Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu về ung thư vòm họng

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những triệu chứng bất thường ở vòm mũi họng như chảy máu mũi, viêm tai thường xuyên,... hay bị nhầm lẫn với các bệnh lý tai mũi họng. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của căn bệnh nguy hiểm hơn - ung thư vòm họng.

Nếu không quan sát các dấu hiệu bất thường của cơ thể, bạn có thể sẽ bỏ qua những cảnh báo nguy hiểm mà cơ thể phát ra cho căn bệnh ung thư vòm họng. Vậy đây là bệnh như thế nào? Có dấu hiệu nào để phát hiện bệnh không? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm những thông tin bổ ích liên quan nhé.

Ung thư vòm mũi họng là gì?

Ung thư vòm mũi họng (còn gọi là ung thư vòm, Nasopharyngeal Carcinoma) là ung thư ở mũi hầu, nằm phía cửa mũi sau và vòm họng. Trong đó, vòm họng là một khoang rỗng hình hộp, nằm ở phần trên của họng, có 5 mặt: Thành trên – sau tiếp giáp với nền sọ, thành bên tiếp giáp với mạch máu thần kinh lớn bên cổ, thành trước là cửa mũi sau và thành dưới là mặt phẳng ảo, nằm ngang qua mặt lưng màn hầu.

Tìm hiểu về ung thư vòm họng 1 Ung thư vòm mũi họng là gì?

Ung thư vòm rất hiếm gặp ở Mỹ nhưng khá phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt là ở các nước Đông Nam Á.

Bệnh thường khó phát hiện trong giai đoạn sớm vì không dễ để thăm khám trực tiếp và triệu chứng dễ nhầm với các bệnh lý thường gặp khác.

Điều trị thường bao gồm liệu pháp xạ trị, hóa trị hay phối hợp hai phương pháp trên.

Những triệu chứng thường gặp của ung thư vòm mũi họng

Trong giai đoạn đầu, bệnh ung thư vòm có thể không có bất cứ triệu chứng nào vì vậy rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Người bệnh có thể nhận thấy một số triệu chứng như:

  • Sưng ở cổ do hạch viêm;
  • Có máu lẫn trong nước bọt;
  • Chảy máu mũi;
  • Nghẹt mũi;
  • Giảm thính lực (nghe kém);
  • Thường xuyên viêm tai;
  • Nhức đầu.
Tìm hiểu về ung thư vòm họng 2 Ung thư vòm mũi họng hay bị nhầm lẫn với các bệnh lý tai mũi họng

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Các triệu chứng ung thư vòm ở giai đoạn đầu thường khiến bạn chủ quan, không sớm đi khám bệnh. Tuy nhiên, bạn phải đi khám ngay nếu nhận thấy những thay đổi bất thường và dai dẳng trong người như nghẹt mũi bất thường.

Nguyên nhân gây ung thư vòm mũi họng

Ung thư bắt đầu khi một hay nhiều đột biến gen xảy ra làm những tế bào bình thường tăng trưởng vượt mức kiểm soát. Chúng xâm lấn các cấu trúc xung quanh và thậm chí lan đến những cơ quan khác của cơ thể (di căn).

Trong ung thư vòm, quá trình này bắt đầu từ lớp tế bào vẩy (squamous cells) lót trên bề mặt mũi và họng.

Người ta vẫn chưa xác định được chính xác tác nhân gây đột biến gen dẫn đến ung thư vòm, mặc dù virus Epstein-Barr (EBV) đã được biết đến như là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết lý do tại sao nhiều người hội đủ các yếu tố nguy cơ nhưng không bao giờ phát triển thành ung thư. Trong khi những người khác không có yếu tố nguy cơ lại mắc bệnh.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm mũi họng

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm bao gồm:

  • Giới tính: Ung thư này thường phổ biến ở nam hơn ở nữ.
  • Chủng tộc: Loại ung thư này gặp chủ yếu ở người châu Á và Bắc Phi. Ở Mỹ, những di dân từ châu Á có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người gốc Á sinh ra tại Mỹ. Người Eskimo ở vùng Alaska cũng có nguy cơ cao hơn.
  • Tuổi: Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhưng thường gặp nhất khoảng từ 30-50 tuổi.
  • Thực phẩm ướp muối: Chất hóa học thoát ra và có trong hơi nước khi nấu thực phẩm đã được ướp muối như cá hay rau đã qua bảo quản có thể đi vào khoang mũi, làm tăng nguy cơ ung thư vòm. Việc tiếp xúc sớm với các chất hóa học này khi còn trẻ có thể tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Virus Epstein-Barr (EBV): Virus thường gặp này thường gây các dấu hiệu và triệu chứng nhẹ, như cảm lạnh. Thỉnh thoảng, nó có thể gây bệnh tăng bạch cầu đơn nhân. Virus Epstein-Barr thường đi kèm với một số bệnh ung thư hiếm gặp bao gồm ung thư vòm.
  • Bệnh sử gia đình: Việc có người trong gia đình bị ung thư vòm sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh này.
Tìm hiểu về ung thư vòm họng 3 Ung thư vòm mũi họng thường phổ biến ở nam hơn ở nữ

Biến chứng của ung thư vòm mũi họng

Các biến chứng do ung thư vòm có thể bao gồm:

  • Ung thư phát triển xâm lấn các cấu trúc lân cận: Ung thư vòm giai đoạn muộn có thể gây biến chứng khi khối u đủ lớn và xâm lấn các cơ quan lân cận như họng, xương và não.
  • Ung thư lan rộng đến các vùng khác: Ung thư vòm thường lan rộng (di căn) khỏi vùng mũi họng. Hầu hết người bệnh đều bị di căn vùng, có nghĩa là các tế bào ung thư sẽ di chuyển từ khối u ban đầu ra các vùng lân cận như hạch bạch huyết ở vùng cổ. Tế bào ung thư còn có thể lan đến xương, phổi, gan và các vùng khác của cơ thể, gọi là di căn xa.

Nếu nghi ngờ hoặc so các dấu hiệu nghi ngờ ung thư vòm, bạn cần nhanh chóng thăm khám tại các bệnh viện chuyên khoa ung bướu hoặc tai mũi họng. Không nên chủ quan với bất kì khác thường nào trên cơ thể.

Thùy

Nguồn: Y học Cộng đồng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm