Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Tổng hợp 9 cây thuốc trị viêm xoang hiệu quả, không tác dụng phụ

Ngày 24/02/2023
Kích thước chữ

Viêm xoang là bệnh hô hấp phổ biến và ngày một lan rộng hơn. Ngoài sử dụng thuốc tây theo đơn thuốc của bác sĩ, bệnh nhân cũng có thể dùng thêm một số cây thuốc trị viêm xoang để cải thiện bệnh tình.

Trong những phương pháp chữa viêm xoang dân gian, xông mũi bằng cây thuốc trị viêm xoang được đánh giá rất cao về hiệu quả cũng như mức độ an toàn. Bài viết sau là tổng hợp 9 cây thuốc xông chữa viêm xoang hiệu quả nhất.

Bệnh viêm xoang là gì? 

Trước khi khám phá những cây thuốc trị viêm xoang thiên nhiên, bạn cũng nên hiểu hơn về bệnh lý này. Xoang là bộ phận trong hệ hô hấp, cụ thể hơn là những khoang nhỏ trống rỗng nằm ở xương sọ.

Những khoang này được lót một lớp chất nhầy và kết nối với đường mũi. Ngay khi vừa sinh ra, em bé đã có xoang và những xoang này có thể phát triển, tăng trưởng hơn trong suốt 20 năm đầu đời của một đứa trẻ. 

Tổng hợp 9 cây thuốc trị viêm xoang hiệu quả không tác dụng phụ 1 Bệnh viêm xoang gây ứ dịch, đau đầu, khó chịu cho người bệnh
Vậy viêm xoang là gì? Viêm xoang là từ dùng để chỉ tình trạng lớp niêm mạc trong xoang bị ửng đỏ, sưng tấy, chứa đầy chất lỏng. Hiện tượng này có những triệu chứng ở trẻ như: 
  • Áp lực lên khu vực mặt.
  • Tắc nghẽn đường thở, khó thở.
  • Chảy nước mũi màu xanh hoặc màu vàng.
  • Cảm giác đau đầu.
  • Khứu giác giảm, ngủ kém, mất ngủ

Có rất nhiều thứ gây cản trở dòng dịch lỏng điều tiết ra khỏi xoang một cách bình thường, dẫn đến viêm xoang. Trường hợp cảm lạnh, cảm cúm có cấu trúc mũi bất thường, phì đại tuyến giáp, khói thuốc, dị vật,... đều có thể trở thành nguyên nhân gây bệnh viêm xoang. 

Thông thường, viêm xoang sẽ tự thuyên giảm sau 3 - 7 ngày điều trị, chăm sóc nhưng nếu không được can thiệp y tế kịp thời, viêm xoang có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. 

Top 9 cây thuốc trị viêm xoang dễ tìm, dễ dùng 

Bên cạnh phương pháp điều trị bằng thuốc trị viêm xoang, những cây thuốc trị bệnh theo dân gian cũng góp phần đẩy lùi triệu chứng khó chịu của bệnh. Nếu bạn đang cảm thấy khó chịu vì viêm xoang thì hãy thử ngay những cách xông mũi bằng thảo dược dưới đây. 

Cây thuốc trị viêm xoang - Cây giao

Cây giao là loại thảo dược có thể hỗ trợ điều trị viêm xoang rất hiệu quả khi sử dụng đúng cách. Xông hơi bằng cây giao trị viêm xoang đã được sử dụng lâu đời, đem lại tác dụng khà quan. Cách thực hiện như sau. 

  • Bạn chuẩn bị khoảng 20 cây giao, rửa sạch, thái nhỏ.
  • Cho cây giao vào nồi nước, đun đến khi thấy sôi thì tắt lửa.
  • Lấy một miếng bìa cứng dài khoảng 50cm, cuộn lại thành hình giống như cái phễu rồi đặt đầu nhỏ vào mũi, đầu to vào nồi nước cây giao.
  • Hít vào nhiều lần cho đến khi thấy trong xoang có chất lỏng chảy ra ngoài. Cách này bạn có thể áp dụng 1 - 2 lần/ngày để loại bỏ chất lỏng trong xoang nhanh nhất.

Lá chanh

Lá chanh được biết đến với nhiều công dụng, trong đó có thể kể đến khả năng chữa bệnh viêm xoang. Từ những bài thuốc dân gian xưa, lá chanh đã là cây thuốc trị viêm xoang được nhiều người tin tưởng sử dụng và thành công. 

  • Dùng khoảng 10 - 12 lá chanh khô nấu với nước, hạ lửa nhỏ cho sôi trong 10 phút.
  • Chắt lấy nước lá chanh.
  • Xông mũi bằng nước lá chanh 1 ngày 2 lần giúp đẩy dịch trong xoang ra ngoài, giảm cảm giác khó chịu khi bị viêm xoang. 

Tổng hợp 9 cây thuốc trị viêm xoang hiệu quả không tác dụng phụ 2

Cây thuốc trị viêm xoang an toàn, dễ tìm - Lá chanh

Lá trà xanh - Cây thuốc trị viêm xoang không nên bỏ qua

Nếu bạn đang bị viêm xoang làm phiền, gây khó chịu, mất tập trung, ảnh hưởng công việc, cuộc sống, sức khỏe thì hãy thử dùng lá trà xanh để xông hơi trị viêm xoang thử xem. Cách làm nước xông trà xanh khá đơn giản, bạn chỉ cần pha một ấm trà, chắt lấy nước trà và tiến hành xông mũi là được. Mỗi ngày xông trà xanh 2 lần giúp diệt khuẩn đường thở, thông mũi, trị viêm xoang. 

Xông hơi bằng tỏi chữa viêm xoang

Tỏi vốn là thực phẩm nổi tiếng với khả năng diệt khuẩn mạnh mẽ, tăng cường đề kháng cũng như điều trị nhiều bệnh do vi khuẩn, vi rút tấn công. Dùng tỏi để xông hơi trị viêm xoang nghe thì có vẻ lạ lẫm nhưng lại có tác dụng rất tốt đấy. Mỗi ngày 2 lần bạn giã nát 2 - 3 tép tỏi nhỏ, đổ nước nóng vào và đợi khoảng 3 - 5 phút cho tinh dầu tỏi tiết ra tối đa. Dùng nước này xông mũi đều đặn, bệnh viêm xoang sẽ sớm thuyên giảm. 

Bồ kết chữa viêm xoang

Bạn chuẩn bị 1 quả bồ kết khô đem nướng thơm rồi dùng chính khói tỏa ra từ quả bồ kết để xông mũi. Cách làm này sẽ giúp bạn sớm từ biệt bệnh viêm xoang khó chịu bấy lâu nay. Thực hiện mỗi ngày 3 - 4 lần để đạt hiệu quả cao nhất nhé. 

Xông hơi lá lốt

Lá lốt có tính kháng viêm, diệt khuẩn tốt, có hiệu quả với bệnh nhân bị viêm xoang. Thực hiện 2 lần/ngày xông hơi bằng lá lốt sẽ hỗ trợ đường thở khỏe mạnh, chống nhiễm bệnh, đẩy dịch trong xoang ra nhanh chóng. Lá lốt bạn đem rửa sạch rồi thả vào nồi nước sôi cùng 1 nhúm muối. Dùng hơi nước để xông mũi có tác dụng điều trị viêm xoang. 

Chữa viêm xoang bằng lá bạch đàn

Lá bạch đàn vốn nổi tiếng về khả năng loại bỏ dịch mũi ở bệnh nhân viêm xoang. Cách trị viêm xoang này cũng đã có nhiều người thực hiện, kết quả ghi nhận rất khả quan. Bạn dùng lá bạch đàn tươi đem vò nát và đổ nước sôi vào, ủ trong 3 - 5 phút để tinh dầu tan ra nước, dùng nước này xông hơi trong 5 - 10 phút.

Hoa ngũ sắc 

Hoa ngũ sắc theo Đông y có tác dụng chữa trị bệnh viêm xoang hiệu quả, đẩy dịch nhanh chóng, làm thông thoáng, sạch sẽ đường thở, đồng thời ngăn ngừa nhiều bệnh do vi khuẩn, vi rút, nấm. Hàng ngày, bạn lấy một nắm lá hoa ngũ sắc đun với nước và dùng nước này để xông hơi đều đặn đến khi thấy bệnh hết hẳn. 

Tổng hợp 9 cây thuốc trị viêm xoang hiệu quả không tác dụng phụ 3

Xông hơi bằng lá của cây hoa ngũ sắc đẩy lùi bệnh viêm xoang nhanh chóng

Lá trầu không

Lá trầu không cũng là một trong những cây thuốc trị viêm xoang siêu hiệu quả. Với đặc tính chống khuẩn, diệt nấm, lá trầu không tác dụng mạnh đến khoang mũi, đẩy dịch mũi ra ngoài để đường thở, khoang thông thoáng, từ đó bệnh viêm xoang cũng giảm dần. 

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn biết đến một số loại cây thuốc trị viêm xoang nhanh chóng, an toàn, không lo tác dụng phụ. Những cách chữa viêm xoang trên đây chỉ là hỗ trợ thuốc uống, bạn vẫn nên đi khám và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ. 

Xem thêm: Tổng quan về các loại viêm xoang thường gặp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Dinh dưỡngCalo