Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thường xuyên ù tai phải là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thường xuyên ù tai phải là bệnh gì và nguy hiểm không là vấn đề được nhiều quan tâm. Bởi nếu tình trạng ù tai diễn ra liên tục và kéo dài cho thấy cơ thể đang gặp một số tổn thương. Người bệnh không nên chủ quan mà hãy tiến hành kiểm tra và điều trị kịp thời. 

Ù tai phải là triệu chứng mà ai cũng từng trải qua ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên, có người chỉ ù trong thời gian ngắn nhưng cũng có nhiều đối tượng lại bị ù tai rất lâu. Vậy thường xuyên ù tai phải là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Hãy cùng theo dõi bài viết ở dưới đây.

Thường xuyên ù tai phải là bệnh gì?

Ù tai phải là triệu chứng khá phổ biến hiện nay mà nhiều người gặp phải. Tình trạng này xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nếu thường xuyên ù tai phải thì bạn có thể đang đối mặt với một số bệnh lý sau:

  • Viêm tai giữa: Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra triệu chứng ù tai phải đó là bệnh viêm tai giữa. Người bệnh có thể bị ù tai phải hoặc cả hai tai. Nguyên nhân là do tai giữa khi bị viêm sẽ tích tụ dịch mủ, gây áp lực lên các dây thần kinh từ đó dẫn đến triệu chứng đau nhức tai, ù tai và nghe không rõ.
  • Viêm ống tai: Bệnh hình thành khi lớp da ở xung quanh và trong ống tai bị viêm nhiễm khiến ống tai bị sưng, tai chảy dịch, ù tai và thậm chí là điếc tai tạm thời.
  • Viêm tắc vòi nhĩ: Một số bệnh lý về mũi họng có thể khiến dịch viêm chảy ngược lên khiến áp suất bên trong tai thay đổi từ đó gây ù tai, buồn nôn, nhức đầu, choáng váng…
Thường xuyên ù tai phải là bệnh gì? Nguy hiểm không 1 Ù tai phải là triệu chứng khá phổ biến hiện nay mà nhiều người gặp phải
  • Thủng màng nhĩ: Những vật cứng như cây ngoáy tai, dị vật vào tai hay viêm tai giữa có thể làm thủng màng nhĩ. Từ đó khiến người bệnh luôn cảm thấy ù tai, tai trống rỗng và đau nhức sâu trong tai.
  • Bệnh viêm mũi họng: Một số bệnh lý như là xoang, viêm amidan... làm dịch nhầy chảy xuống tai khi người bệnh nằm nghiêng sẽ gây ra cảm giác ù tai kèm một số triệu chứng như đau nhức 2 tai, ù tai, nuốt vướng…

Bên cạnh những nguyên nhân trên, tình trạng thường xuyên ù tai phải cũng có thể hình thành do một số nguyên nhân sinh lý như tuổi tác, áp lực công việc, môi trường ồn ào…

Ù tai phải có nguy hiểm không?

Phần lớn, tình trạng thường xuyên ù tai phải không gây nguy hại đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, chúng khiến cho người bệnh luôn trong trạng thái lo lắng, bất an, suy nhược và thậm chí là trầm cảm.

Ở một số trường hợp, hiện tượng ù tai phải còn đi kèm một số triệu chứng như: đau đầu, chóng mặt, nghe kém… Người bệnh không nên chủ quan mà hãy nhanh chóng tiến hành kiểm tra, thăm khám từ đó điều trị kịp thời. Đặc biệt, đối với người thường xuyên ù tai phải trong thời gian dài thì phải tư vấn với bác sĩ chuyên khoa ngay, tránh để xảy ra những biến chứng nguy hiểm, trong đó phải kể đến bệnh điếc không hồi phục. 

Thường xuyên ù tai phải là bệnh gì? Nguy hiểm không 2 Người bệnh không nên chủ quan khi thường xuyên bị ù tai phải

Cách điều trị và phòng ngừa tình trạng thường xuyên ù tai

Cách điều trị ù tai

Chứng ù tai phải nói riêng và ù tai nói chung hình thành từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì thế, khi người bệnh gặp trường hợp trên thì cách tốt nhất đó là tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân và tình trạng bệnh lý, từ đó áp dụng phương pháp chữa trị hiệu quả.

Ngoài ra, trong thời gian điều trị, người bệnh cần phải chú ý một số vấn đề dưới đây: 

  • Cải thiện tâm trạng, giữ tâm lý thoải mái và tích cực. Bởi nếu người bệnh thường xuyên lo lắng, mất ngủ thì sẽ dẫn đến suy nhược cơ thể, từ đó khiến bệnh trầm trọng hơn. 
  • Những căn bệnh như nấm ống tai, viêm ống tai ngoài, viêm tai giữa, nút ráy tai thì cần kết hợp giữa việc điều trị và làm sạch ống tai.
  • Đối với người bệnh bị ù tai do thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn thì nên hạn chế nghe những âm thanh lớn, sử dụng nút bảo vệ tai. 
  • Nếu tình trạng ù tai hình thành từ bệnh thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn vận mạch cần sử dụng các loại thuốc giúp giãn động mạch tai trong cũng như tăng khả năng vận chuyển oxy đến ốc tai.
  • Các trường hợp nghiêm trọng như u não, ung thư vòm họng, viêm mê nhĩ, u dây thần kinh số VIII thì cần phải điều trị chuyên sâu, có thể nội khoa và phẫu thuật.
Thường xuyên ù tai phải là bệnh gì? Nguy hiểm không? Người bệnh cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ

Cách phòng tránh ù tai phải

Một số biện pháp giúp bạn phòng tránh tình trạng:

  • Nên hạn chế hoặc không sử dụng đồ ăn thức uống có chứa chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá.
  • Tránh để tai tiếp xúc với tiếng ồn quá mạnh kéo dài và liên tục, hạn chế nghe nhạc hoặc đeo tai nghe với âm lượng quá to.
  • Tăng cường rèn luyện cơ thể bằng các bài tập thể dục, thiền, yoga và các bài tập về thở.
  • Xây dựng một lối sống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc.

Thường xuyên ù tai phải gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Do đó, bạn cần chủ động phòng tránh tình trạng ù tai và kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện và tiến hành điều trị kịp thời.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm