Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Tiêm phòng chó dại mấy mũi là đủ?

Ngày 02/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh dại là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm bởi tỷ lệ tử vong gần như 100% nếu không được tiêm phòng kịp thời. Tuy nhiên, tiêm phòng dại không những cần đúng lúc mà còn cần đủ liều. Vậy tiêm phòng chó dại mấy mũi là đủ?

Theo thống kê của WHO, mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng hơn 59.000 người chết vì bệnh dại. Nguyên nhân chủ yếu do chó cắn. Căn bệnh này nếu không được tiêm phòng kịp thời thì nguy cơ tử vong là 100% khi bệnh đã khởi phát. Tiêm phòng dại có thể là điều trị dự phòng trước phơi nhiễm đối với đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao hoặc điều trị dự phòng sau phơi nhiễm với những người bị cắn bởi chó, mèo mắc bệnh dại. Vậy tiêm phòng chó dại mấy mũi là đủ?

Bệnh dại ở người - Mối nguy tiềm ẩn

Bệnh dại tồn tại ở khắp mọi nơi trên thế giới và đặc biệt phổ biến ở những nước đang phát triển. Nếu như trên thế giới mỗi năm có trung bình khoảng 59.000 người chết vì bệnh dại thì con số này ở nước ta hiện từ 70 đến 100. Tính riêng 8 tháng đầu năm 2022, cả nước đã ghi nhận 40 bệnh nhân chết vì bệnh dại ở người. Nguyên nhân chủ yếu đều do bị chó nhiễm bệnh dại cắn.

Theo thống kê, hiện cả nước có khoảng hơn 5 triệu gia đình nuôi chó. Số lượng chó được nuôi lớn hơn nhiều so với con số này. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm phòng dại cho chó còn thấp nên chưa thể loại trừ nguy cơ lây nhiễm bệnh dại sang người, bởi bệnh dại là bệnh lây từ chó sang người.

tiêm phòng chó dại mấy mũi 1 Bệnh dại nguy hiểm nên nhiều người muốn biết tiêm phòng chó dại mấy mũi

Theo các chuyên gia y tế, muốn đạt được hiệu quả miễn dịch, cần có hơn 70% vật nuôi trong khu vực được tiêm phòng dại. Nhưng con số này hiện chưa thành hiện thực nên nguy cơ lây nhiễm bệnh dại sang người vẫn cao và vẫn còn nhiều nạn nhân của căn bệnh nguy hiểm này.

Bệnh dại hiện không có thuốc đặc trị. Người mắc bệnh dại một khi đã khởi phát triệu chứng thì tỷ lệ tử vong gần như 100%. Đây là lý do mỗi người trong chúng ta cần chủ động tìm hiểu về tiêm phòng dại và liều tiêm phòng đầy đủ.

Tiêm phòng chó dại mấy mũi là đủ?

Tiêm phòng chó dại mấy mũi là đủ? Liệu tiêm phòng 1 mũi đã đủ để tạo miễn dịch chưa? Đây là thắc mắc của nhiều người vì đứng trước quyết định tiêm phòng dại, nhiều người vẫn còn lo lắng.

Vắc xin thế hệ cũ

Trước kia, khi vắc xin phòng dại mới được phát minh, chúng được bào chế từ não chuột với độ tinh khiết không cao. Các loại vắc xin thế hệ cũ được ghi nhận gây ra nhiều biến chứng thần kinh, trong đó có chứng suy giảm trí nhớ. Thậm chí có những người cơ địa nhạy cảm, phản ứng phụ còn nặng hơn ở những mũi tiêm sau.

Sau mũi tiêm đầu tiên, cơ thể chưa hình thành kháng thể. Ở mũi tiêm thứ 2, thứ 3, cơ thể bắt đầu sản sinh kháng thể. Nhưng kháng thể này lại đối chọi với protein não nên dễ gây tai biến. Đây là lý do trước đây những người tiêm vắc xin thế hệ cũ mũi đầu nếu thấy phản ứng phụ sẽ cân nhắc đến hoãn tiêm các mũi tiếp theo.

tiêm phòng chó dại mấy mũi 2 Vắc xin phòng dại ngày càng an toàn nên cần được tiêm đủ liều

Vắc xin thế hệ mới

Ngày nay, các loại vắc xin thế hệ cũ với nhiều hạn chế đã được thay thế bởi các dòng vắc xin phòng dại thế hệ mới. Vắc xin phòng dại thế hệ mới hội tụ những ưu điểm như:

  • Các thử nghiệm và kiểm định đã chứng minh độ an toàn cao, không gây hại cho sức khỏe người tiêm.
  • Khả năng kháng dại cao nếu được tiêm đủ liều.
  • Hạn chế phản ứng phụ nặng, giải tỏa lo lắng cho người tiêm.

Vậy tiêm phòng chó dại mấy mũi là đủ? Các phác đồ điều trị dự phòng khác nhau sẽ có số lượng mũi tiêm khác nhau. Bạn có thể tham khảo:

Tiêm dự phòng trước khi bị chó cắn

Tiêm sau khi bị chó cắn

Liều cơ bản: 3 Mũi tiêm bắp vào các ngày 0, 7, 28.

Nếu chưa tiêm dự phòng:

  • 5 Mũi tiêm bắp vào ngày 0, 3, 7, 14, 28.
  • Nếu phơi nhiễm độ III tiêm kết hợp huyết thanh kháng dại Immunoglobulin

Liều nhắc lại: Sau 1 năm và sau 5 năm.

Nếu chưa tiêm dự phòng đầy đủ trong 5 năm gần đây: 2 Mũi tiêm bắp ngày 0 và ngày 3

Nếu đã tiêm dự phòng nhưng không đầy đủ hoặc thời gian tiêm quá 5 năm:

  • 5 Mũi tiêm bắp vào ngày 0, 3, 7, 14, 28.
  • Có thể kết hợp huyết thanh kháng dại hoặc không.

Ai cần tiêm phòng chó dại cắn?

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, những đối tượng có nguy cơ cao bị phơi nhiễm với virus dại nên tiêm phòng trước khi phơi nhiễm như:

  • Những bác sĩ thú y hoặc cán bộ làm việc trong ngành thú y ở các địa phương khi thường xuyên phải đi tuyên truyền, kiểm soát dịch bệnh.
  • Các cán bộ làm việc trong phòng thí nghiệm và công việc thường xuyên phải tiếp xúc, nghiên cứu với virus gây bệnh dại.
  • Những người đang sống trong vùng dịch dại bùng phát.
  • Những người sắp di chuyển đến những vùng có dịch dại bùng phát.

Và dù tiêm phòng chó dại mấy mũi là đủ thì những người bị chó cắn chảy máu nhất định phải đi tiêm phòng càng sớm càng tốt. Tùy tình trạng vết thương và yếu tố dịch tễ của con chó, các bác sĩ sẽ tư vấn về liều tiêm hoặc việc có cần kết hợp tiêm huyết thanh kháng dại hay không.

tiêm phòng chó dại mấy mũi 3 Bị chó cắn nên tiêm phòng càng sớm càng tốt

Tại sao cần tiêm phòng dại đủ liều?

Tìm hiểu tiêm phòng chó dại mấy mũi là việc cần thiết. Bởi nếu không tiêm phòng đủ liều, cơ thể sẽ không thể tạo miễn dịch chủ động để chống virus dại. Hầu hết các loại vắc xin phòng dại đều có quy định rõ ràng về các liều cơ bản và liều nhắc lại. Nếu không tiêm đủ liều, cơ thể chưa kịp sản sinh kháng thể chủ động đã bị chó dại cắn sẽ khó tránh khỏi lây nhiễm bệnh dại.

Ngoài ra, khi tại địa phương bùng phát dịch dại, người dân sẽ đổ xô đi tiêm phòng. Điều này dẫn đến tình trạng khan hiếm vắc xin. Lúc đó nếu có muốn tiêm bổ sung liều cũng khó. Vắc xin phòng bệnh khi vào cơ thể người cần có thời gian để phát huy tác dụng. Nếu tiêm phòng sát thời điểm dịch bùng phát cũng khó đặt được hiệu quả phòng dịch như mong muốn.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi “tiêm phòng chó dại mấy mũi?”. Nếu thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh dại, hãy chủ động đến các cơ sở y tế hay trung tâm tiêm chủng để được tư vấn tiêm phòng bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin