Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tình dục trong quan hệ vợ chồng và những điều cần biết

Ngày 11/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Quan hệ vợ chồng luôn gắn liền với vấn đề tình dục. Liệu tình dục trong hôn nhân mang đến lợi ích gì và tần suất hợp lý như thế nào để đảm bảo sức khỏe?

Chuyện chăn gối là nhu cầu rất cần thiết trong quan hệ vợ chồng hàng ngày. Đặc biệt các chuyên gia tâm lý nhận định rằng tình dục chính là yếu tố để vun vén cho quan hệ vợ chồng thêm bền chặt. Vậy lợi ích thực sự của tình dục trong hôn nhân là gì ? Chế độ sinh hoạt vợ chồng sao cho lành mạnh nhất? Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây. 

Vai trò của tình dục trong hôn nhân

Điểm qua một số vai trò quan trọng của chuyện chăn gối trong đời sống vợ chồng:

  • Giúp cải thiện sức khỏe: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng quan hệ tình dục hợp lý sẽ khiến sức khoẻ cả vợ lẫn chồng tốt hơn. Tình dục giúp tăng sự thỏa mãn, cải thiện chứng mất ngủ, tăng sức đề kháng cũng như giảm mỡ hiệu quả. 
  • Cải thiện tinh thần: “Gần gũi” nhau thường xuyên sẽ giúp cơ thể tiết ra oxytocin và làm gia tăng tình cảm. Cả hai người sẽ tự tin hơn trong cuộc yêu, giúp bản thân trở nên bình tĩnh, giảm trầm cảm cũng như tạo năng lượng hoạt động, gia tăng năng suất hơn trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Tăng thấu cảm, tôn trọng và san sẻ: Chuyện tình dục nếu muốn diễn ra suôn sẻ và thoả mãn thì cần sự thông cảm, san sẻ giữa vợ và chồng. Trong lúc quan hệ, người vợ hoặc người chồng có thể cảm nhận được sự khác thường của đối phương, từ đó đưa ra cách giải quyết tốt cho cả hai. Điều này còn thể hiện sự tôn trọng, ân cần và tạo ra niềm hạnh phúc trong hôn nhân.

Quan hệ vợ chồng tần suất bao nhiêu là hợp lý?

Tình dục trong quan hệ vợ chồng và những điều cần biết 1 Tình dục trong quan hệ vợ chồng cần có tần suất hợp lý để bảo vệ sức khoẻ

Như đã đề cập ở trên, hoạt động tình dục giúp đời sống vợ chồng thêm thăng hoa và tình cảm được khăn khít hơn. Tuy nhiên cần quan hệ tình dục với tần suất hợp lý để vừa đủ hâm nóng tình cảm, vừa đảm bảo sức khỏe. Dưới đây là những gợi ý về tần suất quan hệ theo lứa tuổi được các chuyên gia đề xuất:

  • Độ tuổi 20 - 30: Có thể quan hệ từ 3 - 4 lần/tuần.
  • Độ tuổi 30 - 40: Có thể quan hệ từ 2 - 3 lần/tuần.
  • Độ tuổi 40 - 50: Có thể quan hệ từ 1 - 2 lần/tuần.
  • Trên 50 tuổi: Có thể quan hệ 1 lần/tuần.

Trong quan hệ tình dục, cả vợ lẫn chồng cần có sự trao đổi thẳng thắn về mong muốn cũng như nhu cầu của mình. Có thể tăng tính kích thích để “cuộc yêu” thêm trọn vẹn bằng cách thay đổi địa điểm, không gian. Hay thường xuyên cùng nhau đi du lịch, nghĩ dưỡng. Đặc biệt hãy chú ý đến trạng thái cơ thể sau quan hệ và bồi bổ dinh dưỡng hợp lý.

Cách chăm sóc sức khoẻ sau quan hệ tình dục

Tình dục trong quan hệ vợ chồng dù có sự tin tưởng tuyệt đối cho đối phương nhưng không thể chủ quan trong cách chăm sóc cơ thể sau quan hệ. Khi quan hệ tình dục xong, bạn cần chú ý những điều sau:

Dành thời gian thư giãn

Không cần phải vội vàng vệ sinh vùng kín ngay khi “cuộc yêu” vừa kết thúc. Bạn nên dành khoảng 10 - 15 phút cho cơ thể thư giãn, nghỉ ngơi. Bên cạnh đó việc vệ sinh cơ thể ngay sau khi quan hệ có thể vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn, dịch tiết xâm lấn vào bên trong bởi lúc này cơ quan sinh dục của nữ giới vẫn còn trạng thái giãn rộng. Đặc biệt nếu tắm rửa bằng nước lạnh sau quan hệ dễ bị cảm lạnh hơn hết.

Đi tiểu và vệ sinh vùng kín

Tình dục trong quan hệ vợ chồng và những điều cần biết 2 Nên đi tiểu và vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau quan hệ

Bạn nên đi tiểu sau khi quan hệ để loại bỏ vi khuẩn, nấm có thể xâm lấn vào ống tiết niệu, niệu đạo trong quá trình quan hệ tình dục. Sau khi nghỉ ngơi, cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín để loại bỏ hoàn toàn dịch tiết. Cả nam giới lẫn nữ giới nên chọn dung dịch vệ sinh lành tính, có hiệu quả làm sạch tốt.

Vệ sinh răng miệng

Sau khi quan hệ, đừng quên vệ sinh thật sạch răng miệng để loại bỏ vi khuẩn, vi nấm trú ngụ trong khoang miệng, nên súc miệng bằng dung dịch chuyên dụng trước và sau khi quan hệ. Đặc biệt khi răng miệng được vệ sinh sạch thì cả hai sẽ tự tin hơn khi hôn môi và giúp chuyện chăn gối thêm thăng hoa. 

Trò chuyện

Đôi khi ban ngày cả hai vợ chồng không có quá nhiều thời gian để tâm sự bởi công việc và các hoạt động khác. Lúc quan hệ xong chính là thời điểm vàng để cả hai ôm ấp, trò chuyện cùng nhau. Từ đó giúp cả hai thấu hiểu và gắn kết tình cảm hơn.

Tình dục trong quan hệ vợ chồng và những điều cần biết 3 Trò chuyện và ôm ấp nhau sau quan hệ giúp hâm nóng tình cảm

Thay đồ lót và quần áo sạch

Ngay sau khi vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nên thay đồ lót và áo quần để hạn chế cơ thể bị hôi, ẩm ướt hoặc bám vi khuẩn, dịch nhầy trong lúc quan hệ. Ngoài ra, bạn nên chọn áo quần thoáng mát, dễ chịu để giúp cơ thể thoải mái và giảm thiểu mắc các bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục.

Ăn uống nhẹ

Sau khi quan hệ tình dục, cơ thể bị tiêu hao năng lượng, mất sức và khô miệng. Vậy nên sau khi đã nghỉ ngơi, vệ sinh cơ thể sạch sẽ thì nên ăn một ít thức ăn và uống một ít nước để cơ thể nhanh chóng hồi phục năng lượng. Đặc biệt việc uống nước sau quan hệ giúp bạn dễ đi tiểu hơn sau đó. 

Trên đây là những chia sẻ xoay quanh vấn đề tình dục trong quan hệ vợ chồng. Hy vọng sau khi đọc bài viết bạn có thể hiểu hơn về vai trò của tình dục trong hôn nhân và biết cách sinh hoạt hợp lý để bảo vệ sức khoẻ.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm