Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Tìm hiểu danh mục các loại bệnh truyền nhiễm nhóm B

Ngày 03/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh truyền nhiễm được phân loại thành 3 nhóm là nhóm A, nhóm B và nhóm C. Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm B nhé!

Để dễ quản lý, Bộ Y tế đã ban hành danh mục các bệnh truyền nhiễm được phân thành 3 nhóm là: bệnh truyền nhiễm nhóm A, bệnh truyền nhiễm nhóm B và bệnh truyền nhiễm nhóm C. Vậy bệnh truyền nhiễm nhóm B gồm những bệnh nào? Hãy cùng theo dõi trong bài viết sau đây.

Bệnh truyền nhiễm nhóm B là gì?

Bệnh truyền nhiễm là bệnh lây truyền trực tiếp hoặc gián tiếp từ động vật sang người hoặc từ người sang người. Các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm bao gồm: virus, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng. Bệnh truyền nhiễm nhóm B là những bệnh có khả năng lây truyền nhanh, nguy hiểm và có nguy cơ gây tử vong.

Danh mục bệnh truyền nhiễm nhóm B gồm những bệnh nào?

Căn cứ theo Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12, bệnh truyền nhiễm nhóm B gồm các loại bệnh sau đây:

Bệnh do virus Adeno

Bệnh truyền nhiễm do virus Adeno là một bệnh cấp tính với triệu chứng chủ yếu là nhiễm trùng đường hô hấp trên, thường gặp nhất là triệu chứng viêm mũi. Đôi khi bệnh do virus Adeno cũng gây nhiễm trùng đường hô hấp dưới bao gồm tình trạng viêm phế quản và viêm phổi.

Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDs)

HIV/AIDs với tác nhân gây ra là virus HIV làm suy giảm miễn dịch ở người mắc phải cũng được xếp vào danh mục bệnh truyền nhiễm nhóm B. Nhiễm trùng do HIV gây ra gồm có 4 giai đoạn, bao gồm: sụt cân, nhiễm trùng cơ hội, giảm thể lực và khả năng vận động, các bệnh lý mãn tính khác,...

Bệnh bạch hầu

Bệnh bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây ra giả mạc ở hầu họng, tuyến hạnh nhân, thanh quản và mũi. Bất kỳ ai tiếp xúc với mầm bệnh đều có khả năng mắc bệnh bạch hầu.

Ban đầu bệnh có biểu hiện chủ yếu là viêm họng, nếu không được điều trị đúng cách các lớp giả mạc sẽ lan xuống thanh quản gây khàn giọng khó thở và thậm chí là tắc đường thở.

Bệnh cúm

Bệnh cúm là một trong các bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất với hàng loạt các triệu chứng như: Đau đầu, đau cơ, sốt, ho, sổ mũi, đau rát cổ họng và ho. Bệnh cúm thường kéo dài từ 2 - 7 ngày và kèm theo những biểu hiện rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón và buồn nôn đặc biệt là ở trẻ em.

Trong một số trường hợp hệ miễn dịch suy yếu, bệnh cúm có thể phát triển thành viêm tai, viêm phế quản và thậm chí là tử vong.

bệnh truyền nhiễm nhóm b

Bệnh cúm là một trong các bệnh truyền nhiễm nhóm B phổ biến nhất

Bệnh dại

Bệnh dại là bệnh lây truyền từ động vật sang người qua dịch tiết mà thông thường là nước bọt có virus dại. Thông thường, virus dại sẽ lây lan qua vết cắn hoặc vết liếm của động vật trên cơ thể người. Đôi khi cũng do người bệnh hít phải virus dại. Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính trên thần kinh trung ương có nguy cơ gây tử vong cao.

Bệnh ho gà

Bệnh ho gà có triệu chứng tương tự như cảm lạnh, bao gồm: sốt, sổ mũi, ho và sau 1-2 tuần nhiễm mầm bệnh, bệnh nhân sẽ bắt đầu ho gà.

Ho gà là cơn ho dồn dập, lặp đi lặp lại khiến bệnh nhân (thường là trẻ nhỏ) không kịp thở. Trẻ ho đến khi khạc ra đờm đặc, hít vào phổi tạo tiếng rít như gió thổi, môi và móng tay tím tái vì thiếu oxy. Ho gà đặc biệt rất nguy hiểm cho trẻ em dưới 1 tuổi, vì thế phải cho trẻ tiêm ngừa sớm.

Bệnh lao phổi

Lao là virus có thể gây bệnh ở nhiều bộ phận trên cơ thể như lao màng não, lao xương, hạch bạch huyết, màng bụng,...Trong đó, lao phổi là bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất (chiếm hơn 80%) và là nguyên nhân chính gây ra các thể lao khác.

Bệnh do liên cầu lợn (Streptococcus suis) ở người

Bệnh liên cầu do Streptococcus suis gây ra ở lợn có thể lây sang người. Tuy không phổ biến nhưng người có nguy cơ phơi nhiễm khi tiếp xúc với lợn mang mầm bệnh, gây viêm màng não, viêm cơ tim, viêm phổi, xuất huyết và viêm khớp. Trường hợp nghiêm trọng có thể gây sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng. Tỷ lệ tử vong của bệnh lý truyền nhiễm nhóm B này lên đến 70%.

Bệnh lỵ Amip

Lỵ amip là một tác nhân gây nhiễm trùng đường ruột ở dạng cấp và mãn tính. Các tổn thương do lỵ amip gây ra có thể nằm ngoài ruột chẳng hạn như áp xe gan, áp xe màng phổi,...

Bệnh lỵ trực trùng (do Shigella gây ra)

Bệnh lỵ trực trùng là bệnh nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn Shigella gây ra. Bệnh có nhiều biểu hiện khác nhau, một số trường hợp biểu hiện tình trạng tiêu chảy dai dẳng hoặc một số khác không biểu hiện triệu chứng.

Bệnh quai bị

Quai bị là bệnh do virus Mumps thuộc họ Paramyxoviridae gây ra. Bệnh này thường phổ biến hơn ở khu vực đông dân cư, vùng khí hậu lạnh và điều kiện sống kém.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue (hay còn gọi là sốt Dengue)

Virus Dengue thuộc giống Flavivirus, họ Flaviviridae, bao gồm 4 tuýp huyết thanh là D1, D2, D3, D4. Cả bốn tuýp của virus Dengue đều có mặt tại Việt Nam và thay phiên nhau gây ra dịch sốt xuất huyết.

bệnh truyền nhiễm nhóm b 2

Virus Dengue là tác nhân gây dịch bệnh sốt xuất huyết thông qua muỗi vằn

Bệnh sốt rét

Ký sinh trùng sốt rét Plasmodium có 4 loại ký sinh trùng gây bệnh ở người là P.malariae, P.vivax, P.falciparum và P.ovale. Bệnh sốt rét thường lây truyền nhiều nhất qua đường muỗi đốt, mẹ truyền sang con, truyền nhiễm máu có chứa ký sinh trùng gây bệnh hoặc qua bơm kim tiêm dính máu có chứa mầm bệnh.

Bệnh sốt phát ban

Sốt phát ban là tình trạng sốt với những nốt ban đỏ nổi trên khắp bề mặt da. Tình trạng này không quá nguy hiểm, với trẻ em khi bị sốt phát ban phụ huynh cần cho trẻ nghỉ ngơi đầy đủ, uống nhiều nước sẽ nhanh chóng khỏi và không gây ra các biến chứng khác.

Bệnh tay chân miệng

Tay chân miệng là một bệnh lý gây nên nhiều đợt dịch nguy hiểm tại Việt Nam, thường gặp nhất là vào mùa thu và mùa hè. Bệnh chủ yếu xảy ra ở trẻ em dưới 10 tuổi, đôi khi gặp ở người lớn. Tuy nhiên, trẻ nhỏ thường có ít kháng thể và dễ mắc bệnh tay chân miệng nhất.

bệnh truyền nhiễm nhóm b 3

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm phổ biến ở trẻ nhỏ

Bệnh than

Bệnh than là một bệnh nhiễm virus cấp tính, gây ra các triệu chứng trên da và họng, đường hô hấp dưới,...với tác nhân gây bệnh là trực khuẩn than (Bacillus anthracis).

Bệnh thủy đậu

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm biểu hiện thành những nốt mụn nước nhỏ li to cho đến phồng rộp to, đóng thành vảy khi vỡ ra. Nhiễm trùng này phát triển sau khoảng 1 - 2 tuần sau khi bạn tiếp xúc với mầm bệnh.

Bệnh thương hàn

Bệnh thương hàn thường khởi phát đột ngột với những đợt sốt cao kéo dài. Bệnh có thể nhẹ, không biểu hiện triệu chứng và tự khỏi nhưng nhiều trường hợp thương hàn gây ra hàng loạt triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, táo bón hoặc tiêu chảy,...

Bệnh uốn ván

Ngoại độc tố của vi khuẩn uốn ván (Clostridium tetani) sinh ra tại các vết thương trong điều kiện yếm khí là nguyên nhân gây ra bệnh uốn ván. Những triệu chứng của bệnh uốn ván bao gồm co cứng cơ kèm theo đau cơ, đau cơ nhai, cơ mặt, sau gáy và toàn thân.

Bệnh Rubeon

Bệnh Rubeon là một bệnh truyền nhiễm nhóm B gây ra bởi virus với triệu chứng ban đầu là sốt nhẹ, đau đầu, viêm mũi tiết dịch và viêm màng kết mạc mắt. Sau đó là biểu hiện sưng ở dãy hạch bạch huyết sau cổ và sau tai cùng với tình trạng phát ban ở mặt, đầu cổ lan đến toàn thân. Phát ban thường diễn ra sau 5 ngày nhiễm bệnh.

Bệnh viêm màng não do não mô cầu

Viêm màng não do não mô cầu diễn ra đột ngột với hàng loạt triệu chứng như: sốt, đau đầu, buồn nôn, cứng cổ kèm theo tình trạng phồng rộp, nổi các nốt ban hình sao. Cần được cấp cứu ngay khi bệnh nhân có dấu hiệu mệt lả người và sốc do xuất hiện mảng xuất huyết não. Trường hợp được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, sẽ giúp làm giảm tỷ lệ tử vong do viêm màng não.

Bệnh xoắn khuẩn vàng da

Bệnh xoắn khuẩn vàng da là một bệnh truyền nhiễm nhóm B do động vật lây sang người. Bạn có thể không biểu hiện triệu chứng, vàng da nhẹ hoặc vàng da nặng có hoặc không có viêm màng não điển hình kèm theo.

Bệnh tiêu chảy do virus Rota

Tiêu chảy do virus Rota là bệnh cấp tính do virus gây nên, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bên cạnh tiêu chảy, người bị tiêu chảy do virus Rota còn có những biểu hiện như buồn nôn, nôn ói, mất nước,... Bệnh gây tử vọng do mất nước không được điều trị kịp thời dẫn đến trụy mạch.

Trên đây là toàn bộ bệnh lý thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm B. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bản phân loại các bệnh lý truyền nhiễm nhé!

Quỳnh Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin