Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thoái hóa đốt sống cổ tập xà đơn có giúp bệnh thuyên giảm?

Ngày 14/03/2022
Kích thước chữ

Thoái hóa đốt sống cổ là một căn bệnh tiềm ẩn nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng đa số thường xuất hiện ở người lớn, đặc biệt từ trên 40 tuổi. Tập thể dục vùng vai cổ điển hình như các bài tập xà đơn nhẹ nhàng sẽ giúp làm giảm triệu chứng đau khi đang bị bệnh.

Các tế bào sụn cột sống lâu dần sẽ không còn được khỏe mạnh như ban đầu. Theo quá trình tự nhiên,khả năng sinh sản và tái tạo sụn sẽ dần mất đi, làm chất lượng sụn kém dần, giảm sự đàn hồi và chiệu lực. Tập xà đơn giúp kéo giãn toàn bộ cột sống một cách tự nhiên rất có lợi cho những bạn đang bị thoái hóa đốt sống cổ. Ngoài khả năng phòng ngừa bệnh thoái hóa đốt sống cổ các bài tập xà đơn còn giúp nâng cao sự linh hoạt cho xương khớp vùng cổ.

Thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không?

Thoái hóa đốt sống cổ là một trong những căn bệnh phổ biến của xã hội, tiến triển chậm có thể gặp thoái hóa ở bất kỳ đoạn nào. Bệnh không chỉ xuất hiện ở những người cao tuổi mà còn ở cả những người trẻ tuổi thường làm việc trong văn phòng, ít vận động cơ thể hoặc phải cúi nhiều.

Thoái hóa đốt sống cổ tập xà đơn có giúp bệnh thuyên giảm?

Thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt trong cuộc sống

Đây là một bệnh lý đặc biệt nghiêm trọng, có thể dẫn đến những biến chứng khôn lường nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Tuy nhiên, do chưa ý thức được sự nguy hiểm của bệnh thoái hóa cột sống cổ nên người bệnh hiện vẫn còn rất thờ ơ và chưa tích cực trong điều trị. Người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt cũng như trong công việc hàng ngày. Tỷ lệ mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ hiện nay đều gặp cả hai giới nam và nữ gần như ngang nhau.

Chữa thoái hoá đốt sống cổ bằng bài tập xà đơn

Nhiều người cho rằng tập xà đơn chỉ có tác dụng tăng chiều cao nhưng trên thực tế nó còn có rất nhiều tác dụng khác như: Tăng cơ bắp cơ ngực, cơ lưng, cơ xô... Ngoài ra tập xà đơn còn chữa được cả thoái hoá đốt sống cổ một cách hữu hiệu.

Tập xà đơn không chỉ là cách chữa trị hiệu quả mà còn là cách phòng chống bệnh thoái hóa cột sống ngay từ khi bạn còn trẻ, khỏe. Dưới đây là các bước thực hiện bài tập này:

  • Bước 1: Trước khi luyện tập, chúng ta cần khởi động kỹ cơ thể. Tránh trong khi luyện tập bài thể dục hay môn thể thao nào bị co cơ, chuột rút…
  • Bước 2: Hít thở nhẹ nhàng, hít thở sâu, hít vào thở ra đúng cách.
  • Bước 3: Hai tay nắm chắc thanh xà, hai chân thả tự do trên không, lúc này toàn bộ cơ thể được kéo giãn.
  • Bước 4: Thả lỏng cơ thể.
  • Bước 5: Lên xuống xà nhẹ nhàng, không gắng sức, cần chú ý không nhảy xuống hay nhảy lên thanh xà nhằm tránh tác động vào đĩa đệm gây đau nhức.

Lưu ý khi luyện tập xà đơn điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Nên thực hiện 2 lần vào buổi sáng và tối, lặp lại 10-15 lần tùy theo thể trạng sức khỏe. Nếu bạn cảm thấy mệt khi tập luyện thì nên giảm các cường độ lại sao cho phù hợp nhất với thể trạng của bản thân.

Mỗi một động tác trên, bạn có thể thực hiện luyện tập tại nhà để giúp các cơn đau được đẩy lùi nhanh chóng. Bên cạnh đó, hãy kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, thích hợp với các bài tập để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Thoái hóa đốt sống cổ tập xà đơn có giúp bệnh thuyên giảm?

Tập xà đơn giúp điều trị hiệu quả bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ tập xà đơn mang lại lợi ích gì?

Khi đốt sống cổ bị thoái hóa kéo theo khả năng vận động của bạn không còn được tự nhiên nữa. Diễn biến của bệnh thường diễn ra từ từ và dễ bị bỏ qua do sự chủ quan. Đến khi bệnh nặng mới tiến hành điều trị thì khả năng vận động đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dưới đây là một vài lợi ích đối với việc điều trị thoái hóa đốt sống cổ nói riêng và bệnh thoái hóa xương khớp nói chung.

  • Các bài tập xà đơn giúp đĩa đệm khỏe mạnh, nhờ vào việc tăng sức chiệu đựng và giảm thiểu việc mài mòn các bao xơ đĩa đệm. Tập xà đơn hàng ngày là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh thoái hóa xương khớp về lâu dài.
  • Bề mặt sụn khớp và sự vận động của các khớp xương được cải thiện đáng kể. Khí huyết được lưu thông dễ dàng tăng khẳ năng bổ sung các chất dinh dưỡng nuôi dưỡng các tế bào xương và sụn. Xương và sụn qua các bài tập thêm khỏe mạnh, tăng khả năng tái tạo và phục hồi.
  • Rèn luyện cơ lưng ngày càng khỏe để gánh đỡ một phần sức nặng cơ thể cho cột sống.

Bài tập xà đơn đơn giản phù hợp giúp kéo giãn toàn bộ cột sống một cách tự nhiên. Do vậy, nó giúp hạn chế các tác động cơ giới quá mức lên đốt sống cổ, giúp ngăn ngừa và tăng hiệu quả điều trị.

Cách giúp thoái hoá đốt sống cổ thuyên giảm tại nhà

Không chỉ với những người mắc bệnh mà người bình thường luyện tập thể dục thể thao tại nhà thường xuyên cũng giúp ích đến sức khỏe của bạn rất nhiều. Ngoài tập xà đơn thì dưới đây là những cách hữu hiệu giúp bệnh thoái hoá đốt sống cổ thuyên giảm tại nhà.

Gập cổ

Đầu tiên, cúi đầu về phía trước, cằm càng gần ngực càng tốt, sau đó trở lại vị trí ban đầu. Giữ nguyên các động tác cho tới khi cổ của bạn có cảm giác mỏi thì dừng lại rồi lại tiếp tục thực hiện nó. Tư thế này giúp thẳng sống lưng, cải thiện sự co dãn khớp tại vùng cổ, giúp vùng cổ vận động linh hoạt hơn, đẩy lùi được các cơn đau.

Thoái hóa đốt sống cổ tập xà đơn có giúp bệnh thuyên giảm?

Gập cổ là một bài tập giúp thuyên giảm bệnh thoái hóa đốt sống cổ tại nhà

Tư thế nằm ưỡn ngực

Đối với những người bị thoái hoá đốt sống cổ thì chỉ nên áp dụng các bài tập nhẹ nhàng. Tư thế nằm ưỡn ngực này tốt cho những bệnh nhân bị thoái hoá đốt sống cổ và lưng. Nó trực tiếp tác động tới phần cổ và vùng lưng, giúp kéo dãn cột sống cổ, giải phóng các rễ thần kinh bị chèn ép từ trước đó. Hạn chế các cơn đau nhức, đồng thời tư thế này còn tác động cực kì tốt lên sống lưng và vùng  cổ. Nhiều bạn xem nhẹ tác dụng của bài tập thể dục này, nhưng hãy tập thói quen với tư thế nằm ưỡn ngực để tốt cho sức khỏe của mình.

Xoay đầu

Tư thế xoay đầu có tác dụng trực tiếp tới vùng cổ, các dây thần kinh xung quanh nó, giúp vùng cổ dẻo dai hơn, khỏe hơn, hạn chế tình trạng đau nhức xảy ra. Hiệu quả mang lại của bài tập này được nhiều người đánh giá cao khi áp dụng tại nhà. Hãy tranh thủ thực hiện lúc rảnh rỗi để mang lại tinh thần tỉnh táo, khỏe khoắn.

Nghiêng đầu sang một bên

Bài tập nghiêng đầu về một bên khá giống động tác gập cổ. Cổ lúc này gập nghiêng một bên, động tác này sẽ giúp cho các cơ khớp cổ bị tác động lực thường xuyên. Điều khiển vùng 2 bên cổ không bị cứng cơ, giúp cho các khớp cơ trở nên linh hoạt hơn.

Để việc luyện tập đạt được kết quả tốt nhất giúp bệnh thoái hóa đốt sống cổ ngày càng thuyên giảm. Bạn cần một sự kiên trì một thời gian theo hướng dẫn của các chuyên gia. Tránh áp dụng sai các bài tập sẽ làm bệnh thêm nặng thêm.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin