Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Thực dưỡng cho người xơ gan: Nên và không nên ăn gì? 

Ngày 01/11/2022
Kích thước chữ

Chế độ ăn uống hàng ngày giữ vai trò rất quan trọng đối với những người mắc bệnh xơ gan. Vậy trong thực dưỡng cho người xơ gan có những nguồn thực phẩm nào mà bạn nên và không nên ăn?

Bệnh nhân xơ gan thường bị suy dinh dưỡng do những thay đổi trong chuyển hóa và các vấn đề tiêu hóa phát triển khi gan xấu đi. Sử dụng thực phẩm không phù hợp sẽ khiến lá gan của bạn làm việc nhiều hơn. Vậy cụ thể trong thực dưỡng cho người xơ gan nên và không nên ăn gì?

Người bị xơ gan không nên ăn gì?

Chế độ thực dưỡng cho người xơ gan cần được tùy chỉnh tùy thuộc vào sức khỏe tổng thể và nhu cầu cụ thể của mỗi người. Tuy nhiên, một số nguyên tắc ăn kiêng cơ bản sẽ giúp bạn hình thành kế hoạch ăn uống này:

Hạn chế ăn chất béo

Túi mật có chức năng phân hủy chất béo. Khi gan bị tổn thương, quá trình tạo và cung cấp mật có thể bị tổn hại, dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa. Gan hoạt động chậm chạp sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu hóa chế độ ăn nhiều chất béo. Tuy nhiên, chất béo lành mạnh có thể được tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Thực dưỡng cho người xơ gan: Nên và không nên ăn gì? 1 Trong thực dưỡng cho người xơ gan cần hạn chế ăn chất béo

Thực phẩm giàu muối

Sử dụng muối quá nhiều không tốt cho người xơ gan. Bạn phải thực hiện mọi biện pháp có thể để cắt giảm lượng muối ăn để duy trì sức khỏe của gan. Việc ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến giữ nước trong cơ thể. Bạn phải tránh tiêu thụ đồ đóng hộp và các loại thực phẩm chế biến sẵn có nhiều hàm lượng muối. Bạn cần tránh đồ ăn vặt mặn đóng gói như khoai tây chiên, bánh quy mặn,... vì chúng rất giàu chất béo bão hòa và muối. Tiêu thụ muối quá mức có thể làm cho bệnh xơ gan nặng hơn.

Thịt đỏ

Thịt đỏ có thể chứa nhiều protein, nhưng tiêu hóa nó là một công việc không dễ đối với gan của bạn. Việc phân hủy protein không dễ dàng đối với gan và có thể dẫn đến nhiều vấn đề liên quan đến gan. Ngoài ra, lượng protein dư thừa tích tụ trong gan lâu ngày có thể dẫn đến các bệnh gan nhiễm mỡ.

Kiêng rượu

Nếu bạn nghiện rượu và quan tâm đến sức khỏe của mình, bỏ rượu là điều đầu tiên nên làm. Dù là một lượng nhỏ cũng được coi là nguy hiểm đối với người bị xơ gan vì nó có khả năng gây tổn thương gan, suy giảm chức năng gan. Uống rượu cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác.

Người bị xơ gan nên ăn gì?

Là cơ quan lớn nhất của cơ thể con người, gan có một số chức năng khá quan trọng. Gan tạo ra mật để giúp phân hủy thức ăn, lưu trữ các chất dinh dưỡng và vitamin, đồng thời chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

Với khối lượng công việc nặng nề như vậy, không có gì ngạc nhiên khi gan cần rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa để duy trì hoạt động. Bằng cách ăn và uống một số loại thực phẩm mà chúng ta có thể đảm bảo gan hấp thụ được chúng. Dưới đây là những thực phẩm mà người xơ gan nên ăn:

Dầu ô liu

Dầu ô liu là một chất béo, nhưng nó thường được coi là một chất tốt cho sức khỏe. Nó đã được chứng minh là làm giảm mức độ chất béo trong gan. Các loại dầu hữu cơ ép lạnh khác như cây gai dầu và hạt lanh cũng có những lợi ích tương tự. 

Thực dưỡng cho người xơ gan: Nên và không nên ăn gì? 2 Bổ sung dầu oliu rất tốt cho người bị xơ gan

Trà xanh

Bằng chứng đã chỉ ra rằng trà xanh có thể có lợi cho gan. Một nghiên cứu tại Nhật Bản đã phát hiện ra rằng uống 5 - 10 tách trà xanh mỗi ngày có thể cải thiện các chỉ số máu về sức khỏe của gan. 

Cà phê

Cà phê rất tốt cho sức khỏe của gan, nhưng tốt nhất khi bạn không thêm nhiều đường vì lượng đường dư thừa có hại cho gan của bạn. Cà phê có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, và cả cà phê decaf và cà phê có chứa caffeine dường như đều có lợi. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chất diterpenes trong cà phê có thể giúp giải độc, có lợi cho những người bị xơ gan.

Các loại rau họ cải

Thực dưỡng cho người xơ gan: Nên và không nên ăn gì? 3 Rau họ cải rất tốt cho người xơ gan

Nếu bạn yêu thích bông cải xanh, đó là điều tốt trong chế độ thực dưỡng cho người xơ gan. Loại rau thuộc họ cải này như súp lơ, bắp cải và cải xanh - rất tốt cho gan của bạn. Chúng là một nguồn cung cấp chất xơ, hỗ trợ sức khỏe của gan. Thêm vào đó, chúng chứa chất chống oxy hóa và chất phytochemical có thể giúp ngăn ngừa ung thư gan.

Mẹo nấu ăn tốt cho bệnh xơ gan

Bạn không cần phải ngừng nấu ăn các công thức nấu ăn yêu thích của mình để thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh cho gan. Để thực hiện một chế độ thực dưỡng cho người xơ gan dưới đây là các mẹo nấu ăn.

  • Sử dụng thịt nạc và thịt đã được cắt nhỏ và thay vì thịt mỡ.
  • Thay thế cá đã đánh vảy hoặc cá vụn bằng cá tươi. Cá bị nát và vụn có ít chất dinh dưỡng hơn, có thể dẫn đến tăng cân, cũng như sức khỏe gan kém . 
  • Ăn nhiều đậu, các loại đậu và rau nhiều màu sắc, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và có thể giúp chống lại bệnh ung thư. Hạn chế các loại rau giàu tinh bột như khoai tây, bí và ngô.
  • Tránh thêm đường vào công thức nấu ăn của bạn.

Chế độ thực dưỡng cho người xơ gan rất quan trọng với người bị bệnh. Khi bắt đầu thực hiện ăn kiêng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nếu bạn cần sự trợ giúp hãy đến ngay trung tâm khám bệnh uy tín để nhận lời khuyên của bác sĩ.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin