Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thực đơn biếng ăn hấp dẫn cho trẻ nhỏ

Ngày 25/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thực đơn biếng ăn cho trẻ cần được xây dựng trên một nguyên tắc khoa học cùng với chế độ ăn mỗi bữa hấp dẫn, đa dạng. Hãy cùng tham khảo ngay trong bài viết dưới đây.

Biếng ăn xảy ra ở rất nhiều trẻ nhỏ và có thể xảy đến ở một vài giai đoạn phát triển của trẻ. Xây dựng một chế độ ăn khoa học khắc phục được tình trạng này như thế nào? Mời mẹ cùng tham khảo trong bài viết dưới đây.

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho trẻ

Để lên thực đơn cho trẻ biếng ăn, các mẹ cần chú ý những điểm sau:

  • Mẹ cần xây dựng thực đơn dựa vào nhu cầu dinh dưỡng của bé: Tùy vào từng giai đoạn phát triển của trẻ, nhu cầu và sở thích để mẹ chế biến các món ăn cho bé phù hợp nhất. Tuy nhiên, việc xây dựng thực đơn này vẫn phải dựa trên tháp dinh dưỡng để mẹ có thể cân đối lại hàm lượng các chất cần bổ sung cho trẻ. Mẹ cũng không nên ép con ăn quá nhiều món bổ dưỡng hoặc những món mà con không thích. 
  • Chế biến món ăn sáng tạo: Mẹ nên chế biến những món ăn sáng tạo, trang trí nhiều màu sắc để thu hút sự thích thú và tò mò của trẻ, từ đó tạo cho con cảm giác ngon miệng nhất. Mẹ không nên cho con ăn những món cố định mà con thích trong thời gian thường xuyên, nên nghĩ thêm thực đơn nhiều món mới lạ và chế biến theo nhiều cách khác nhau như nấu súp, băm nhỏ, hấp, áp chảo,...

Trình bày món ăn sáng tạo kích thích trẻ ăn ngon

Trình bày món ăn sáng tạo kích thích trẻ ăn ngon.

  • Không nên cho trẻ ăn vặt quá nhiều: Đồ ăn vặt khiến trẻ bị no trước bữa ăn. Tuy đồ ăn vặt là món khiến kích thích trẻ ăn ngon nhưng không thể đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho bé. Mẹ nên cho các bé ăn vặt xa bữa chính, ăn những món ăn dễ tiêu hoá và dễ hấp thu và tốt cho sức khoẻ của trẻ.
  • Chế biến những món ăn ngon, tiêu hoá tốt cho trẻ: Sau khi tìm hiểu nguyên nhân bé lười ăn, biếng ăn, mẹ cần chủ động điều chỉnh cho bé một thực đơn hằng ngày hợp lý.
  • Bổ sung vitamin: Vitamin cần được bổ sung bằng thực phẩm hàng ngày. Nếu trẻ không chịu ăn rau xanh hay đa dạng món ăn mẹ có thể bổ sung một số vitamin tổng hợp  để giúp trẻ ăn ngon và đủ chất hơn.

Món ăn cho trẻ biếng ăn vào buổi sáng

Bữa sáng là bữa rất quan trọng với trẻ. Bởi vì đây là thời điểm cung cấp năng lượng cho ngày mới của bé, giúp bé tỉnh táo tinh thần, khám phá và vui chơi tốt hơn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng mẹ nên chuẩn bị cho trẻ 1 bữa sáng phải giàu protein và các dưỡng chất khác như canxi, chất xơ, các khoáng chất. Sữa bột vào buổi sáng là lựa chọn hoàn hảo bổ sung dinh dưỡng cho trẻ.

Chuẩn bị bữa ăn sáng giàu năng lượng cho trẻ

Chuẩn bị bữa ăn sáng giàu năng lượng cho trẻ.

Đối với những bé kém ăn, mẹ nên chế biến thực đơn đa dạng hơn. Súp thịt bò khoai tây được coi như là một món ăn lý tưởng cho trẻ biếng ăn vào buổi sáng. Trong thịt bò có chứa nhiều protein, các khoáng chất như sắt giúp ngăn ngừa dấu hiệu thiếu máu ở trẻ và suy dinh dưỡng khi biếng ăn. Mẹ có thể kết hợp cùng nhiều loại rau củ như cà rốt, khoai tây rất giàu chất xơ để cải thiện và hỗ trợ hệ tiêu hoá của trẻ hoạt động tốt hơn, kích thích con ăn ngon hơn. Ngoài ra còn có các món như cháo tim heo, cháo lươn khoai môn, cháo trứng gà. Đây đều là những món ngon bổ dưỡng kích thích cảm giác thèm ăn của con.

Món ăn cho trẻ biếng ăn vào buổi trưa

Mẹ nên tạo cho con thói quen ăn uống buổi trưa từ 10h30 - 11h30. Trong bữa trưa mẹ có thể chọn chế biến các món kích thích bé ăn ngon từ cá, thịt, rau xanh, trứng... để đảm bảo bé vẫn hấp thu đủ chất dinh dưỡng. Nếu bé đã biết ăn dặm, hãy cho bé ăn cùng gia đình. Một bữa ăn có đầy đủ các thành viên trong gia đình sẽ giúp bé thấy thoải mái, có tinh thần ăn uống tốt hơn.

Việc chế biến các món ăn đa dạng và cung cấp đủ chất là điều vô cùng quan trọng. Các mẹ có thể tham khảo món tôm rim chua ngọt rất giàu vitamin A, D tốt cho xương giúp hạn chế tình trạng còi xương đặc biệt ở những trẻ kém ăn tình trạng này thường hay xảy ra. Mẹ cũng có thể chế biến thêm những món khác như canh rau ngót thịt băm, cơm nát thịt băm, cháo tôm, thịt viên sốt cà chua,... 

Đồng thời mẹ hãy cho bé uống thêm một cốc sữa hay sữa chua, ăn thêm hoa quả như một bữa ăn vặt vừa có lợi cho sức khoẻ vừa tốt cho hệ tiêu hoá của bé.

Món ăn cho trẻ biếng ăn vào buổi tối

Đối với bữa tối, mẹ nên chọn cho các con một bữa tối nhẹ nhàng vì nếu ăn quá no sẽ khiến con đầy bụng và khó ngủ. Việc cho các bé ăn quá no sẽ tạo cho con một thói quen không tốt, đôi khi còn làm con sợ ăn lười ăn. Mẹ nên chế biến cho con các món ăn kích thích ăn ngon ở trẻ nhưng bằng cách nấu nhạt hơn nhưng vẫn đầy đủ như thịt, cá, rau đậu, gạo hoặc mì. 

Bữa tối mẹ nên chế biến nhạt hơn

Bữa tối mẹ nên chế biến nhạt hơn.

Vào bữa tối mẹ hãy nấu những món ăn bổ dưỡng và trang trí bắt mắt hơn để con có hứng thú khi ăn. Cháo thịt gà bí đỏ là một gợi ý trong các món ăn cho trẻ. Trong bí đỏ và thịt gà có chứa nhiều protein, vitamin A, các khoáng chất như photpho, canxi,... giúp tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ, đồng thời còn giúp phát triển xương, mắt và giúp con phát triển toàn diện.

Tuy nhiên, ngoài 3 bữa chính mẹ nên cho trẻ ăn thêm các bữa phụ. Đối với trẻ từ 3 tuổi, cần cho trẻ ăn 5 bữa/ngày. Hai bữa phụ bao gồm bữa xế và bữa chiều. Bữa xế mẹ có thể tham khảo các món như súp thịt bò khoai tây, sữa hoặc bánh gato, cháo đậu đỏ, cháo bí đỏ. Các món ăn này đều rất dẽ tiêu hóa cho trẻ. Bữa chiều con có thể ăn các món như thịt bò xào giá, thịt rim nước mắm, đậu hũ dồi thịt, canh cải nấu cá, và hoa quả như hồng xiêm, đu đủ. Lượng thịt trong mỗi bữa ăn này khoảng 10g là đủ nhu cầu cho bé. 

Cách trị biếng ăn tốt nhất cho trẻ lại chính là phương pháp và chế độ ăn hợp lý. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp các mẹ lựa chọn cho con mình một thực đơn hợp lý, khoa học cho trẻ biếng ăn, giúp trẻ hay ăn chóng lớn và phát triển khoẻ mạnh.

Lâm Khuê

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm