Long Châu

Tình trạng khí hư giống lòng trắng trứng là bình thường hay không?

Ngày 22/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng khí hư như lòng trắng trứng gà khá nhiều chị em gặp phải. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về tình trạng bất thường này. Do đó, để bảo vệ sức khỏe vùng kín, các chị em nên theo dõi các dấu hiệu bất thường của khí hư để có thể can thiệp kịp thời. 

Khí hư như lòng trắng trứng gà có phải là một tình trạng bất thường hay không? Liệu có phương pháp nào để chấm dứt tình trạng này? Các chị em phụ nữ cùng tham khảo bài viết bên dưới nhé. 

Khí hư giống lòng trắng trứng gà xuất hiện khi nào?

Khí hư là hiện tượng sinh lý ở chị em phụ nữ. Thông thường khí hư có màu trắng như lòng trắng trứng gà hoặc hơi vàng, không có mùi hôi và gây ra ngứa ngáy. Theo các chuyên gia, khí hư giống lòng trắng trứng gà xảy ra khi kích thích quan hệ tình dục, gần tới chu kỳ kinh nguyệt hoặc trong thời kỳ mang thai. 

Trong từng thời kỳ kinh nguyệt khí hư sẽ có những biến đổi về màu sắc hoặc có những rối loạn tạm thời. Hiện tượng này phụ thuộc vào biến đổi của hormone estrogen trong cơ thể người phụ nữ. Khi hormone này gia tăng vào thời điểm rụng trứng sẽ làm cho khí hư chảy ra nhiều hơn bình thường và có độ loãng, dai giống như lòng trắng trứng. 

Cách phòng ngừa tình trạng khí hư giống lòng trắng trứng gà 1

Khí hư giống lòng trắng trứng gà thường xuất hiện trong thời kỳ mang thai

Khí hư giống lòng trắng trứng gà là bình thường hay không?

Sẽ tùy từng trường hợp mà khí hư giống lòng trắng trứng gà là bình thường hay bất thường. Nếu khí hư giống lòng trắng trứng mà không đi kèm các biểu hiện lạ thì không cần quá lo lắng vì đây là tình trạng bình thường, không ảnh hưởng gì tới sức khỏe người phụ nữ.

Tuy nhiên khi khí hư có màu trắng và kèm theo mùi hôi khó chịu, ngứa ngáy thì các chị em cần nhanh chóng đến bác sĩ phụ khoa để được kiểm tra và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp. Nếu khí hư đi kèm với những dấu hiệu bất thường thì có thể đó là những bệnh phụ khoa. Một số trường hợp cụ thể mà chị em nên đi khám bác sĩ như:

  • Khí hư có màu trắng đục, mùi hôi khó chịu, dính lại từng mảng và ngứa ngáy ở âm đạo.
  • Khí hư màu vàng, xám hoặc xanh vàng, dịch nhầy có bọt, đau rát ở âm đạo.
  • “Cô bé” có mùi chua và hôi khó chịu.

Khi có những dấu hiệu trên thì nguy cơ cao các chị em đã mắc những bệnh viêm nhiễm âm đạo cho nấm Candidas albicans, nhiễm tạp trùng,... hoặc có thể do bệnh viêm tử cung gây ra. 

Việc quan sát dịch tiết ra từ âm đạo bạn có thể đánh giá được tình trạng sức khỏe sinh sản của mình, do đó, các chị em cần phải chăm sóc và bảo vệ cơ quan sinh dục của mình. Một số bệnh phụ khoa sẽ có thể nhận biết thông qua khí hư như: 

  • Viêm lộ tuyến: Khí hư giống như lòng trắng trứng gà, kết dính và hơi nhầy. Khi quan hệ, phụ nữ sẽ cảm thấy đau rát, không muốn tiếp tục cuộc vui của 2 người. Ngoài ra vùng kín còn cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. 
  • Viêm cổ tử cung: Khí hư như lòng trắng trứng gà nhưng sau đó sẽ đổi màu sang xám, vàng hoặc xanh, kèm theo mùi tanh, hôi và thậm chí có mủ trắng. 
  • Viêm phần phụ: Khí hư có màu trắng trong suốt, kéo dính và mùi hôi. Đi kèm với đó là những biểu hiện như đau bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt. 

Cách phòng ngừa tình trạng khí hư giống lòng trắng trứng gà 2

Khí hư giống lòng trắng trứng đi kèm với mùi hôi khó chịu

Cách phòng ngừa tình trạng khí hư giống lòng trắng trứng gà

Để phòng ngừa tình trạng khí hư như lòng trắng trứng gà, các chị em cần áp dụng các biện pháp như:

  • Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dịch bằng nước ấm (2 lần/ngày), không được rửa, chà sát quá sâu. Tìm hiểu kỹ các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ để giúp cân bằng độ pH trong âm đạo.
  • Không nên mặc quần lót quá chật hoặc bó sát, nên mặc quần lót rộng rãi, thoải mái, chất liệu thấm hút tốt.
  • Khi đến ngày kinh nguyệt, nên thay băng vệ sinh ít nhất 4 lần/ngày để tránh vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo.
  • Hạn chế dùng băng vệ sinh hằng ngày để ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi, phát triển.
  • Quan hệ tình dục an toàn, nếu đang trong quá trình điều trị bệnh viêm nhiễm thì nên hạn chế để tránh lây vi khuẩn.
  • Chế độ ăn uống khoa học, bổ sung nhiều nước, các loại vitamin và rau củ quả.
  • Không nên thức khuya.
  • Xây dựng chế độ tập luyện thể dục phù hợp.

Cách điều trị khí hư giống như lòng trắng trứng gà bằng phương pháp dân gian

Khi khí hư có tình trạng bất thường, bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn phương pháp chữa trị thích hợp. Ngoài ra, các chị em có thể áp dụng những phương pháp dân gian để điều trị như:  

Điều trị bằng gừng tươi

Đây là một nguyên liệu dễ kiếm và cách thực hiện khá đơn giản. Bạn chỉ cần giã nhỏ gừng tươi, đun sôi khoảng 1 lít nước, thả phần gừng đã giã vào nồi rồi tiếp tục đun sôi khoảng 2 phút nữa. Sau đó, chờ cho hỗn hợp nguội và ngâm vùng kín trong khoảng 10-1 phút rồi lấy khăn lau sạch.

Điều trị bằng rau diếp cá

Rau diếp cá là một loại rau có thể chữa trị được rất nhiều bệnh như trĩ, táo bón, khó tiêu, ho hay rối loạn kinh nguyệt. Ngoài ra, rau diếp cá còn có thể điều trị dứt điểm tình trạng khí hư giống lòng trắng trứng gà. Bạn có thể thực hiện như sau:

Cách thực hiện: Lấy phần lá diếp cá rửa sạch và đun sôi khoảng 5 – 10 phút, sau đó chờ nước rồi dùng để rửa âm đạo hằng ngày.

Cách phòng ngừa tình trạng khí hư giống lòng trắng trứng gà 3

Rửa vùng kín bằng nước rau diếp cá

Thông qua bài viết trên, nhà thuốc Long Châu hy vọng bạn đã trang bị thêm cho mình những kiến thức bổ ích về hiện tượng khí hư như lòng trắng trứng gà. Bên cạnh việc chăm sóc và vệ sinh vùng kín, bạn cũng nên đi khám phụ khoa định kỳ để theo dõi sức khỏe sinh sản nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm