Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thuốc giãn phế quản trẻ em hoạt động thế nào? Cách dùng và một số tác dụng phụ 

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vậy thuốc giãn phế quản trẻ em hoạt động thế nào, cách sử dụng và tác dụng phụ của thuốc là gì? Cùng theo dõi nội dung dưới bài viết sau để được giải đáp cụ thể.

Thuốc giãn phế quản trẻ em là loại thuốc có tác dụng làm thư giãn và mở đường thở, giúp cho hoạt động hô hấp hàng ngày trở nên dễ dàng hơn. Việc tìm hiểu đặc điểm của thuốc giãn phế quản sẽ giúp cho việc điều trị trở nên hiệu quả và hạn chế những tác dụng phụ mà thuốc có thể gây ra.

Cách thức hoạt động của thuốc giãn phế quản trẻ em

Thuốc giãn phế quản có tác dụng làm thư giãn các cơ ở trong đường thở, khiến cho đường thở được mở ra và ống phế quản được mở rộng. Tùy thuộc vào mỗi loại thuốc mà sẽ có những cơ chế hoạt động khác nhau.

Thuốc đối kháng Beta-2

Loại thuốc này có tác dụng kích thích beta-adrenoceptors ở trong đường thở. Thuốc có tác dụng làm cho những cơ trơn ở đường thở được thư giãn, cải thiện được luồng không khí và làm thuyên giảm các triệu chứng, điển hình như triệu chứng khó thở.

Thuốc giãn phế quản trẻ em hoạt động thế nào? Cách dùng và một số tác dụng phụ1 Thuốc giãn phế quản trẻ em

Thuốc kháng cholinergic

Loại thuốc này có tác dụng ngăn chặn sự hoạt động của các loại vi khuẩn. Bên cạnh đó, thuốc còn ngăn chặn các loại hóa chất, giúp cho đường thở được thư giãn.

Dẫn xuất Xanthine

Các loại dẫn xuất của Xanthin có tác dụng làm thư giãn các cơ ở trong đường thở. Theo đó, dẫn xuất của xanthine đó chính là theophylline.

Các loại thuốc giãn phế quản trẻ em

Thông thường, các loại thuốc giãn phế quản thường chia làm hai loại đó là thuốc cho tác dụng ngăn và tác dụng dài. Cả hai loại này có tác dụng điều trị bệnh phổi, chẳng hạn như giãn phế quản, hen suyễn, khí phế thũng.

Thuốc tác dụng ngắn

Thuốc giãn phế quản ngắn hay còn có tên gọi là thuốc hít tác dụng nhanh bởi thuốc có khả năng điều trị những triệu chứng xảy ra đột ngột như tức ngực, khó thở, thở khò khè. Loại thuốc này thường hoạt động nhanh chóng, cho hiệu quả trong vòng vài phút.

Tuy rằng thuốc hoạt động nhanh nhưng hiệu quả chỉ kéo dài trong vòng từ 4 đến 5 giờ. Thuốc giãn phế quản với tác dụng ngăn giúp điều trị các triệu chứng đột ngột và mọi người không cần sử dụng khi không có các triệu chứng.

Thuốc giãn phế quản trẻ em hoạt động thế nào? Cách dùng và một 2số tác dụng phụ Thuốc giãn phế quản trẻ em hoạt động thế nào? Cách dùng và một số tác dụng phụ

Một số thuốc giãn phế quản cho tác dụng ngăn phải kể đến như Levalbuterol (Xopenex HFA), Albuterol (Ventolin HFA, ProAir HFA, Proventil HFA), Pirbuterol (Maxair). 

Thuốc giãn phế quản cho tác dụng dài

Thuốc giãn phế quản cho tác dụng dài thường không cho tác dụng nhanh chóng như thuốc giãn phế quản ngắn và không thể điều trị được các triệu chứng đột ngột hoặc cấp tính. 

Một số thuốc giãn phế quản cho tác dụng dài có thể kể đến như Formoterol (Perforomist), Salmeterol (Serevent), Aclidinium (Tudorza), Umeclidinium (Incruse), Tiotropium (Tảo xoắn)...

Cách sử dụng thuốc giãn phế quản

Loại thuốc giãn phế quản tốt nhất thường phụ thuộc vào sở thích, độ tuổi, mức độ ý thức của họ và kết hợp với những thiết bị tốt nhất để hiệu quả điều trị đạt ở mức cao nhất. Những cách phổ biến nhất để quản lý thuốc giãn phế quản gồm có:

Ống hít MDI

Ống hít MDI là một dạng ống nhỏ, có chứa thuốc và áp suất. Khi ấn xuống hộp thì thuốc sẽ được giải phóng, chất đẩy trong MDI sẽ mang liều thuốc vào trong phổi.

Máy phun sương

Máy phun sương thường sử dụng thuốc giãn phế quản ở dạng chất lỏng và biến nó trở thành một bình xịt mà người đó hít vào thông qua ống ngậm.

Máy phun sương mềm

Có một số loại thuốc giãn phế quản thường có sẵn ở trong những ống hít mềm. Thuốc hít sương mềm giúp cung cấp một đám mây khí vào trong phổi mà không cần đến chất đẩy.

Những dạng thuốc khác

Một số dạng thuốc giãn phế quản khác có thể bao gồm thuốc ở dạng siro và viên nén. Một số loại thuốc có thể kết thúc ở phía sau của cổ họng hoặc miệng thay vì phổi.

Tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng thuốc giãn phế quản

Khi sử dụng thuốc giãn phế quản, trẻ nhỏ có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như buồn nôn, run, nhịp tim tăng. Tùy thuộc vào liều lượng sử dụng mà những tác dụng phụ có thể ít nhiều. Tuy nhiên, nếu sử dụng với liều nhỏ thì tác dụng phụ vẫn có thể xảy ra.

Một số tác dụng phụ mà trẻ có thể gặp phải khi dùng thuốc giãn phế quản phải kể đến như nhịp tim tăng, chân tay bị run, lo lắng, hồi hộp, miệng khô, buồn nôn, ho kéo dài, lượng kali bị suy giảm, đau đầu.

Thuốc giãn phế quản trẻ em hoạt động thế nào? Cách dùng và một số tác dụng phụ3 Thuốc giãn phế quản gây đau đầu

Có thể thấy rằng, những đặc điểm của thuốc giãn phế quản ở trẻ em thường có sự tương đồng đối với thuốc giãn phế quản ở người trưởng thành. Để lựa chọn được loại thuốc phù hợp cũng như hạn chế tối thiểu những tác dụng phụ có thể xảy ra, bạn hãy lựa chọn cho trẻ loại thuốc phù hợp và tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo:Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm