Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu cách trị mụn bằng oxy già có tốt không? Cần lưu ý gì khi thực hiện?

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ

Mụn là một trong những vấn đề da khiến chị em phụ nữ không khỏi đau đầu mỗi khi soi gương, làm mất đi sự tự tin vốn có. Hiện nay có rất nhiều cách để trị mụn, đặc biệt là chị em truyền tai nhau cách trị mụn bằng oxy già. Vậy cách làm này có đem lại hiệu quả như mong muốn không?

Oxy già có đặc tính sát khuẩn, khử trùng và đặc biệt là tính oxy hóa cực mạnh nên được các chị em phụ nữ dùng để giảm sưng mụn, se cồi mụn nhanh hơn. Tuy nhiên cách làm này cũng nhận được không ít ý kiến trái chiều. Mời bạn hãy cùng tìm hiểu cách trị mụn bằng oxy già ngay sau đây nhé.

Oxy già có tác dụng trị mụn không?

Nguyên nhân chính dẫn đến mụn trên da được nhận định là do sự hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn, làm da trở nên nhờn hơn và dễ bị bít tắc lỗ chân lông, sinh ra mụn nếu làm sạch da không kỹ.

Đặc biệt khi gặp môi trường bụi bẩn, vi khuẩn càng khiến những bã nhờn này trở thành điều kiện sinh trưởng tốt cho vi khuẩn sinh mụn trên da. Khi đã bị mụn, nếu không có chế độ vệ sinh, làm sạch da và điều trị cẩn thận mà tự ý nặn mụn sẽ khiến các ổ vi khuẩn có cơ hội phát tán, khiến mụn ngày càng lan rộng hơn.

Tìm hiểu cách trị mụn bằng oxy già có tốt không Cần lưu ý gì khi thực hiện 1

Mụn là tình trạng da mà không ai mong muốn

Khi dùng oxy già để trị mụn, oxy già sẽ tác động đến vi khuẩn, làm cho quá trình oxy hóa xảy ra và đánh bay những vi khuẩn và cả các nốt mụn trên da.

Các phân tử oxygen khi được giải phóng, làm cho tế bào chết, bã nhờn và cả vi khuẩn đều bị đẩy lên trên bề mặt da, giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn, từ đó điều trị mụn hiệu quả. Ngoài ra, oxy già còn giúp thúc đẩy quá trình tái tạo làn da tươi mới hơn, làm cho làn da thêm mềm mại, hạn chế thâm sau mụn một cách hiệu quả.

Như vậy, có thể thấy oxy già có tác dụng trị mụn và đã được nhiều chị em áp dụng thành công. Tuy nhiên, khi sử dụng oxy già, bạn nên thật cẩn thận vì tính oxy hóa mạnh có thể phá hủy các tế bào da, diệt khuẩn nhưng đồng thời cũng khiến cho tế bào da bị tổn thương sâu hơn.

Cách trị mụn bằng oxy già tại nhà đơn giản

Để áp dụng được cách trị mụn bằng oxy già hiệu quả và hạn chế tối đa rủi ro thì trước tiên, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về làn da của mình trước nhé xem da mình thuộc loại da nào (da dầu, da hỗn hợp, da khô, da thường), da mình có dị ứng với gì không, có nhạy cảm không,… và tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi thực hiện bất cứ cách làm đẹp nào trên da, đặc biệt là da mụn nhé.

Oxy già có nhiều mức nồng độ khác nhau và nồng độ thích hợp nhất để trị mụn cho da là oxy già 1%, sau đó pha loãng với nước hoặc nguyên liệu khác, tránh để oxy già nguyên chất tiếp xúc lên làn da. Còn đối với nồng độ oxy già 3%, bạn nên làm theo hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Pha loãng oxy già với nước tinh khiết theo tỷ lệ 1:3 (1 oxy già pha với 3 nước) tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Lưu ý nên chọn nguồn nước tinh khiết để tránh lây nhiễm vi khuẩn lên da.
  • Bước 2: Rửa mặt sạch mặt với sữa rửa mặt và thấm khô bằng khăn bông hoặc khăn giấy để loại bỏ lớp dầu nhờn, bụi bẩn, cặn mỹ phẩm trên da, giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn.
  • Bước 3: Bạn nên thấm thật khô nước trên da, sau đó đợi 5 phút để hơi nước trên da bay hoàn toàn vì nếu da còn ướt sẽ khiến hỗn hợp oxy già không đem lại hiệu quả như mong muốn, thậm chí khiến da có cảm giác châm chích, khó chịu, rát, bỏng da.
  • Bước 4: Bạn dùng tăm bông để thấm hỗn hợp oxy già vừa pha lúc nãy và chấm lên vị trí nốt mụn muốn điều trị, không nên thoa lên toàn mặt vì có thể làm bỏng, tổn thương đến vùng da lành.
  • Bước 5: Để yên hỗn hợp trên da khoảng 5 phút rồi dùng khăn sạch ẩm lau lại toàn bộ gương mặt. Có thể rửa lại với nước để loại bỏ hoàn toàn oxy già trên da.
  • Bước 6: Thấm khô da, cân bằng ẩm với nước hoa hồng và tiến hành các bước dưỡng da như bình thường. Chú ý dưỡng ẩm để vùng da mụn không bị quá khô dẫn đến da đổ dầu nhiều hơn.

Tìm hiểu cách trị mụn bằng oxy già có tốt không Cần lưu ý gì khi thực hiện 2

Cần dưỡng ẩm cho da sau khi trị mụn bằng oxy già

Bạn nên thực hiện phương pháp trị mụn bằng oxy già này tối đa 2 lần/tuần và giảm dần khi tình trạng mụn thuyên giảm. Không nên lạm dụng gây tổn thương cho làn da và để lại sẹo, thâm mụn. Tuyệt đối không để oxy già dính vào mắt, bạn nhé.

Lưu ý khi sử dụng oxy già trị mụn

Để tránh tối đa những rủi ro không mong muốn có thể xảy ra, bạn nên cân nhắc một số lưu ý sau đây để đảm bảo an toàn cho làn da và sức khỏe của bản thân, bạn nhé.

  • Không dùng oxy già có nồng độ vượt 3%: Việc sử dụng oxy già có nồng độ cao lên da sẽ khiến tế bào cũng như màng bảo vệ tự nhiên trên da bị phá hủy dẫn đến dễ mắc các bệnh về da liễu, dẫn đến nguy cơ ung thư da cao hơn. Bên cạnh đó, oxy già nồng độ mạnh còn khiến da khô, bong tróc, mẩn đỏ, bỏng rát,… và làm tình trạng mụn thêm nặng nề hơn.
  • Làm sạch da trước khi trị mụn bằng oxy già: Trước khi thực hiện phương pháp trị mụn này, bạn cần đảm bảo da thật sạch, không còn bụi bẩn, bã nhờn và cả cặn sữa rửa mặt cũng cần làm sạch hết, thấm khô da để tránh oxy già có thể tác dụng với thành phần hóa học trong sản phẩm làm sạch da dẫn đến tình trạng mụn xấu đi.
  • Nói không với tẩy tế bào chết: Thông thường, các chị em phụ nữ hay tẩy da chết để mỹ phẩm dưỡng da thẩm thấu sâu hơn, dưỡng da hiệu quả hơn nhưng với cách trị mụn bằng oxy già thì hoàn toàn ngược lại, bạn tuyệt đối không nên tẩy tế bào chết trước khi bôi oxy già lên da vì có thể làm da dễ bị ăn mòn, châm chích, bỏng da. Thay vào đó, bạn hãy chọn cách tẩy da chết một cách nhẹ nhàng vào những ngày không dùng oxy già nhé, tốt nhất là cách nhau 2 – 3 ngày là an toàn cho da nhất.

Tìm hiểu cách trị mụn bằng oxy già có tốt không Cần lưu ý gì khi thực hiện 3

Không nên tẩy tế bào chết trước khi dùng oxy già trị mụn

Hy vọng với một vài chia sẻ trên về cách trị mụn bằng oxy già trên đây đã giúp chị em có thêm kiến thức bổ ích để làm đẹp an toàn và hiệu quả. Nếu tình trạng mụn trên da quá nặng, bạn không nên tự ý điều trị tại nhà mà cần đến khám và thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin