Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lao màng não và chi phí điều trị lao màng não

Ngày 20/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lao màng não là một căn bệnh do vi khuẩn lao gây nên ở hệ thần kinh. Đây là căn bệnh lao hiếm gặp nhưng lại cực kỳ nguy hiểm khi nó có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và để lại di chứng nặng nề. Vậy lao màng não là gì, có những triệu chứng gì để nhận biết và chi phí điều trị lao màng não đắt hay không?

Trong các căn bệnh liên quan đến lao ngoài lao phổi thì lao màng não chiếm tỷ lệ thấp. Nhưng đây lại là thể lao nặng và có tỉ lệ tử vong cao. Khi mắc bệnh lao màng não thì bệnh nhân cần phải đi khám lâm sàng để phát hiện cũng như chữa trị bệnh. Vậy chi phí điều trị lao màng não có những mức nào và có đắt không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu đi tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau.

Lao màng não là gì?

Lao màng não và chi phí điều trị lao màng não 1 Vi khuẩn xâm nhập vào hệ thần kinh gây lao màng não

Bệnh lao là một bệnh lây truyền qua đường không khí, thông thường sẽ ảnh hưởng đến phổi. Bệnh lao do một loại vi khuẩn là Mycobacterium tuberculosis gây ra, xâm nhập vào cơ thể người bệnh. Nếu tình trạng bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời thì vi khuẩn theo đường máu di chuyển để lây nhiễm sang các cơ quan khác và điển hình là màng não.

Bệnh lao chính là nguyên nhân gây lao màng não ở các nước đã và đang phát triển với tỷ lệ cao. Bệnh lao ảnh hưởng đến sức khỏe, gây suy dinh dưỡng và làm ảnh hưởng đến dân số của các quốc gia. Xét nghiệm lao tố trên da chỉ dương tính ở khoảng 50% thì bệnh nhân chắc chắn sẽ mắc lao màng não do lao gây ra.

Triệu chứng của lao màng não như nào?

Lao màng não và chi phí điều trị lao màng não 2 Bệnh nhân cảm thấy sốt, đau đầu khi mắc bệnh lao màng não

Những triệu chứng của bệnh lao màng não sẽ phụ thuộc vào thời gian mắc bệnh. Các triệu chứng được thể hiện rõ nét thông qua hai thời kỳ.

Thời kỳ khởi phát

Những triệu chứng của bệnh lao màng não ở thời kỳ khởi phát này thường kéo dài từ từ đến vài tuần với các biểu hiện như: Mệt mỏi, không có cảm giác đói ăn, gây sút cân, không đi vào giấc ngủ sâu. Có các hiện như sốt nhẹ về chiều hay tối. Có các biểu hiện liên quan đến hệ thần kinh như đau đầu, buồn nôn và mất ngủ. Các biểu hiện này sẽ tăng dần từ nhẹ cho tới nặng. Một số người còn có biểu hiện bại liệt hoặc co giật cục bộ. Đối với trẻ em thường hay buồn ngủ, bỏ ăn, bỏ chơi.

Thời kỳ toàn phát

Những triệu chứng ở thời kỳ khởi phát thường không điển hình do đó người bệnh thường bỏ qua, không để ý. Đến khi phát hiện thì bệnh đã chuyển nặng với các biểu hiện là:

  • Sốt liên tục về chiều có thể là sốt nhẹ hoặc sốt cao.
  • Thường xuyên nhức đầu gây âm ỉ đôi khi thì đau dữ dội. 
  • Hay bị tăng trương lực cơ, thường nằm co người. 
  • Hiện tượng nôn mà không phải do ăn.
  • Bệnh nhân bị đau bụng, đau khớp, viêm khớp và đau các chi. 
  • Rối loạn tiêu hóa.
  • Có các biểu hiện rối loạn ý thức, cảm xúc, tâm thần ở mức nhẹ đến nặng. 

Điều trị lao màng não như thế nào?

Lao màng não và chi phí điều trị lao màng não 3 Thuốc tây y sử dụng để điều trị lao màng não gây ra

Người bị bệnh cần phải đến các cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán bệnh. Qua đó, các bác sĩ sẽ cho phép điều trị bằng một số loại thuốc như:

Thuốc kháng lao

Bốn loại thuốc thường được các bác sĩ kê đơn, sử dụng để điều trị nhiễm trùng lao: Isoniazid, Rifampin, Pyrazinamide and Ethambutol.

Theo hướng dẫn của Hiệp hội Nhiễm trùng Anh là 2 tháng người bệnh sẽ dùng Isoniazid, Rifampicin, Pyrazinamide và Ethambutol. 10 tháng sau đó sẽ dùng Isoniazid và Rifampicin.

Thuốc kháng viêm

Bác sĩ cũng có thể kê thêm nhóm thuốc kháng viêm như Corticoid toàn thân. Corticoid sẽ làm giảm và hạn chế các biến chứng liên quan đến lao màng não. Tùy thuộc vào mức độ của bệnh và thời gian điều trị có thể kéo dài vài tháng đến một năm. Trong một số trường hợp bệnh nặng bạn phải điều trị tại bệnh viện.

Theo nhiều nghiên cứu mới đây, điều trị bằng corticosteroid đối với bệnh lao màng não do vi khuẩn sinh ra đã cho thấy hiệu quả nhất định ở một số nhóm bệnh nhân.

Một số loại thuốc khác

Lao màng não hay viêm màng não do lao được điều trị hiệu quả bằng các thuốc kháng lao. Một vài loại thuốc hỗ trợ khác có thể nhắc đến bao gồm:

  • Thuốc chống co giật: Phenobarbital, Phenytoin.
  • Nhóm thuốc an thần như Diazepam, Midazolam.
  • ARV trong điều trị đồng nhiễm HIV/AIDS.
  • Thuốc kháng virus trong điều trị đồng nhiễm viêm gan C.
  • Thuốc tăng cường miễn dịch như Multivitamin.

Chi phí điều trị lao màng não

Lao màng não và chi phí điều trị lao màng não 4 Lao màng não cực kỳ nguy hiểm đối với hệ thần kinh của bạn

Chi phí điều trị lao màng não hết bao nhiêu tiền là câu hỏi mà nhiều bệnh nhân đang sống chung với căn bệnh nguy hiểm này đều lo lắng. So với các bệnh khác thì lao màng não là bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu như được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Nhiều bệnh nhân vẫn đang băn khoăn về chi phí điều trị để cân nhắc, chữa trị kịp thời.

Chi phí chung trong điều trị lao màng não đối với một ca bệnh bình thường bình quân ít nhất tầm khoảng 50.000 đồng/ngày. Ngoài các thuốc điều trị lao màng não, một số bệnh nhân còn phải uống kèm các loại thuốc bổ, các loại thuốc điều trị triệu chứng, bệnh nền khác. Với những ca lao màng não bị kháng thuốc, thì chi phí có thể gấp vài chục lần chi phí thường.

Chi phí điều trị lao màng não bao gồm các chi phí khám lâm sàng, chi phí xét nghiệm, chi phí điều trị và chi phí tái khám. Ngoài ra, giá tiền điều trị lao màng não còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh nặng hay nhẹ, tình trạng sức khỏe người bệnh và phương pháp điều trị.

Trên đây là một vài chia sẻ của chúng tôi về bệnh lao màng não và chi phí điều trị lao màng não. Hy vọng thông qua bài viết, các bạn sẽ quan tâm chú trọng đến sức khoẻ của mình hơn và thường xuyên đi thăm khám định kỳ.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm