Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không?

Ngày 31/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tinh trùng yếu là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. Vậy có thể áp dụng thụ tinh nhân tạo đối với trường hợp này hay không? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết này.

Tinh trùng yếu là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. Tùy theo nguyên nhân gây tinh trùng yếu là gì mà có cách điều trị tương ứng. Song song với đó, người chồng cũng cần được áp dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản để tăng khả năng thụ thai cho vợ. Vậy thụ tinh nhân tạo có hiệu quả đối với trường hợp này không? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau.

Tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không 1

Nam giới tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được hay không?

Tinh trùng yếu là gì?

Tinh trùng yếu (hay còn được gọi là "tinh trùng loãng") là tình trạng liên quan đến chất lượng tinh trùng, được đánh giá bởi hai yếu tố: số lượng tinh trùng và tỷ lệ tinh trùng di động. Nam giới được chẩn đoán là tinh trùng yếu là khi có nhiều hơn 25% tinh trùng chết hoặc nằm yên và ít hơn 75% tinh trùng di động, trong đó có ít hơn 50% tinh trung di động trung bình và ít hơn 25% tinh trùng di động nhanh.

Triệu chứng tinh trùng yếu là gì?

Nam giới có tinh trùng yếu thường xuất hiện những dấu hiệu phổ biến như:

  • Tinh dịch không thể hóa lỏng
  • Tinh dịch ít và loãng
  • Tinh dịch có màu và mùi bất thường
  • Tinh dịch vón cục
  • Quan hệ tình dục với vợ thường xuyên trong thời gian dài nhưng không thể đậu thai

Tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không 2

Quan hệ tình dục thường xuyên nhưng không đậu thai là một dấu hiệu của tinh trùng yếu.

Nguyên nhân khiến tinh trùng yếu là gì?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh trùng yếu bao gồm: nguyên nhân từ bên trong (bệnh lý) và nguyên nhân từ bên ngoài (lối sống, môi trường sống,...). Cụ thể là:

  • Do căng thẳng: Căng thẳng kéo dài là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến cơ thể mệt mỏi và dẫn đến tinh trùng yếu. Xét nghiệm dịch tinh đồ của những người đàn ông bị căng thẳng kéo dài cho thấy lượng tinh dịch chứa ít tinh trùng, tỷ lệ tinh trùng di động thấp và nhiều tinh trùng bị dị dạng.
  • Do chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống không hợp lý, không cung cấp đủ chất dinh dưỡng, thức ăn chứa nhiều chất bảo quản, tiêu thụ rau, củ, quả nhiễm thuốc trừ sâu,... là yếu tố làm giảm chất lượng tinh trùng của nam giới.
  • Do lạm dụng chất gây nghiện, chất kích thích: Nhiều nam giới xét nghiệm cho kết quả tinh trùng yếu cho biết rằng bản thân lạm dụng rượu bia và thường xuyên hút thuốc lá.
  • Do tập luyện quá sức: Tập luyện thể thao quá nhiều là nguyên nhân gây rối loạn nhịp sinh học, tăng nhiệt độ vùng kín,... làm giảm số lượng tinh trùng.
  • Do bệnh lý: Một số bệnh lý như ứ nước màng tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh hoàn ẩn lạc chỗ,... ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Bên cạnh đó, các chứng nhiễm khuẩn do quai bị, giang mai hoặc thủy đậu có thể làm cho tinh hoàn bị teo và dẫn đến suy giảm chức năng sinh dục ở nam giới.
  • Do sử dụng thuốc: Một số loại thuốc sử dụng trong điều trị đau dạ dày, tiểu đường, tăng huyết áp,... có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng.

Tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không 3

Căng thẳng kéo dài là một trong những nguyên nhân dẫn đến tinh trùng yếu.

Tùy theo nguyên nhân gây tinh trùng yếu mà nam giới có thể cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng. Nếu là do yếu tố bên ngoài tác động thì cần tránh xa chúng: sống lạc quan, từ bỏ rượu bia, thuốc lá, tránh tiếp xúc môi trường độc hại, thay đổi chế độ dinh dưỡng hợp lý,... Nếu nguyên nhân là do bệnh lý, nam giới cần thăm khám bác sĩ được được xác định bệnh chính xác và điều trị hợp lý.

Tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được hay không?

Với những phương pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại, nam giới có tinh trùng yếu vẫn có thể có con. Trong đó, kỹ thuật thụ tinh nhân tạo (IUI) được áp dụng phổ biến nhất khi điều trị nội khoa không mang lại kết quả như mong đợi. Bằng cách lọc rửa để chọn tinh trùng khỏe mạnh và bơm trực tiếp vào trứng, tỷ lệ thụ thai sẽ tăng và có thể đạt mức từ 80 - 90%.

Bên cạnh đó, nam giới có tinh trùng yếu cũng có thể áp dụng những phương pháp hỗ trợ sinh sản khác như thụ tinh ống nghiệm (IVF). Thông thường, bác sĩ chỉ tư vấn áp dụng IVF khi thụ tinh nhân tạo nhiều lần không thành công. Bởi vì, thụ tinh ống nghiệm khá phức tạp, mất nhiều thời gian và tốn kém chi phí.

Tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không 4

Thụ tinh ống nghiệm được chỉ định khi thụ tinh nhân tạo thất bại nhiều lần.

Nếu nhận thấy bản thân có dấu hiệu của tinh trùng yếu, bạn cũng không cần phải quá lo lắng. Việc cần thiết là giữ bình tĩnh và đến khám bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa để có hướng điều trị phù hợp.

Uyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin