Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thuốc Dozinco là thuốc gì? Những điều cần biết khi sử dụng thuốc Dozinco

Ngày 22/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dozinco là thuốc bổ sung kẽm trong trường hợp người bệnh thiếu kẽm. Thuốc được bác sĩ kê đơn nhiều trong các trường hợp thiếu kẽm như hội chứng kém hấp thu kẽm, trẻ em suy dinh dưỡng, chậm phát triển…

Để giúp người sử dụng thuốc một cách hợp lý, an toàn và hiệu quả, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về thành phần, chỉ định cũng như các lưu ý khi dùng thuốc Dozinco trong bài viết dưới đây. 

Dozinco là thuốc gì?

Dozinco là thuốc dạng viên nang cứng chứa kẽm (dưới dạng kẽm gluconat). Dozinco có một loại chế phẩm trên thị trường là viên nang cứng, màu trắng, bên trong nang chứa bột thuốc màu trắng có 15mg kẽm (dưới dạng kẽm gluconat).

Kẽm là một yếu tố quan trọng của dinh dưỡng và có mặt trong đa số các loại thực phẩm, đây là một thành phần của nhiều hệ thống enzyme quan trọng của con người chúng ta và được hiện diện ở tất cả các cơ quan của cơ thể.

Những biểu hiện của sự thiếu hụt kẽm ở cơ thể người bệnh bao gồm chậm tăng trưởng và sự phát triển nhanh của các khuyết tật mô như da, hệ miễn dịch và màng nhầy ruột. Các thuốc bổ sung kẽm nói chung và Dozinco nói riêng được sử dụng trong các chứng hấp thu kém, các tổn thương cơ thể (chấn thương, bỏng, mất protein). Thành phần hoạt chất kẽm gluconat của Dozinco, còn có tác dụng kháng viêm trên mụn trứng cá, ngoài ra thuốc còn được nghiên cứu chứng minh là không làm cho da của người bệnh sử dụng thuốc bị nhạy cảm với ánh sáng, do đó người bệnh có thể sử dụng thuốc Dozinco để điều trị mụn trứng cá mà vẫn có thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Thuốc được hấp thu tốt qua đường uống, Dozinco có thể sử dụng an toàn cho đối tượng phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Thuốc Dozinco là thuốc gì? Những điều cần biết khi sử dụng thuốc Dozinco 1 Viên nang cứng Dozinco

Công dụng của thuốc Dozinco

Chỉ định của Dozinco

Thuốc Dozinco có tác dụng bổ sung kẽm cho cơ thể người bệnh trong các trường hợp như:

  • Hội chứng kém hấp thu kẽm;
  • Nhu cầu kẽm của cơ thể tăng trong các trường hợp như chấn thương, bỏng, mất protein;
  • Tiêu chảy cấp tính và mãn tính;
  • Trẻ em suy dinh dưỡng, chậm phát triển;
  • Phụ nữ có thai;
  • Viêm mụn trứng cá mức độ nghiêm trọng vừa;
  • Viêm da đầu chi do đường ruột (rối loạn di truyền học hiếm đặc thù của thiếu kẽm nghiêm trọng).

Thuốc Dozinco là thuốc gì? Những điều cần biết khi sử dụng thuốc Dozinco 2

Dozinco dùng để bổ sung kẽm đối với các trẻ em suy dinh dưỡng

Chống chỉ định của thuốc Dozinco

Dozinco có nhiều công dụng, tuy nhiên không người bệnh không nên sử dụng thuốc này trong những trường hợp như bệnh nhân quá mẫn cảm với bất cứ thành phần nào có trong thành phần của thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc

Dozinco là một thuốc hầu như không có gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào ảnh hưởng nghiêm trọng đến người bệnh, người sử dụng thuốc có thể có gặp các biểu hiện chủ yếu đường tiêu hóa thoáng qua và ở một mức độ thấp.

Các lưu ý khi sử dụng thuốc

Thuốc Dozinco được sử dụng bằng đường uống, do thức ăn và đồ uống có ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc Dozinco, nên người bệnh nên uống thuốc một giờ trước hoặc hai giờ sau khi ăn.

Bệnh nhân nên thông báo cho bác sĩ điều trị giảm liều thuốc Dozinco khi các triệu chứng gây ra do thiếu kẽm được cải thiện.

Người sử dụng thuốc nếu có tình trạng không dung nạp lactose, thiếu hụt lactase hoặc kém hấp thu glucose hoặc galactose (hiếm gặp chủ yếu do di truyền), nên thận trọng và thông báo tình trạng của mình cho bác sĩ điều trị khi được chỉ định sử dụng thuốc Dozinco này.

Dozinco là thuốc không có ảnh hưởng đến sự tỉnh táo, cần thiết cho công việc lái xe hoặc vận hành máy móc và đối với người làm việc trên cao.

Điều quan trọng là người bệnh phải uống thuốc Dozinco đúng liều dùng như bác sĩ đã chỉ định. Nếu người bệnh quên uống một liều thuốc Dozinco, hãy uống ngay khi nhớ ra. Nếu thời điểm nhớ ra gần với lần dùng thuốc tiếp theo, bỏ qua liều đã quên và hãy dùng liều kế tiếp vào thời gian như thường lệ. Người sử dụng thuốc tuyệt đối không dùng liều gấp đôi Dozinco để bù vào liều đã quên.

Thuốc Dozinco nên được bảo quản ở điều kiện nơi khô ráo, nhiệt độ dưới 30℃ và tránh ánh sáng trực tiếp. Hạn dùng của thuốc Dozinco là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Đối với tình trạng người bệnh có sử dụng kèm với các thuốc khác

Người sử dụng thuốc Dozinco cần thông báo với bác sĩ danh sách tất cả các thuốc mà mình đang sử dụng.

Các thuốc sau đây nếu người bệnh uống cùng với Dozinco sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc như:

  • Kháng sinh cyclin, fluoroquinolon: Dozinco sẽ làm giảm hấp thu dẫn đến giảm tác dụng của các thuốc kháng sinh này. Do đó thời điểm uống Dozinco nên được cách xa các kháng sinh này hơn 2 giờ nếu có thể.
  • Sắt và calci: Dozinco làm giảm hấp thu của sắt hoặc calci. Do đó thời điểm uống Dozinco nên được cách xa thời điểm uống sắt hoặc calci hơn 2 giờ nếu có thể.
  • Sitrontium: Dozinco sẽ làm giảm hấp thu dẫn đến giảm tác dụng của thuốc Sitrontium này. Do đó thời điểm uống Dozinco nên được cách xa thời điểm uống Sitrontium hơn 2 giờ nếu có thể.

Thuốc Dozinco là thuốc gì? Những điều cần biết khi sử dụng thuốc Dozinco 3

Dùng Dozinco cách xa tối thiểu 2 giờ với viên uống bổ sung sắt

Hướng dẫn xử trí tác dụng phụ do Dozinco

Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu người bệnh có thể gặp các triệu chứng bất thường nghi do tác dụng phụ của thuốc và dần trở nên nghiêm trọng hoặc nếu phát hiện tác dụng phụ chưa được đề cập trong bài này thì nên ngưng thuốc ngay lập tức liên hệ các cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc y tế bởi bác sĩ và những người có chuyên môn.

Quá liều và xử trí

Nếu người bệnh sử dụng thuốc Dozinco quá liều thì xác suất nhiễm độc cấp tính là không. Nếu người bệnh hoặc bất kỳ ai khác như trẻ em, uống quá nhiều viên thuốc Dozinco này, hãy gặp ngay bác sĩ hoặc tới khoa Hồi sức – Cấp cứu của bệnh viện gần nhất để được thăm khám và tiến hành các biện pháp xử trí kịp thời.

Với những thông tin tổng quan về thuốc Dozinco, bạn nên tuân thủ theo đúng liều lượng được chỉ định để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Đăng Quang

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm