Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà cho mọi đối tượng

Ngày 28/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giãn tĩnh mạch chân dẫn đến nhiều tình trạng khó chịu như đau nhức, mỏi, nặng nề ở vùng chân. Vậy có cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà không cần dùng thuốc không? Mời bạn tham khảo ngay sau đây.

Tình trạng giãn tĩnh mạch chi dưới là khi thành tĩnh mạch bị giãn nở ra, khiến tĩnh mạch nở và phồng hơn bình thường, nổi lên bề mặt da gây mất thẩm mỹ cho người bị. Vì vậy mà cần có cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà tốt, loại bỏ phần nào hiện tượng này.

Tìm hiểu về giãn tĩnh mạch chân

Trong cơ thể chúng ta luôn có các tĩnh mạch làm nhiệm vụ đưa máu đi khắp cơ thể, nuôi dưỡng tế bào và sau cùng là đưa máu về lại tim để lọc máu. Mỗi một tĩnh mạch đều có những van siêu nhỏ với công dụng là ngăn không cho máu đảo chiều và chảy ngược dòng, rất nguy hiểm.

Nhưng khi hệ thống van tĩnh mạch này bị tổn thương hoặc yếu hơn sẽ khiến lượng máu được bơm đến tĩnh mạch lưu thông thiếu đi sự kiểm soát, tạo nên áp lực lớn hơn bình thường rất nhiều lên thành tĩnh mạch, khiến những tĩnh mạch này xoắn lại và nổi phồng lên bề mặt da mà mắt thường có thể nhìn thấy được. Đây chính là hiện tượng suy giãn tĩnh mạch chân thường thấy.

Cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà cho mọi đối tượng 1

Giãn tĩnh mạch chân là hiện tượng cách mạch máu nổi rõ trên chân

Vị trí xảy ra giãn tĩnh mạch có thể là bất cứ đâu trên cơ thể người, có thể ở thực quản, hậu môn, bìu, cổ, tay,… nhưng thường thấy nhất là ở đùi và chân. Theo nhiều cuộc khảo sát cho thấy phụ nữ mang thai cũng gặp tình trạng giãn tĩnh mạch, sau khi sinh con có thể biến mất hoặc thuyên giảm với mức độ khác nhau tùy vào thể trạng, điều kiện chăm sóc của mỗi người.

Khi bị giãn tĩnh mạch chân, bạn sẽ xuất hiện những triệu chứng sau:

  • Trên chân xuất hiện những mạch máu nổi rõ có thể nhìn thấy dễ dàng.
  • Đôi khi cảm thấy đau nhói hoặc nóng rát ở chân một cách đột ngột.
  • Khi di chuyển cảm nhận chân nặng nề, khó chịu.
  • Thường xuyên gặp tình trạng chuột rút, nhất là chuột rút ban đêm.
  • Bàn chân và mắt cá có thể bị sưng phù.
  • Vùng da ngay trên những tĩnh mạch nổi rõ có thể khô hơn những chỗ khác, da có màu sắc khác lạ, có thể ngứa hoặc nghiêm trọng hơn là lở loét da, tắc nghẽn mạch máu.

8 Cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà tự nhiên

Tập luyện cho đôi chân

Những triệu chứng giãn tĩnh mạch và phù nề chân có thể được giảm bớt khi bạn chăm chỉ tập luyện nâng chân đấy. Đây cũng là cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà rất hay và dễ áp dụng.

Phương pháp này sẽ đạt hiệu quả cao hơn khi áp dụng ở người mới bị giãn tĩnh mạch, suy giảm tĩnh mạch giai đoạn đầu. Cách làm không quá khó, mỗi ngày bạn dành ra ít nhất 20 phút để nâng chân lên cao hơn vị trí tim và giữ im, lặp lại quy trình này 3 – 4 lần/ngày để nhận thấy hiệu quả.

Cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà cho mọi đối tượng 2

Nâng chân đều đặn - Cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà đơn giản

Massage giảm giãn tĩnh mạch chân tại nhà

Phương pháp xoa bóp giãn tĩnh mạch, sử dụng lực tay thích hợp để massage là cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà được áp dụng bấy lâu nay, đạt hiệu quả tốt và ngăn ngừa suy giảm tĩnh mạch lan rộng và nghiêm trọng hơn.

Massage mỗi ngày hỗ trợ thúc đẩy lưu thông máu huyết tốt hơn, giảm đau, thư giãn cơ thể hiệu quả, đặc biệt khi sử dụng để xoa bóp chân – nơi dễ bị giãn tĩnh mạch nhất.

Một lưu ý quan trọng khi thực hiện xoa bóp giảm giãn tĩnh mạch chân tại nhà là cần điều chỉnh lực tay hết sức nhẹ nhàng, không quá mạnh, để tránh tác động lực lên thành tĩnh mạch, làm tình trạng thêm nặng hơn.

Khi thực hiện massage trị suy giảm tĩnh mạch chân, bạn xoa đều 2 lòng bàn tay vào nhau tạo hơi ấm, có thể dùng thêm tinh dầu. Sau đó áp tay vào vùng tĩnh mạch nổi lên, xoa nhẹ kết hợp nhấn với lực vừa phải. Massage xuống gót chân rồi lên mắt cá chân từ 10 – 15 phút/ngày.

Lối sống và sinh hoạt vận động hằng ngày cũng ảnh hưởng đến giãn tĩnh mạch chân

Với những người bị giãn tĩnh mạch nhẹ hoặc đang trong giai đoạn đầu thì việc chú ý đến cách hoạt động hàng ngày là cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà đơn giản, hiệu quả cao.

Tập luyện nhẹ nhàng cho đôi chân nhưng cần lưu ý không nên chọn các bài tập quá nặng, tác động nhiều lực lên đôi chân, đặc biệt là người bị giãn tĩnh mạch chân không nên chạy bộ, sẽ làm tình trạng chuyển biến nặng hơn.

Các bài tập yoga điều hòa lưu thông máu, xoay cổ chân cổ tay nhẹ nhàng, đi bộ vừa phải,… sẽ thích hợp hơn với người đang thực hiện cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà đấy.

Nếu bạn thường xuyên phải mang giày cao gót thì nên hạn chế tối đa hoặc giảm độ cao của giày xuống thấp nhất có thể để quá trình trị giãn tĩnh mạch đạt hiệu quả tốt hơn nhé.

Thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày

Chế độ ăn uống khoa học sẽ rất tốt cho người bị suy giảm tĩnh mạch đấy. Cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà này không quá phức tạp, bạn chỉ cần lưu ý những điều sau đây là được:

  • Tăng cường thực phẩm giàu vitamin C, E để kích thích cơ thể sản sinh collagen và elastin nhiều hơn, giữ thành tĩnh mạch khỏe mạnh, đàn hồi tốt.
  • Bổ sung thêm thức ăn giàu xơ như rau củ, ngũ cốc, lúa mì,… để hạn chế táo bón, giúp giảm áp lực lên hệ thống tĩnh mạch.
  • Bắp cải là thực phẩm rất tốt cho người bị suy giảm tĩnh mạch vì có chứa nhiều nhóm chất, vitamin A, C, E, B1, K,… và cả canxi, làm dịu cơn đau và ngăn ngừa giãn tĩnh mạch.
  • Ăn nhiều hơn những thức ăn giàu kali cũng là cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà tốt. Thực phẩm chứa nhiều kali bao gồm cá hồi, rau xanh, khoai tây,…

Cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà cho mọi đối tượng 3

Bắp cải rất tốt cho người suy giảm tĩnh mạch chân

Dùng tất ngăn tĩnh mạch

Một cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà nữa mà khả năng đem lại hiệu quả rất cao, không tốn kém nhiều chi phí và tiện lợi, dễ dàng sử dụng – dùng vớ ngăn tĩnh mạch hay vớ y khoa.

Độ siết và bó chặt của vớ ngăn tĩnh mạch cao hơn nhiều so với những loại vớ thông thường, giúp các mạch máu giảm tối đa khả năng bị giãn nở, hỗ trợ điều trị giãn tĩnh mạch ở chân. Biện pháp này đã được khoa học chứng minh là có hiệu quả.

Gừng chữa giãn tĩnh mạch

Gừng được xem là một loại thảo dược chứa nhiều vitamin có lợi như vitamin B1, B6, B3,... cùng hàm lượng hợp chất dồi dào có tác dụng tốt trong điều trị nhiều bệnh lý. Dùng gừng để chữa giãn tĩnh mạch giúp làm giảm đau, thư giãn hệ cơ xương, giảm tình trạng thành tĩnh mạch bị phình lớn gây sưng phù.

Có 3 cách dùng gừng chữa giãn tĩnh mạch tại nhà rất hiệu quả như: Uống trà gừng, dùng chườm chân để giảm đau, massage trị giãn tĩnh mạch với gừng.

Ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch

Ngâm chân bằng muối Epsom cũng là cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà rất đơn giản và hiệu quả. Muối Epsom có hàm lượng cao khoáng chất, có tác dụng giảm đau, chống viêm,... giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa phù nề chân lâu dài.

Cách thực hiện cũng khá đơn giản:

  • Hoà tan 2 thìa muối với 2 – 3 lít nước ấm
  • Ngâm chân từ 20 – 25 phút trước khi đi ngủ.

Dùng cây thuốc nam chữa suy giãn tĩnh mạch

Hoa cúc vạn thọ là một trong các loại thảo dược dùng để điều trị suy giãn tĩnh mạch rất hiệu quả. Nhờ giàu thành phần flavonoid và vitamin C, cúc vạn thọ giúp tăng khả năng tuần hoàn máu, giảm trình trạng giãn tĩnh mạch. Bạn chỉ cần đun 5 đến 6 hoa cúc vạn thọ trong 500ml rồi dùng miếng vải thấm dung dịch đắp vào chỗ sưng khoảng 5 phút. Hãy uống thêm trà hoa cúc tươi để tăng hiệu quả điều trị.

Khi muốn tìm cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà hiệu quả nhất, bạn nên kết hợp nhiều phương pháp và kiên trì một khoảng thời gian nhất định để nhận thấy hiệu quả. Bên cạnh đó, suy giảm tĩnh mạch cũng không thể trị hoàn toàn mà chỉ có thể cải thiện tốt hơn nên bạn cần lưu ý nhé.

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin