Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thường xuyên ù tai trái là dấu hiệu bệnh gì?

Ngày 16/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thường xuyên ù tai trái là tình trạng người bệnh luôn nghe thấy những âm thanh lạ ở bên trong tai nhưng không biết xuất phát từ nguồn âm thanh nào bên ngoài. Vậy thường xuyên ù tai trái là dấu hiệu bệnh gì?

Ù tai trái là một trong những hiện tượng bất thường mà nhiều người gặp phải. Việc xác định đúng nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bệnh nhân có cách phòng ngừa và chủ động điều trị hiệu quả hơn. Vậy thường xuyên ù tai trái là dấu hiệu bệnh gì? Nhà thuốc Long Châu sẽ giải đáp rõ các vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Thường xuyên ù tai trái là gì?

Ù tai trái là tình trạng có những âm thanh lạ xuất hiện ở trong tai, bao gồm: Tiếng ong kêu, tiếng chuông reo, tiếng gầm gừ, tiếng ù ù… Tuy nhiên, chúng không đến từ môi trường bên ngoài và chỉ mình bạn nghe thấy. Tình trạng ù tai trái có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, căng thẳng và gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống hằng ngày.

Các bác sĩ chuyên gia cho biết, thường xuyên ù tai trái là dấu hiệu cho thấy tai đang bị tổn thương. Ngoài ra, nguyên nhân gây ù tai trái cũng có thể xuất phát từ các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Do đó, khi có những triệu chứng ù tai, bạn nên nhanh chóng thăm khám và tiến hành điều trị kịp thời.

Thường xuyên ù tai trái là dấu hiệu bệnh gì 1 Triệu chứng ù tai trái có thể xuất phát từ các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn

Ù tai trái thường xuyên là dấu hiệu bệnh gì?

Khối u tại dây thần kinh thính giác ở bên trái

U dây thần kinh thính giác hoặc còn gọi là u dây thần kinh số 8 hay u dây thần kinh tiền đình ở ốc tai. Đây là loại u lành tính và không gây ung thư. Tuy nhiên, khi xuất hiện một khối u ở dây thần kinh thính giác bên trái thì sẽ dễ gây ra hiện tượng ù tai, thậm chí là suy giảm thính lực một bên tai.

Chấn thương đầu và cổ

Những tổn thương ở thần kinh như chấn thương đầu, đa xơ cứng hay chấn thương cổ cũng có thể dẫn đến hiện tượng ù tai. Theo nghiên cứu, một số loại chấn thương nhẹ gây ù tai tạm thời vẫn sẽ được cải thiện khi chấn thương được giải quyết.

Tuy vậy, những trường hợp chấn thương nặng, gây ù tai kéo dài cùng biểu hiện điếc, nghe kém thì người bệnh cần tiến hành điều trị tại các cơ sở y tế uy tín, tránh để tình trạng nghiêm trọng hơn.

Huyết áp cao

Khi huyết áp càng cao, tim phải hoạt động càng nhiều. Đồng thời tình trạng này còn khiến cho dòng chảy của máu bị hỗn loạn, máu lưu thông lên tai kém từ đó gây ra hiện tượng ù tai. Hiện tượng ù tai do huyết áp cao thường gây ù ở hai bên tai, đôi khi chỉ gây ù tai trái hoặc hoặc phải.

Thường xuyên ù tai trái là dấu hiệu bệnh gì 2 Huyết áp cao là nguyên nhân hàng đầu gây ù tai

Mắc bệnh về thận

Thận yếu, suy thận là nguyên nhân hàng đầu gây ù tai nhưng rất ít người biết đến. Nguyên nhân là do giữa thận và tai có sự tương đồng về cấu trúc và chức năng. Do đó, khi thận bị suy yếu sẽ kéo theo tình trạng ù tai, nghe kém. Bên cạnh đó, những độc tố tích tụ ở trong thận cũng có thể làm tổn thương các dây thần kinh trong cơ thể, bao gồm dây thần kinh thính giác.

Xơ cứng tai

Xơ cứng tai là bệnh lý hình thành do sự phát triển quá mức của xương nằm ở phía sau màng nhĩ và tai trong. Các dấu hiệu nhận biết có thể kể đến như: Suy giảm thính lực, ù tai, chóng mặt, mất thính giác. Ù tai do xơ cứng tai thường xuất hiện ở độ tuổi từ 11 - 30. Trong đó, tỷ lệ nữ giới mắc căn bệnh này thường cao gấp nam giới.

Lời khuyên giúp cải thiện triệu chứng thường xuyên ù tai trái

Khi triệu chứng ù tai trái kéo dài thường xuyên, bạn nên nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chẩn đoán nguyên nhân chính xác, từ đó có hướng điều trị kịp thời. Ngoài ra, việc thay đổi một số thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng giúp cải thiện tình trạng ù tai hiệu quả, cụ thể như:

  • Giảm thiểu căng thẳng, giữ tinh thần thoải mái và lạc quan. Bạn có thể tìm một bộ môn thể thao giúp thư giãn như thiền, yoga, thái cực quyền,…
  • Không hút thuốc hay sử dụng các chất gây nghiện vì nicotine có thể làm cho triệu chứng ù tai trái ngày một trầm trọng hơn.
Thường xuyên ù tai trái là dấu hiệu bệnh gì 3 Nói không với thuốc lá để giúp giảm triệu chứng ù tai
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên và đều đặn. Bởi những hoạt động thể chất sẽ giúp giảm bớt căng thẳng, tăng sức đề kháng và hỗ trợ giảm sự tập trung vào tiếng ồn trong tai.
  • Ngủ đủ giấc, ngủ sớm, không thức quá khuya. 
  • Xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý, uống đủ nước mỗi ngày.
  • Luôn sử dụng thiết bị bảo vệ thính giác khi làm việc trong môi trường quá ồn hay tiếp xúc với âm thanh lớn. Điều này không những giúp bạn phòng ngừa triệu chứng ù tai mà còn ngăn chặn triệu chứng này tiến triển nặng hơn.

Trên đây là những giải đáp về vấn đề thường xuyên ù tai trái là dấu hiệu bệnh gì? Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như tránh xảy ra các biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên tiến hành thăm khám khi xuất hiện triệu chứng ù tai. Các bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng bệnh lý và nguyên nhân gây bệnh để đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ù taiÙ tai trái