Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thực hư cách dùng gừng chữa giãn tĩnh mạch

Ngày 28/08/2022
Kích thước chữ

Gừng chữa giãn tĩnh mạch được không? Dùng gừng có hiệu quả thật không? Là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt là những trường hợp đang bị suy giãn tĩnh mạch. Cùng đi kiểm chứng ngay phương pháp này nhé.

Suy giãn tĩnh mạch hay còn gọi là giãn tĩnh mạch, đây không phải bệnh lý nghiêm trọng nhưng là hiện tượng rất thường gặp, phổ biến nhất là ở chân và đùi. Tình trạng giãn tĩnh mạch không thể trị hoàn toàn nhưng có thể cải thiện bằng nhiều cách, trong đó có gừng chữa giãn tĩnh mạch.

Tìm hiểu về bệnh giãn tĩnh mạch

Trong hệ thống tĩnh mạch của chúng ta có những van để kiểm soát lượng máu cũng như ngăn không cho máu chảy ngược dòng, đảm bảo nhận máu từ tim, đưa đến khắp cơ quan trong cơ thể để nuôi dưỡng và cung cấp năng lượng cho hoạt động sống, sau đó sẽ chảy về lại tim để lọc máu.

Quá trình này diễn ra liên tục và tĩnh mạch cũng phải làm việc không ngừng nghỉ để truyền máu. Tuy nhiên nếu áp lực đè nén lên hệ thống tĩnh mạch quá nhiều, làm các van tổn thương hoặc yếu đi thì lượng máu sẽ không còn được kiểm soát như trước nữa.

Thực hư cách dùng gừng chữa giãn tĩnh mạch 1

Giãn tĩnh mạch là hiện tượng thường gặp, gây mất thẩm mỹ

Đây chính là nguyên nhân lượng máu dồn xuống chân tăng, khiến thành tĩnh mạch không khỏi phình ra để chứa máu. Đây chính là giãn tĩnh mạch. Khi bị giãn tĩnh mạch, bạn sẽ nhận thấy những mạch máu nổi trên bề mặt da, có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường.

Bị giãn tĩnh mạch không những gây áp lực quá lớn đến tĩnh mạch, đem đến cảm giác khó chịu, đau nhức mà còn gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng, khiến người bị mất tự tin.

Cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà có khá nhiều, chúng ta cùng đi tìm hiểu thực hư gừng chữa giãn tĩnh mạch có thật không và phương pháp này có an toàn hay không nhé.

Gừng chữa giãn tĩnh mạch có thật không?

Gừng là một trong những loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt. Trong căn bếp mỗi nhà đều có loại nguyên liệu tạo nên hương thơm hấp dẫn cho món ăn này.

Trong Đông y, gừng được xem như một loại thảo dược quý với hàm lượng hợp chất tốt dồi dào, trong đó có nhiều tinh dầu cùng với hàng loạt các vitamin như vitamin B1, B6, B3, C,… và một số nguyên tố vi lượng khác như kẽm, sắt, canxi,… Đây là loại thực phẩm không những để ăn mà còn có thể chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe.

Dùng gừng chữa giãn tĩnh mạch có hiệu quả làm giảm đau nhanh chóng, thư giãn hệ cơ xương, làm mạch máu co lại, giảm tình trạng thành tĩnh mạch phình lớn. Theo nhiều người đã sử dụng cho biết, nếu kiên trì dùng gừng chữa giãn tĩnh mạch, chắc chắn sẽ nhận được hiệu quả như mong muốn.

Thực hư cách dùng gừng chữa giãn tĩnh mạch 2

Gừng chữa giãn tĩnh mạch đem lại hiệu quả khi kiên trì

Uống nước gừng, trà gừng ngoài tốt cho người suy giãn tĩnh mạch thì còn hỗ trợ sức khỏe, làm ấm người, tăng sức đề kháng, chống viêm, ngừa khuẩn, cải thiện tuần hoàn máu,…

Gừng là nguyên liệu dễ tìm, giá thành rẻ và bạn hoàn toàn có thể tự trồng tại nhà để dùng dần, đảm bảo không sử dụng thuốc thực vật và có vị thuốc chữa giãn tĩnh mạch hiệu quả.

Cách dùng gừng chữa giãn tĩnh mạch tại nhà

Uống trà gừng chữa giãn tĩnh mạch

Gừng chữa giãn tĩnh mạch đem đến hiệu quả tốt và cách áp dụng cũng không hề khó, bạn chỉ cần mỗi ngày 1 – 2 tách trà gừng, kiên trì một khoảng thời gian nhất định sẽ nhận thấy hiệu quả.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Vài lát gừng tươi;
  • Nước đun sôi;
  • Một ít mật ong (nếu có).

Cách làm trà gừng chữa giãn tĩnh mạch:

  • Cho vài lát gừng đã cạo sạch vỏ và rửa lại bằng nước muối vào tách.
  • Đổ trực tiếp nước sôi vào tách. Nếu bạn uống được vị gừng cay, đắng nhẹ thì cho ít nước còn không thì bạn cứ pha trà gừng loãng đến mức phù hợp với bản thân.
  • Nếu không thích vị đắng, cay của gừng, bạn có thể thêm vào ít mật ong và dùng khi còn ấm nóng nhé.

Chườm chân chữa giãn tĩnh mạch với gừng

Dùng nhiệt độ cao, chườm nóng cũng là cách để áp dụng phương pháp sử dụng gừng chữa giãn tĩnh mạch hiệu quả. Dưới tác động của nhiệt độ, tinh dầu và dưỡng chất trong gừng thẩm thấu sâu hơn, điều trị giãn tĩnh mạch nhanh hơn.

Cách thực hiện:

  • Cạo sạch vỏ 1 củ gừng lớn hoặc 100g gừng tươi và giã nhuyễn.
  • Đun sôi nước, cho hết phần gừng vừa giã vào và để nguội bớt.
  • Dùng khăn lông mềm thấm nước gừng, vắt nhẹ cho ráo rồi đắp lên vùng da muốn chữa giãn tĩnh mạch.
  • Lặp lại nhiều lần đến khi nước nguội hoàn toàn.
  • Mỗi tuần chườm nóng gừng chữa giãn tĩnh mạch 2 – 3 lần, đôi chân bạn sẽ nhanh chóng trở lại như bình thường, tự tin hơn.

Massage trị suy giãn tĩnh mạch bằng gừng tươi

Cách chữa giãn tĩnh mạch bằng gừng này cũng vô cùng hiệu quả đấy. Mỗi tối, bạn chỉ cần dành ra từ 15 – 20 phút để xoa bóp vùng bị giãn tĩnh mạch bằng dầu oliu và gừng là đã nhanh chóng loại bỏ tình trạng này rồi đấy.

Cách làm:

  • Gừng tươi rửa sạch, cạo sạch vỏ và đem giã nhuyễn lấy phần nước cốt tươi.
  • Bạn trộn đều nước cốt gừng với dầu oliu nguyên chất theo tỷ lệ 2:4.
  • Sau khi tắm xong, dùng hỗn hợp trên xoa nóng và massage, xoa bóp nhẹ nhàng trên vùng da muốn chữa giãn tĩnh mạch.

Thực hư cách dùng gừng chữa giãn tĩnh mạch 3

Xoa bóp chân bằng gừng giúp thư giãn, giảm đau do giãn tĩnh mạch

Gợi ý cách chữa giãn tĩnh mạch bằng vớ ngăn tĩnh mạch

Thời gian gần đây, ngày càng có nhiều người biến đến và sử dụng vớ ngăn tĩnh mạch/vớ y khoa để hỗ trợ điều trị cũng như phòng ngừa suy giãn tĩnh mạch, đặc biệt là ở chân. Phương pháp này không mất nhiều thời gian, dễ dàng sử dụng và hiện tại, vớ ngăn tĩnh mạch cũng có nhiều loại cho bạn lựa chọn.

Nguyên tắc hoạt động của loại vớ này là siết chân chặt hơn, tạo áp lực lên tĩnh mạch để đảm bảo lượng máu vừa đủ để không gây áp lực quá lớn lên thành mạch máu, hạn chế tình trạng mạch máu bị phình dẫn đến giãn tĩnh mạch.

Cách hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch bằng vớ ngăn tĩnh mạch đã được nhiều cuộc nghiên cứu và khảo sát chứng minh có hiệu quả lâu dài, thích hợp với người bị giãn tĩnh mạch giai đoạn đầu và những người đã bị lâu ngày.

Việc dùng gừng chữa giãn tĩnh mạch là cách làm thực sự có hiệu quả khi áp dụng kiên trì, đều đặn và thích hợp với những người mới bị suy giảm tĩnh mạch. Nếu muốn chữa trị giãn tĩnh mạch tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa và sử dụng vớ ngăn tĩnh mạch để hỗ trợ nhé.

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin