Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thiếu vitamin D cơ thể sẽ như thế nào?

Ngày 25/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin D là một trong những vitamin cần thiết của cơ thể, đảm nhận nhiều chức năng quan trọng. Thiếu vitamin D sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, xương dễ gãy và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đái tháo đường…

Cơ thể thiếu hụt vitamin D có thể gây ra nhiều hậu quả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu thiếu quá nhiều. Vậy cụ thể thiếu vitamin D sẽ ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé.

Vai trò của vitamin D 

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi từ chế độ ăn nên đây là yếu tố rất quan trọng giúp xương chắc khỏe. Nếu vitamin D trong cơ thể quá thấp sẽ khiến cho xương trở nên mỏng, giòn và dễ gãy.

Ngoài ra, vitamin D còn giúp bảo vệ cơ thể, chống lại các vấn đề về sức khỏe. Vitamin D cũng tham gia vào quá trình sản xuất insulin và các chất miễn dịch khác. Hiện nay, có rất nhiều nghiên cứu đang sử dụng vitamin D để phòng ngừa ung thư và các bệnh mãn tính. Đa số lượng vitamin D mà người trưởng thành có được là từ chế độ ăn uống tuy nhiên hàm lượng này vẫn ít hơn so với chỉ số được khuyến cáo.

Với hầu hết người trưởng thành, thiếu vitamin D không phải là vấn đề đáng lo ngại. Ở nhóm người béo phì, có màu da sậm và người già trên 65 lượng vitamin D thường thấp do chế độ ăn uống và ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Chế độ ăn uống cung cấp vitamin D được khuyến cáo cho người trưởng thành (RDA) là 600 IU/ngày. Với người trên 70 tuổi, con số này lên tới 800 IU/ngày. Để đạt được mức này, mọi người cần phải thường xuyên lựa chọn thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, cá ngừ, cá bơn... Tuy nhiên, hàm lượng vitamin D cao chưa chắc sẽ mang lại lợi ích lớn hơn cho cơ thể. Thực tế, hàm lượng vitamin D trong cơ thể quá nhiều có thể gây ra các vấn đề sức khoẻ khác.

Thiếu vitamin D cơ thể sẽ như thế nào? 1 Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D để tăng cường sức khỏe

Nguyên nhân gây thiếu vitamin D

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng thiếu vitamin D là:

  • Cơ thể không hấp thụ đủ lượng vitamin D theo khuyến cáo. Điều này thường xảy ra ở những người ăn chế độ thuần chay. Đa số các nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin D là: Cá, trứng, sữa, dầu cá... không được sử dụng trong khẩu phần ăn.
  • Ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Vitamin D được tạo ra nhờ yếu tố xúc tác là ánh nắng mặt trời. Nếu thường xuyên ở trong nhà hoặc sử dụng các sản phẩm kem chống nắng, quần áo bảo bộ thì sẽ làm giảm khả năng tiếp xúc của da với ánh nắng mặt trời từ đó giảm khả năng tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên để bảo vệ da, mọi người chỉ nên tắm nắng vào trước 10 giờ sáng.
  • Da sẫm màu: Các sắc tố melanin của da làm giảm khả năng tạo vitamin D để đáp ứng với ánh sáng mặt trời.
  • Thận suy giảm chức năng, không thể chuyển đổi vitamin D thành dạng hoạt động.
  • Chức năng hấp thụ vitamin D kém: Một số người mắc các bệnh như: Bệnh Crohn, bệnh Celiac, xơ nang… sẽ làm giảm khả năng hấp thụ vitamin D từ thực phẩm của đường tiêu hóa.
  • Béo phì: Những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên thường có lượng vitamin D máu thấp.

Thiếu vitamin D cơ thể sẽ như thế nào?

Suy giảm khả năng miễn dịch

Một trong những vai trò quan trọng nhất của vitamin D là tham gia vào hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại virus và vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy, dấu hiệu phổ biến nhất để nhận biết thiếu vitamin D là tăng khả năng mắc bệnh hoặc nhiễm trùng.

Vitamin D tương tác trực tiếp với các tế bào chống nhiễm trùng. Nếu thường xuyên bị bệnh, đặc biệt là cảm lạnh hoặc cúm thì mọi người nên bổ sung vitamin để tăng cường sức đề kháng.

Theo một số nghiên cứu, bổ sung vitamin D với liều lượng 4,000 IU/ngày có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp. Trong một nghiên cứu khác ở những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), những người thiếu vitamin D nghiêm trọng sau khi bổ sung vitamin này liều cao đã giúp bệnh cải thiện rõ rệt sau một năm.

Mệt mỏi do thiếu vitamin D

Cơ thể cảm thấy mệt mỏi có thể do nhiều nguyên nhân và thiếu vitamin D một trong số đó. Nồng độ vitamin D trong máu thấp khiến cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Trong một nghiên cứu, những phụ nữ thường phàn nàn về mệt mỏi và đau đầu kinh niên có nồng độ vitamin D cực kỳ thấp trong máu, trung bình là 5,9 ng/ml. Khi được bổ sung vitamin D lên 39 ng/ml thì các triệu chứng của bệnh đã biến mất. Vì vậy nếu mọi người thường xuyên mệt mỏi thì nên đi khám để được kiểm tra nồng độ vitamin D rồi sau đó bổ sung kịp thời.

Thiếu vitamin D cơ thể sẽ như thế nào? 3 Thiếu vitamin D sẽ khiến cơ thể thường xuyên mệt mỏi

Đau xương

Nồng độ vitamin D trong máu thấp là yếu tố góp phần gây đau xương, nhất là thắt lưng. Một số nghiên cứu quan sát lớn đã tìm ra mối quan hệ giữa việc thiếu vitamin D và bệnh đau lưng mãn tính. Những người thiếu vitamin D có nhiều khả năng bị đau lưng và hạn chế các hoạt động ban ngày.

Hơn nữa, trong một nghiên cứu kiểm soát, những người thiếu vitamin D bị đau xương ở chân, xương sườn và các khớp nhiều hơn so với những người có lượng vitamin D bình thường trong máu.

Gây trầm cảm

Trầm cảm có thể là một dấu hiệu của việc thiếu vitamin D. 65% các nghiên cứu quan sát đã tìm được mối quan hệ giữa lượng vitamin D trong máu với bệnh trầm cảm. Những người càng thiếu hụt vitamin D thì nguy cơ mắc bệnh trầm cảm càng cao. Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng cung cấp vitamin D cho những người bị thiếu hụt có khả năng giúp cải thiện bệnh trầm cảm, bao gồm cả trầm cảm theo mùa. Do vậy, khi cơ thể đang có dấu hiệu của stress, mọi người cần chú ý chế độ ăn uống, bổ sung đầy đủ vitamin D và các chất dinh dưỡng khác.

Ảnh hưởng đến quá trình chữa lành vết thương

Vitamin D trong máu không đủ có thể khiến quá trình lành vết thương diễn ra chậm hơn. Vitamin D có vai trò tăng sản xuất các hợp chất quan trọng để hình thành các lớp mô mới của da, đây cũng là một phần của quá trình chữa lành vết thương. Hơn nữa, vitamin D còn được đề xuất nhằm kiểm soát viêm và chống nhiễm trùng trong việc chữa các bệnh mạn tính. 

Khi nghiên cứu trên các bệnh nhân đái tháo thường bị nhiễm trùng bàn chân, các nhà khoa học đã phát hiện những người thiếu vitamin D nghiêm trọng có khả năng viêm nhiễm và nguy hiểm cao hơn trong việc chữa lành vết thương. Hoặc trong một nghiên cứu khác, bệnh nhân thiếu vitamin D và bị loét chân được điều trị bằng vitamin này, kích thước loét giảm trung bình khoảng 28%.

Đau cơ

Các nguyên nhân gây ra tình trạng đau cơ thường rất khó xác định. Thiếu vitamin D có thể là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây đau cơ ở trẻ em và người trưởng thành.

Trong một nghiên cứu, 71% người đau cơ mãn tính được tìm thấy bị thiếu vitamin D. Do vitamin D có mặt trong các tế bào thần kinh nên nếu thiếu vitamin này sẽ biểu hiện cảm giác đau. Một nghiên cứu khác trên 120 trẻ em thiếu vitamin D, khi bổ sung một liều vitamin duy nhất đã làm giảm điểm đau trung bình khoảng 57%.

Thiếu vitamin D cơ thể sẽ như thế nào? 3 Thiếu vitamin D khiến cơ thể thường xuyên đau mỏi cơ

Như vậy, vitamin D đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể. Bất kỳ nguyên nhân nào gây thiếu vitamin D đều ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người. Vì vậy các bạn nên thường xuyên sử dụng các thực phẩm giàu vitamin như cá, rau quả, trứng… Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn có thêm hiểu biết về việc thiếu vitamin D. Chúc mọi người luôn khỏe mạnh và đừng quên đừng quên theo dõi các bài viết khác của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhập thêm kiến thức nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm