Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tim đập nhanh sau khi uống rượu có sao không?

Ngày 26/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Uống rượu bia gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bên cạnh đó, việc uống rượu bia thường khiến tim đập nhanh hơn. Vậy tim đập nhanh sau khi uống rượu có sao không, hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Việc uống quá nhiều rượu sẽ làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm. Đặc biệt sau khi uống rượu có thể khiến tim đập nhanh hơn. Vậy tim đập nhanh sau khi uống rượu có sao không, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Những ảnh hưởng của rượu bia gây đối với tim mạch

Hệ thống tim mạch không thể tránh khỏi sự ảnh hưởng xấu bởi rượu bia. Tại thời điểm uống vào, rượu bia có thể gây tăng nhịp tim và huyết áp tạm thời. Dưới đây là một số bệnh lý do uống quá nhiều rượu bia gây ra.

Làm tăng nhịp tim

Khi trong máu có chất cồn có thể làm tim phải đập nhanh hơn, giảm thời gian tim được nghỉ ngơi giữa hai nhịp đập.Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nhiều rượu thường xuyên có thể gây ra các cơn nhịp tim nhanh. 

Biến chứng do nhịp tim nhanh sẽ thay đổi tùy theo tần suất, thời gian và mức độ nghiêm trọng của từng loại loạn nhịp. Thế nhưng, nếu tình trạng nhịp nhanh kéo dài sẽ mau chóng làm cơ tim bị suy. Đồng thời, nhịp tim nhanh khiến cơ thể dễ hình thành cục máu đông khi máu ứ trong tim lúc vào cơn nhịp nhanh rất dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Gây tăng huyết áp

Huyết áp là đại lượng đo áp lực của dòng máu tại thành mạch máu. Cao huyết áp là khi máu được bơm với lực mạnh hơn bình thường, tình trạng này sẽ gây cứng và dày thành động mạch. Đây chính là yếu tố nguy cơ gây xuất hiện cơn đau thắt ngực và nhồi máu não.

Uống rượu trong một lần duy nhất có thể gây tăng huyết áp tạm thời nhưng nếu uống rượu thường xuyên lại làm tăng huyết áp do rượu. Để có thể làm huyết áp cải thiện như ban đầu cần hạn chế uống rượu bia.

Suy tim

Tim là bộ phận rất quan trọng trong việc vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể. Để đạt được điều này, tim cần phải co bóp liên tục nhằm tạo ra áp lực cho máu lưu thông quanh cơ thể đồng thời đảm bảo máu chỉ chảy theo một hướng.

Tần số và lực trong các lần co bóp cơ tim được điều chỉnh tùy thuộc vào nhu cầu của cơ thể. Chính vì vậy bất cứ nguyên nhân nào làm tổn thương cấu trúc và thay đổi chức năng của cơ tim đều sẽ dẫn đến suy tim.

Trong đó, rượu bia chính là một nguyên nhân quan trọng. Bệnh cơ tim giãn nở do rượu bia có thể dẫn đến cơ tim bị suy yếu khiến bốn buồng tim mở rộng. Từ đó, lực co bóp của tim trong mỗi nhát bóp sẽ trở nên yếu hơn, điều này khiến máu lưu thông khắp cơ thể chậm và khó khăn hơn.

Cuối cùng có thể dẫn đến suy tim khi trái tim không bơm đủ cho nhu cầu của cơ thể. Người bệnh dễ vào suy hô hấp, trụy tuần hoàn thậm chí tử vong.

Tim đập nhanh sau khi uống rượu có sao không 1

Uống rượu gây bệnh tăng huyết áp

Loại rượu nào không gây nhịp tim nhanh?

Bất cứ loại rượu nào đều gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và trái tim của chúng ta. Tuy nhiên để hạn chế tim đập nhanh bạn có thể uống rượu vang đỏ.

Loại rượu này có chứa nhiều những hoạt chất có lợi cho sức khỏe và được khuyến cáo nên uống điều độ mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe nói chung, gồm: Kích thích tình dục, tăng cường chuyển hóa, bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa mất trí nhớ, chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa cảm lạnh thông thường, kìm hãm phát triển tế bào mỡ, chiến đấu chống trầm cảm,...

Tuy nhiên, những lợi ích của rượu vang đỏ nêu trên chỉ có được nếu bạn uống điều độ (từ 1 - 2 ly rượu vang mỗi ngày). Mặc dù uống quá nhiều loại rượu này cũng có thể gây tổn thương gan và làm tăng huyết áp và đường huyết.

Tim đập nhanh sau khi uống rượu có sao không 2

Uống rượu vang hạn chế gây nhịp tim nhanh

Làm sao để khắc phục tim đập nhanh sau khi uống rượu

Cách tốt nhất để bạn đối phó với nhịp tim đập nhanh của bạn là học cách ngăn chặn nó ngay khi vừa bắt đầu. Bạn có thể khắc phục tim đập nhanh bằng cách thực hành các bài tập hít sâu thở chậm và loại bỏ rượu và cafein từ chế độ ăn uống. Thay vào đó hãy bổ sung magie và các hoạt chất thiên nhiên trong các loại thảo dược giúp ổn định nhịp tim như khổ sâm, vàng đằng,...

Uống rượu tim đập nhanh ít khi cần điều trị, và có thể loại bỏ hoặc giảm thiểu bằng cách thay đổi thói quen và hạn chế uống nhiều rượu. Tuy nhiên bạn đừng bao giờ chủ quan nếu nhịp tim đập nhanh kéo dài, hoặc có biểu hiện chóng mặt, đau ngực, hoa mắt chóng mặt, hãy gọi cho bác sĩ hoặc đi khám sớm tại các chuyên khoa tim mạch để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Tim đập nhanh sau khi uống rượu có sao không 3

Cách khắc phục tim đập nhanh sau khi uống rượu

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về Tim đập nhanh sau khi uống rượu có sao không? Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu hơn về triệu chứng này và có cách ngăn ngừa và điều trị phù hợp.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm