Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tiêm meso bị sưng là bình thường hay bất thường?

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ

Ngày nay có rất nhiều các phương pháp làm đẹp khác nhau. Tiêm meso là một trong số rất nhiều các thủ thuật thẩm mỹ được các chị em tin tưởng. Nhưng còn rất nhiều các chị em lo lắng rằng tiêm meso bị sưng liệu có là một vấn đề đáng lo ngại?

Như các chị em muốn làm đẹp an toàn với phương pháp tiêm meso mà vẫn đang lo lắng về vấn đề tiêm meso bị sưng thì hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu theo dõi bài viết được chúng tôi chia sẻ ngay sau đây nhé!

Tiêm meso là gì?

Tiêm meso là một trong rất nhiều các phương pháp trong thẩm mỹ nội khoa, được cho là an toàn và được đánh giá cao bởi các chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp và từ các bác sĩ chuyên gia da liễu. Liệu pháp này thực hiện tiêm vi điểm nhằm đưa thuốc hoặc các sản phẩm chăm sóc và điều trị vào trong da. Tiêm meso không xâm lấn và được các nước phát triển ưa chuộng.

Bác sĩ sẽ tiến hành tiêm trực tiếp vào da tầng trung bì bằng loại kim tiêm có kích thước siêu nhỏ theo chỉ định, phương pháp này sẽ làm cải thiện, tái tạo và biến đổi làn da. Tiêm meso mạng lại nhiều lợi ích cho phái đẹp, góp phần cải thiện làn da, hạn chế khuyết điểm như sau:

  • Cải thiện tình trạng lão hóa da.
  • Làm chậm quá trình lão hóa da tự nhiên.
  • Làm giảm hoặc mờ thâm, nám da, hạn chế phát triển sắc tố melanin của da.
  • Giảm tình trạng mỡ thừa, góp phần làm thon gọn gương mặt, tạo đường nét tự nhiên cho cơ thể.
Tiêm meso bị sưng là bình thường hay bất thường? Phòng tránh các biến chứng khi tiêm meso 1Tiêm meso góp phần cải thiện tình trạng lão hóa da

Tiêm meso bị sưng là bình thường hay bất thường?

So với tiêm botox thì tiêm meso được đánh giá có độ an toàn cao hơn. Các thành phần trong thuốc tiêm meso không chứa độc tố do đó sẽ hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, các biến chứng sau tiêm vẫn có thể gặp nhưng thường không quá nghiêm trọng, bạn có thể gặp phải một số các biểu hiện sau:

  • Kích ứng da: Dấu hiệu nhận biết là nóng rát, đỏ da, gây cho bạn cảm giác khó chịu tại chỗ tiêm. Nguyên nhân chủ yếu liên quan đến thành phần của thuốc tiêm.
  • Sưng và bầm: Đây là triệu chứng phổ biến thường gặp sau tiêm meso.
  • Nhiễm trùng: Biến chứng này có thể xuất hiện sớm hoặc muộn nhưng nếu không được xử trí kịp thời sẽ gây nên những hậu quả hết sức nghiêm trọng. Biến chứng này liên quan đến quy trình tiệt trùng dụng cụ, tay nghề bác sĩ kém, sản phẩm tiêm không rõ nguồn gốc.
  • Phản ứng u hạt: Biến chứng sau tiêm này là nguy hiểm nhất, biểu hiện trên mặt là các sần nhỏ, giãn mạch kèm theo biểu hiện cơn bừng mặt khi có kích thích như nóng, lạnh hoặc bôi các sản phẩm lên mặt. Biến chứng này thường liên quan đến thuốc tiêm kém chất lượng, không nguồn gốc rõ ràng, thời gian điều trị biến chứng thường kéo dài hàng tháng đến hàng năm gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Qua đó, ta nhận thấy rằng, tiêm meso bị sưng là biểu hiện thường gặp và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Để giảm sưng tấy thì bạn có thể dùng biện pháp chườm lạnh.

Tiêm meso bị sưng là bình thường hay bất thường? Phòng tránh các biến chứng khi tiêm meso 2Tiêm meso bị sưng là triệu chứng thường gặp không gây nguy hiểm

Các dấu hiệu sưng đau bất thường sau tiêm meso

Sưng nề là một triệu chứng thường gặp sau tiêm meso và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt thì sưng nề sau tiêm lại là một dấu hiệu cảnh báo những bất thường.

Vùng da sau tiêm bị sưng tấy, nề đỏ kéo dài, kèm theo các biểu hiện như nổi mẩn, nổi cục cứng trên da, tình trạng đau nhức, khó chịu nặng nề. Đây là cảnh báo tình trạng biến chứng sau tiêm meso, gợi ý tình trạng của phản ứng u hạt, gặp ở 0.8% trường hợp sau tiêm, thường xảy ra muộn, điều trị kéo dài.

Yếu tố làm tăng nguy cơ gây biến chứng tiêm meso bị sưng nề, nổi sẩn

Từ phía khách hàng

Có rất nhiều chị em ngày này đã tự ý mua sản phẩm thuốc tiêm và tự tiêm meso tại nhà. Việc tự ý mua sản phẩm không rõ nguồn gốc hay chất lượng, kỹ thuật tiêm không được đào tạo sẽ làm tăng nguy cơ gây sưng nề, tấy đỏ mặt, tăng khả năng bị biến chứng phản ứng u hạt sau tiêm.

Ngoài ra, còn có các yếu tố nguy cơ khác cũng góp phần làm tăng tỷ lệ biến chứng sau tiêm meso như sau:

  • Người mắc các bệnh lý tự miễn hoặc người có đáp ứng miễn dịch diễn ra mạnh mẽ.
  • Người đang điều trị các bệnh lý miễn dịch, sử dụng corticoid, thuốc điều trị các bệnh liên quan về máu.
  • Người bị nhiễm HIV/AIDS - hội chứng gây suy giảm miễn dịch ở người, do đó khả năng bị các biến chứng như phản ứng u hạt sẽ cao hơn so với người bình thường.
  • Các hoạt động như thường xuyên cử động vị trí tiêm meso, sờ tay lên vị trí tiêm mà không vệ sinh tay sạch sẽ, do đó dễ gây sưng nề nhiều hơn.

Từ phía người thực hiện tiêm meso

Người thực hiện thủ thuật tiêm meso phải được đào tạo chuyên môn tay nghề cao, nắm chắc và nắm rõ giải phẫu vùng tiêm. Do đó, việc chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín, trình độ bác sĩ có chuyên môn tay nghề cao là điều cần thiết để hạn chế các biến chứng gây nốt sần, chỗ tiêm không đều, chỗ nhiều thuốc tiêm, chỗ ít thuốc tiêm gây mất cân đối.

Hơn nữa, lượng thuốc tiêm và tốc độ tiêm cần phải được điều chỉnh sao cho phù hợp. Tiêm quá nhanh, sử dụng lượng thuốc tiêm quá nhiều khiến cho khách hàng bị sưng nề, đau nhức nhiều hơn và tăng nguy cơ hình thành phản ứng u hạt tại vị trí tiêm. Các yếu tố liên quan đến nguy cơ hình thành phản ứng u hạt còn phụ thuộc vào đường kính tiêm, góc tiêm, độ sâu và số lượng mũi tiêm. Do đó, chỉ có các bác sĩ chuyên gia về da liễu mới hiểu và nắm rõ được để đưa ra cách điều chỉnh phù hợp nhất cho từng đối tượng khách hàng.

Tiêm meso bị sưng là bình thường hay bất thường? Phòng tránh các biến chứng khi tiêm meso 3Tiêm meso nên được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề và chuyên môn

Từ phía sản phẩm tiêm meso

Lựa chọn sản phẩm là một yếu tố hết sức quan trọng. Sản phẩm kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng sẽ khiến da dễ bị kích ứng, nhất là các sản phẩm có chứa thành phần cấm có hại cho sức khỏe, chẳng hạn như axit hyaluronic đường bôi sẽ không được dùng để tiêm meso trẻ hóa da.

Về vị trí tiêm gây sưng

Cần lưu ý có một số vùng da khi tiêm sẽ dễ gây sưng nề, nổi cục hơn so với vùng da khác, thường là những chỗ da mỏng, có nhiều mạch máu đi qua như vùng môi hoặc mắt. Do đó, khi tiêm các vùng này cần hết sức lưu ý cẩn thận.

  • Vùng mắt: Quanh vùng mắt có rất nhiều mạch máu và hạch bạch huyết, là vùng da mỏng, có xương nhô và các túi mỡ sát da. Vì vậy, tiêm vùng này cần người có chuyên môn và kinh nghiệm để tránh gây nề đỏ, bầm tím, đau nhức kèm phản ứng u hạt xảy ra.
  • Vùng môi: Đây là vùng niêm mạc mỏng, khi tổn thương vi khuẩn dễ xâm nhập và phát triển. Tại đây còn có các cơ dưới hoạt động liên tục, do vậy các chất tiêm làm đầy sẽ dễ bị vón cục, đẩy lồi lên trên. Vùng này cần hết sức cẩn thận để tránh nhiễm khuẩn.

Làm gì để tránh bị sưng sau tiêm meso?

Như vậy, tình huống tiêm meso bị sưng, nổi sẩn có thể nguy hiểm hoặc không phụ thuộc vào mức độ nặng hay nhẹ của triệu chứng. Một số lưu ý để hạn chế các biểu hiện tiêm meso bị sưng tấy như:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng tiêm bằng nước sạch trong 24 giờ đầu.
  • Sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm hoặc tế bào gốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Sau 24 giờ, có thể sử dụng các sản phẩm rửa như bình thường nhưng cần nhẹ nhàng để hạn chế gây tổn thương. Sử dụng được kem dưỡng da và kem chống nắng.
  • Trường hợp tiêm meso axit hyaluronic thì bạn cần tránh nhiệt độ cao như tránh xông hơi tối thiểu trong 7 ngày.
  • Cần tái khám để được hướng dẫn, xử trí tác dụng phụ và để bác sĩ đánh giá lại tiến triển sau tiêm.

Trên đây là những chia sẻ về tình trạng tiêm meso bị sưng. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho các bạn đọc. Chúc các bạn sẽ có được làn da trẻ trung, xinh đẹp như ý. Nhà Thuốc Long Châu cảm ơn các bạn vẫn luôn đồng hành và quan tâm.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin