Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tiêu chảy nên ăn quả gì?

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ

Khi bị tiêu chảy nên chọn ăn những loại hoa quả gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Việc ăn những loại quả phù hợp với tình trạng bệnh sẽ giúp cải thiện hiệu quả tình trạng tiêu chảy.

Tiêu chảy là bệnh rất phổ biến thường gặp do đường tiêu hóa với nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như: Thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc thức ăn bị nhiễm khuẩn… Việc bị tiêu chảy kéo dài sẽ khiến cho cơ thể mất nước rất nghiêm trọng và ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh. Do đó ngoài việc điều trị nhanh chóng bằng cách bù nước và bù điện giải, sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì việc chọn những loại hoa quả nhằm bổ sung vitamin, bổ sung dưỡng chất giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục là vấn đề cần thiết.

Có rất nhiều người, khi bị tiêu chảy thể nhẹ, họ nhanh trí tự chữa lành cho bản thân bằng những loại hoa quả, vừa ngon, vừa bổ dưỡng và vừa giúp cải thiện tình trạng bệnh của mình. Hãy cùng chúng tôi khám phá xem đó là những loại hoa quả nào nhé!

Tiêu chảy nên ăn quả gì?1 Tiêu chảy là bệnh rất phổ biến thường gặp do đường tiêu hóa với nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

Tiêu chảy nên ăn quả gì?

Tiêu chảy là bệnh lý khá phổ biến, nguyên nhân có thể do thức ăn nhiễm bẩn hoặc do sức khỏe tinh thần không được tốt. Việc uống thuốc là giải pháp đầu tiên, nhanh chóng mà chúng ta thường lựa chọn để chữa bệnh. Bên cạnh đó, phương pháp hỗ trợ điều trị tiêu chảy bằng những loại hoa quả chỉ nên áp dụng đối với bệnh tiêu chảy thông thường và ở thể nhẹ. Nếu bệnh tiêu chảy liên quan đến bệnh lý nào đó hoặc tiêu chảy nặng, trầm trọng và liên tục nhiều giờ không khỏi, bệnh nhân nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được kê đơn thuốc nhằm điều trị hiệu quả.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên cân nhắc chọn những loại quả phù hợp. Ví dụ như người bị tiểu đường thì nên hạn chế hoa quả quá ngọt, người đau dạ dày thì không nên ăn hoa quả chua. Dưới đây là những loại hoa quả dành như những bệnh nhân bị tiêu chảy ở thể nhẹ mà bạn đọc có thể tham khảo lựa chọn, bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày.

Hồng xiêm hỗ trợ chữa tiêu chảy

Quả hồng xiêm lúc chưa chín chứa rất nhiều tanin nên rất chát. Khi chín dần, các chất tanin được chuyển đổi gần như hoàn toàn nên ăn ngon và ngọt. Đối với người cao tuổi, trẻ em, người bị tiêu chảy, người yếu mệt vừa hết bệnh đều ăn đều tốt. Ngoài giá trị dinh dưỡng mà hồng viêm mang lại, loại quả này còn được sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Quả hồng xiêm khi còn xanh có vị chát là một vị thuốc hỗ trợ chữa tiêu chảy rất tốt.

Tiêu chảy nên ăn quả gì?2 Tiêu chảy nên ăn quả gì?

Quả ổi hỗ trợ chữa tiêu chảy

Quả ổi xanh với hàm lượng tanin cao có tác dụng cầm tiêu chảy cấp hiệu quả. Ổi xanh cũng có thể giải độc ba đậu và những chất độc khác gây tiêu chảy hiệu quả.

Theo nghiên cứu, dùng thường xuyên mỗi ngày một lượng ổi chín khoảng ½ kg sẽ làm giảm nguy cơ bệnh tiêu chảy, tim mạch, giảm cholesterol trong máu và hạ huyết áp hiệu quả - nhất là loại ổi da sần và ruột có màu đỏ.

Măng cụt hỗ trợ chữa tiêu chảy

Măng cụt không chỉ ngon ngọt, mà vỏ của loại quả này còn có thể làm thuốc trị tiêu chảy và kiết lỵ rất hiệu quả.

Quả lựu hỗ trợ chữa tiêu chảy

Theo Đông y, vỏ của quả lựu có vị chua, chát, tính ôn, có tác dụng làm săn ruột và cầm tiêu chảy, trừ giun hiệu quả.

Gần đây, các nhà khoa học đã chứng minh rằng, quả lựu có chứa các chất chống oxy hóa tuyệt vời. Nước ép của quả lựu, hạt lựu và vỏ lựu có tác dụng cầm tiêu chảy, hạ cholesterol, chống lão hóa và hỗ trợ chữa bệnh hẹp động mạch cảnh.

Tiêu chảy nên ăn quả gì?3 Nước ép của quả lựu, hạt lựu và vỏ lựu có tác dụng cầm tiêu chảy

Quả táo hỗ trợ chữa tiêu chảy

Táo “nổi tiếng” với việc chứa nhiều pectin hơn bất kỳ loại trái cây nào. Pectin sẽ được phân hủy tại ruột bởi các vi khuẩn có lợi, tạo thành một lớp niêm mạc có tác dụng bảo vệ dạ dày, xoa dịu và ngăn ngừa các chất gây kích thích đối với ruột. Quá trình phân hủy này cũng làm tăng lượng prebiotic, giúp tăng vi khuẩn có lợi cho đường ruột, tấn công các vi khuẩn gây tiêu chảy ngay khi chúng xuất hiện.

Chuối hỗ trợ chữa tiêu chảy

Với đặc tính mềm, dễ tiêu hóa và có thể làm dịu bao tử ngay lập tức, giải quyết khá ổn những căn bệnh về hệ tiêu hóa. Tình trạng tiêu chảy thường xuyên, dữ dội có thể dẫn đến sự mất cân bằng chất điện phân trong cơ thể. Lúc này, chuối chứa một lượng lớn kali sẽ giúp cung cấp trở lại các chất điện phân mà cơ thể đang rất cần.

Hơn thế nữa, chất xơ pectin có trong quả chuối là chất xơ hòa tan, có khả năng hấp thu các chất lỏng đang dư thừa tại bao tử trong suốt quá trình tiêu chảy diễn ra. Bên cạnh đó, một loại chất xơ khác là inulin cũng có trong quả chuối với số lượng lớn là một probiotic, có tác dụng khôi phục lại những vi khuẩn có lợi cho bao tử. Do đó, chuối được xem là “thần dược” cũng như là sự lựa chọn hàng đầu sử dụng khi bị tiêu chảy.

Việt quất hỗ trợ chữa tiêu chảy

Việt quất là loại trái cây đặc biệt thơm ngon và bổ dưỡng và có rất nhiều công dụng. Người bệnh dùng một vài quả việt quất sẽ có tác dụng làm giảm tình trạng viêm trong bao tử, kết dính các tế bào bên trong thành ruột và hạn chế sự bài tiết chất nhầy cũng như các chất lỏng. Các chất anthocynide (chất sắt) có trong quả việt quất ngoài chức năng chống ô-xy hóa, còn có tác dụng loại bỏ những vi khuẩn có hại đang hoạt động trong bao tử. Ngoài ra, việt quất còn là một nguồn cung cấp chất xơ hòa tan dồi dào, làm giảm áp lực quá trình tiêu hóa thức ăn của cơ thể.

Hơn thế nữa, bạn cũng có thể tự chế biến trà việt quất để uống khi bị tiêu chảy nhẹ. Cách làm loại trà thơm ngon này rất đơn giản: Bạn chỉ cần nghiền nát vài quả việt quất rồi đun chúng cùng với lửa nhẹ cùng hai ly nước lọc trong khoảng 10 phút. Khi nước việt quất đã nguội, bạn lọc lấy nước và tận hưởng cảm giác thơm ngon chúng trong ngày cho đến khi các triệu chứng của tiêu chảy giảm hẳn.

Tiêu chảy nên ăn quả gì?4 Việt quất là loại trái cây đặc biệt thơm ngon và bổ dưỡng và có rất nhiều công dụng

Những điều lưu ý khi bị tiêu chảy

Dù người lớn hay trẻ em, vấn đề mất nước là mối quan tâm chính đối với tiêu chảy. Do đó, nếu bị tiêu chảy dù nhẹ hay nặng, bệnh nhân nên chủ động uống nước nhiều hơn nhằm bù vào lượng nước đã mất. Ngoài nước lọc hay nước suối, người bệnh có thể tham khảo với dược sĩ, bác sĩ về việc sử dụng oresol dạng bột pha với nước theo đúng tỷ lệ nhằm bù điện giải nhanh chóng tại nhà. Khi vấn đề tiêu chảy trở nên trầm trọng, diễn biến nặng hơn, không có dấu hiệu giảm... bệnh nhân nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân và có các phương án điều trị hợp lý.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin