Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Tiêm botox là gì? Tiêm botox có ảnh hưởng gì không?

Ngày 13/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tiêm botox được coi là bước đột phá trong ngành thẩm mỹ. Tiêm botox không xâm lấn và không đau nhưng có thể khắc phục các khuyết điểm trên khuôn mặt. Tiêm botox là gì? Tác dụng cụ thể của tiêm botox là gì? Cần chú ý điều gì trước khi thực hiện? Câu trả lời sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây.

Nếp nhăn là dấu hiệu lão hóa xuất hiện theo thời gian khiến khuôn mặt mất đi vẻ tươi tắn. Có nhiều cách để khắc phục khuyết điểm này nhưng tiêm botox được nhiều người lựa chọn vì không cần phẫu thuật mà vẫn có được vẻ đẹp như mong muốn.

Tiêm botox là gì?

Tiêm botox là một thủ thuật thẩm mỹ không xâm lấn giúp cải thiện các khuyết điểm về mặt thẩm mỹ trên da như nếp nhăn, vết chân chim, lão hoá da,...

Botox hay còn được gọi là botulinum toxin, đây là một loại protein được tinh chế từ độc tố của một loại vi khuẩn Clostridium Botulinum có tác dụng ngăn chặn sự co cơ và làm giãn cơ. Cơ chế này là do độc tố Botulinum ức chế giải phóng chất dẫn truyền thần kinh gây co cơ, khiến cơ không thể co và yếu đi, từ đó ngăn ngừa nếp nhăn.

Tiêm botox là gì? Tiêm botox có ảnh hưởng gì không? 1

Tiêm botox là một thủ thuật thẩm mỹ không phẫu thuật cải thiện các khuyết trên mặt như nếp nhăn, cằm thô,...

Công dụng của tiêm botox trong thẩm mỹ

Chắc hẳn bạn đã biết tiêm botox giúp làn da đàn hồi, tươi trẻ hơn. Nhưng đây chỉ là những biểu hiện bên ngoài mà bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Để biết cụ thể về công dụng của botox nằm sâu bên trong da và có thể duy trì lâu dài. Mời bạn theo dõi tiếp nội dung bên dưới.

Tiêm botox làm liệt cơ mặt tạm thời

Botox là một chất độc thực sự được chiết xuất từ vi khuẩn Clostridium botulinum. Tuy nhiên, với một lượng nhỏ botox có thể giúp giải quyết các vấn đề về da và làm đẹp.

Tác dụng phổ biến nhất của botox là tê liệt cơ tạm thời. Tiêm botox làm giãn cơ và làm chậm chuyển động. Vì lý do này, botox làm giảm nếp nhăn động (nếp gấp da xuất hiện khi cơ mặt di chuyển). Kể từ đó, làn da của bạn sẽ trở nên săn chắc hơn.

Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh rằng botox chỉ có tác dụng trên cơ bắp và không thể loại bỏ nếp nhăn hoàn toàn. Tác dụng của botox cũng không thể ngăn chặn sự hình thành các nếp nhăn mới. Ngoài ra, botox chỉ hoạt động trên một số vùng da chẳng hạn như cằm, trán, thái dương,...

Tiêm botox làm da đàn hồi hơn

Càng lớn tuổi, tình trạng lão hóa da càng trở nên nghiêm trọng. Ngoài ra, việc thường xuyên co giãn cơ mặt khiến da ngày càng chùng nhão và chảy xệ. Độ đàn hồi của da giảm dẫn đến hình thành các nếp nhăn. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần tìm cách tăng độ đàn hồi cho da. Trong đó tiêm botox là một trong những giải pháp phổ biến nhất trong những năm gần đây.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ với nhóm phụ nữ trong độ tuổi từ 45 đến 50. Botox được tiêm vào trán và vùng ấn đường và theo dõi trong 3 tháng. Kết quả cho thấy tình trạng da có độ đàn hồi tốt hơn và vùng da bị ảnh hưởng bởi botox đã được cải thiện tới 90%.

Tiêm botox là gì? Tiêm botox có ảnh hưởng gì không? 2

Tiêm botox làm da đàn hồi hơn, giảm hình thành nếp nhăn mới

Tiêm botox kích thích sản sinh collagen

Botox có khả năng kích thích sản xuất collagen một cách tự nhiên cũng như tác động lên cơ và tăng độ đàn hồi cho da. Elastin và collagen được sản sinh nhiều hơn bình thường nên da trở nên căng mịn hơn, làn da được trẻ hóa, hồng hào và khỏe mạnh hơn.

Thon gọn hàm

Một trong những phương pháp dùng botox làm đẹp là làm thon gọn hàm. Khi tiêm botox vào hai cằm, botox sẽ dần dần làm co cơ ở góc cằm đồng thời làm thon gọn khuôn mặt theo dáng V-line thanh thoát mà nhiều cô gái hằng mơ ước.

Tiêm botox có ảnh hưởng gì không?

Việc lạm dụng botox trong làm đẹp có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm. Tuy nhiên, có nhiều người hiện nay vẫn chưa ý thức được điều này dẫn đến việc sử dụng botox quá nhiều và thường xuyên gây biến dạng khuôn mặt, méo mặt, méo miệng và gương mặt cứng đơ. Một số trường hợp liệt một phần cơ mặt gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Và càng nguy hiểm hơn khi có những trường hợp tiêm botox bị biến chứng tắc mạch gây hoại tử. Vì vậy, lời khuyên dành cho các bạn không nên lạm dụng botox là:

  • Không nên tiêm quá nhiều botox mà nên cân đối tùy theo tình trạng da để đảm bảo an toàn.
  • Tiêm đúng vị trí để không ảnh hưởng đến các vùng khác.
  • Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi tiêm thêm botox.

Lưu ý rằng tiêm botox không thể hòa tan giống như filler. Do đó, nếu bạn nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ hoặc biến chứng nào của botox, bạn nên đợi vài tháng để sản phẩm phân hủy trong cơ thể. Vì vậy, bạn không nên lạm dụng botox trong bất kỳ trường hợp nào.

Những lưu ý trước và sau khi tiêm botox

Để hiểu sâu hơn về những vấn đề xoay quanh việc tiêm botox, bạn cần lưu ý trước và sau khi tiêm botox, cụ thể:

Trước khi tiêm botox

Sau đây là một số lưu ý trước khi tự tiêm botox để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất:

  • Không bao giờ mua botox và tự tiêm ở nhà. Thay vào đó, hãy nghiên cứu kỹ những điều cơ bản về tiêm botox trước khi sử dụng dịch vụ.
  • Tham khảo ý kiến những người đã từng tiêm botox trước đó.
  • Ưu tiên chọn những cơ sở thẩm mỹ uy tín trên thị trường, lâu năm, có chính sách bảo hành, cam kết an toàn sau khi tiêm botox.
  • Xem xét kỹ nhãn mác, xuất xứ, hạn sử dụng, tem chống hàng giả, tem kiểm định chất lượng,…
  • Hãy cho bác sĩ biết về tình trạng sức khỏe của bạn và bất kỳ loại thuốc nào bạn đã dùng trước đây mà bạn bị dị ứng.
  • Trước khi tiêm botox phải ngừng sử dụng các loại thuốc như thuốc tim, thuốc điều trị bệnh Alzheimer, aspirin, thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, vitamin,...
  • Tránh uống rượu, bia trước 2 ngày trước khi tiêm botox vì có thể gây bầm tím và chảy máu.

Tiêm botox là gì? Tiêm botox có ảnh hưởng gì không? 3

Trước khi tự tiêm botox để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và tình trạng sức khoẻ hiện tại

Sau khi tiêm botox

Sau khi tiêm botox bạn cũng phải lưu ý một số điều như:

  • Sử dụng một túi nước đá chườm lên vùng da mới tiêm botox trong khoảng 15 phút để giảm sưng, bầm tím, chảy máu và đau.
  • Sau khi tiêm botox khoảng 4 tiếng, bạn không nên đi xe máy để tránh ảnh hưởng của gió làm lệch vùng da đã tiêm botox.
  • Không tập thể dục trong 24 giờ sau khi tiêm botox để ngăn botox lan sang các vùng da khác.
  • Đồng thời không sờ, bóp, chạm, ấn để tránh botox lan sang các bộ phận khác.
  • Nếu cơ thể hoặc vị trí tiêm có phản ứng bất thường, bạn cần báo ngay cho bác sĩ đã tiêm botox để khắc phục tình trạng.
  • Tránh các thức ăn dễ gây dị ứng, không uống rượu, bia vì có thể làm giảm tác dụng của botox.

Tóm lại, tiêm botox là phương pháp thẩm mỹ an toàn, không phẫu thuật, không nguy hiểm. Vì vậy, nếu bạn đang có ý định khắc phục các nhược điểm như gò má cao, nếp nhăn, góc hàm rộng,... thì bạn phải lựa chọn được địa chỉ tiêm uy tín để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin