Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản B ngay, đã xuất hiện ca đầu tiên 2018

Ngày 17/07/2018
Kích thước chữ

Tháng 6 vừa qua tại Hà Nội đã xuất hiện ca viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm 2018. Đây là dấu hiệu báo động viêm não Nhật Bản đã “vào mùa”, cần cho trẻ tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản B ngay để phòng bệnh nếu trước đó trẻ chưa được tiêm phòng.

 

Tháng 6 vừa qua tại Hà Nội đã xuất hiện ca viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm 2018. Đây là dấu hiệu báo động viêm não Nhật Bản đã “vào mùa”, cần cho trẻ tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản B ngay để phòng bệnh nếu trước đó trẻ chưa được tiêm phòng.

Xuất hiện ca viêm não Nhật Bản đầu tiên năm 2018 tại Hà Nội

Theo thông tin từ nguồn Baomoi.com, trong tháng 6 Bệnh viện Nhi Trung Ương đã tiếp nhận ca viêm não Nhật Bản đầu tiên của năm 2018.

PGS.TS Nguyễn Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung Ương cho biết: khoa Truyền nhiễm đã tiếp nhận 2 trường hợp trẻ mắc viêm não Nhật Bản rất nặng. Cả 2 trường hợp đều do không được tiêm ngừa đủ số mũi vắc xin theo quy định. Một trong hai bệnh nhân là một bé gái 10 tuổi ở xã Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội, được đưa đến bệnh viện trong trạng thái sốt cao, li bì.

vắc xin viêm não nhật bản bCa viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm 2018 tại Hà Nội

Hiện tại khoa Truyền nhiễm của bệnh viện cũng đang điều trị nội trú cho hơn 20 ca viêm não, và nhiều ca bệnh kèm viêm màng não. Trong số đó có một số trẻ mắc bệnh rất nặng, phải thở máy.

Viêm não Nhật Bản - bệnh nguy hiểm không thể xem thường

Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây tổn thương thần kinh trung ương. Bệnh gây ra bởi muỗi đốt truyền virus gây bệnh sang cơ thể người. Bệnh thường gây ra viêm não, viêm màng não ở trẻ nhỏ dẫn đến tử vong.

Từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm là giai đoạn cao điểm, còn được gọi là “mùa viêm não Nhật Bản”. Ban đầu khi mới nhiễm virus cơ thể thường không có biểu hiện rõ ràng nên rất khó phát hiện ra. Sau 3 - 4 ngày thì bệnh mới có triệu chứng rõ dần như sốt cao đột ngột, buồn nôn, nôn khan, đau đầu, phản ứng lờ đờ, chậm chạp…

vắc xin viêm não nhật bản bTrẻ sốt cao mê man có thể là một biểu hiện của viêm não Nhật Bản

Điều đáng lo ngại là bệnh diễn tiến cực nhanh. Có thể chỉ sau 3 ngày phát bệnh, người bệnh đã co giật, hôn mê, phải thở máy. Đối với trẻ nhỏ nếu không phát hiện sớm có thể chỉ sau 1 - 2 ngày sẽ tử vong. Nguy hiểm hơn, bệnh dù đã qua cơn nguy hiểm vẫn có thể để lại những di chứng thần kinh về sau như chậm phát triển, tê liệt, rối loạn ngôn ngữ nói...

Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, bệnh hiện chưa có thuốc đặc trị, chỉ có thể dùng các phương pháp hỗ trợ giúp bệnh nhân qua cơn nguy hiểm, sau đó sẽ tự hồi phục. Chính vì thế cách tốt nhất là nên tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản B để phòng bệnh.

Tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản B ngay để phòng bệnh

Đối với trẻ nhỏ dưới 5 tuổi nên cho trẻ tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản B theo chương trình tiêm chủng quốc gia. Lịch tiêm chủng cho trẻ dưới 5 tuổi được thực hiện như sau:

  • Mũi 1: khi trẻ 1 tuổi.

  • Mũi 2: sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần.

  • Mũi 3: 1 năm sau khi tiêm mũi 2.

vắc xin viêm não nhật bản bTiêm vắc xin viêm não nhật bản b là cách phòng bệnh tốt nhất cho trẻ

Đối với trẻ trên 5 tuổi và người lớn, nếu trước đó chưa tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản B cần đến các cơ sở tiêm mũi 1 càng sớm càng tốt. Hiện viêm não Nhật Bản đang trong mùa dịch, vắc xin cần tiêm trước 1 tháng để cơ thể có thể hình thành kháng thể kịp thời.

Tiêm đầy đủ 3 mũi vắc xin viêm não Nhật Bản B có thể bảo vệ trẻ từ 5 - 7 năm, sau đó nồng độ kháng thể trong máu sẽ giảm dần. Để đảm bảo cơ thể luôn có kháng thể, nên tiêm nhắc lại cho trẻ sau 3 - 4 năm, cho đến khi trẻ được 15 tuổi.

Phan Ngọc Ánh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin