như vậy, mẹ bầu cần có chế độ chăm sóc đặc biệt để đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ lẫn thai nhi.

Theo dõi thai kỳ thường xuyên

Vì không thể can thiệp bằng phẫu thuật, nên bác sĩ sẽ dặn mẹ bầu luôn phải cẩn thận trong việc theo dõi cũng như dưỡng thai để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân tốt nhất cũng như sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Mẹ bầu cần tuân thủ đúng lịch khám thai định kỳ để bác sĩ có thể theo dõi được tình trạng sức khỏe của mẹ thường xuyên và đảm bảo sẽ không có bất kỳ một biến chứng nào xảy ra trong suốt thai kỳ.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Khi mẹ bầu biết mình có vách ngăn trong giai đoạn mang thai thi cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày bằng cách bổ sung đa dạng các nhóm chất dinh dưỡng khác nhau như: Chất bột đường, chất béo, chất đạm, các loại vitamin, chất xơ và khoáng chất, tránh xa những nhóm thực phẩm có hại và đồ uống chứa các chất kích thích.

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Mẹ bầu nên đặc biệt dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, tránh những suy nghĩ tiêu cực dẫn đến suy nhược cơ thể, tránh làm việc hay vận động quá sức, đặc biệt vào 3 tháng giữa thai kỳ vì lúc này khả năng sảy thai của mẹ bầu rất cao. Mẹ vẫn có thể thực hiện những hoạt động hàng ngày, tuy nhiên đối với vận động thể thao thì cần theo các khuyến cáo của bác sĩ để chọn những bài tập cho phù hợp nhất.

Hy vọng rằng bài viết trên của nhà thuốc Long Châu chúng tôi đã giúp chị em phụ nữ có thêm những thông tin hữu ích về những vấn đề “Tử cung có vách ngăn: Nỗi lo của các mẹ bầu”. Các bác sĩ chuyên khoa có lời khuyên dành cho các chị em là tốt nhất nên thăm khám phụ khoa ít nhất 6 tháng/lần để đảm bảo sức khỏe phụ khoa cũng như có thể phát hiện kịp thời những bất thường ở cơ quan sinh sản để nhanh chóng có phương pháp điều trị phù hợp.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin